+Aa-
    Zalo

    Tổng thư ký OPEC lên tiếng về quyết định cắt giảm sản lượng dầu

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng Thư ký OPEC Haitham al-Ghais cho rằng việc cắt giảm sản lượng dầu sẽ giúp họ có thêm nguồn cung để khai thác trong trường hợp xảy ra bất kỳ cuộc khủng hoảng nào.

    Ngày 7/10 (giờ địa phương), trong cuộc trao đổi với kênh Al Arabiya TV, Tổng thư ký OPEC Haitham al-Ghais đã lên tiếng bảo vệ quyết định cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+.

    Được biết, ngày 5/10, nhóm OPEC+, bao gồm 13 thành viên OPEC và 10 nước khác do Nga dẫn đầu, đã nhất trí giảm khoảng 2 triệu thùng dầu/ngày. Động thái trên đã vấp phải phản ứng dữ dội từ nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Mỹ.

    Tuy nhiên, theo phía Saudi Arabia, quốc gia đứng đầu OPEC, sự cắt giảm là cần thiết để đối phó với việc phương Tây tăng lãi suất và nền kinh tế toàn cầu suy yếu.

    tong thu ky opec
    Tổng thư ký OPEC Haitham al-Ghais. Ảnh: Reuters 

    Lên tiếng lần đầu về quyết định trên, ông Haitham al-Ghais nói: "Đây không phải là quyết định của một quốc gia chống lại quốc gia khác, tôi muốn nói rõ điều này. Đây cũng không phải là quyết định của 2-3 quốc gia chống lại một nhóm các quốc gia khác. Có những dấu hiệu chỉ ra nguy cơ suy thoát và chúng tôi đã quyết định trong cuộc họp của nhóm rằng phải xử lý vấn đề này trước".

    Các quốc gia phương Tây lo ngại giá năng lượng tăng cao sẽ làm tổn hại đến nền kinh tế toàn cầu vốn đang mong manh. Ngoài ra, việc cắt giảm sản lượng dầu có thể cản trở nỗ lực trừng phạt của phương Tây nhằm ngăn Nga thu lợi từ dầu mỏ.

    Trong cuộc phỏng vấn với Al Arabiya TV, ông Ghais cũng được hỏi về các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào lĩnh vực năng lượng Nga. Tuy nhiên, tổng thư ký OPEC đã tử chối đưa ra bình luận. 

    Ngoài ra, ông Ghais khẳng định mục đích của OPEC+ trong việc cắt giảm không phải là giá cả. Ông nói: "Chúng tôi không nhắm vào một mức giá, chúng tôi đang nhắm đến sự cân bằng trong cung và cầu".

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thu-ky-opec-len-tieng-ve-quyet-dinh-cat-giam-san-luong-dau-a553497.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu, Mỹ gay gắt phản ứng

    OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu, Mỹ gay gắt phản ứng

    Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự phẫn nộ với quyết định cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+, coi đó là hành động cự tuyệt những nỗ lực của ông chủ Nhà Trắng trong việc cải thiện quan hệ với Saudi Arabia.