+Aa-
    Zalo

    Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc: Làm sao lobby được gần 500 đại biểu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thư ký Quốc hội khẳng định "làm sao mà lobby được gần 500 đại biểu Quốc hội".

    Trước nghi vấn về việc có đại biểu Quốc hội được doanh nghiệp rượu, bia mời đi tham quan ở châu Âu nên về phát biểu ủng hộ, Tổng thư ký Quốc hội khẳng định "làm sao mà lobby được gần 500 đại biểu Quốc hội".

    Trước nhiều thông tin trái chiều và dư luận quan tâm đến các nội dung được cho là "yếu đi" trong dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu bia, chiều 10/6, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi đã chủ trì họp báo để cung cấp thêm thông tin.

    Theo TTXVN, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trong quá trình xây dựng Luật, Quốc hội chọn vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau để tham khảo, xin ý kiến Quốc hội theo quy định. Việc xin ý kiến là để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật, chứ không phải biểu quyết thông qua Luật.

    Cụ thể, Quốc hội lấy ý kiến đại biểu về 2 phương án: phương án 1 “Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn"; phương án 2 “Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông”.

    Kết quả lấy ý kiến đại biểu với cả 2 phương án đều không quá bán, nghĩa là cả hai phương án trên đều không được bổ sung vào dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

    Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc tại buổi họp báo chiều 10/6 - Ảnh: TTO

    Theo Tổng Thư ký Quốc hội, việc Quốc hội không đồng ý với đề xuất "Đã uống rượu, bia thì không lái xe" không có nghĩa là pháp luật thiếu chế tài cho các hành vi uống rượu, bia tham gia giao thông, mà pháp luật hiện hành trong lĩnh vực giao thông đã có đầy đủ quy định cấm. Trong Nghị định của Chính phủ hiện hành đã quy định xử phạt người điều khiển ô tô, mô tô, xe máy theo hình thức phạt tiền và tước giấy phép lái xe nếu vượt quá nồng độ cồn cho phép.

    Liên quan đến hướng xử phạt tới đây với hành vi này, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, trong Nghị quyết chung của Quốc hội tại kỳ họp này sẽ đưa vào nội dung giao Chính phủ tăng hình thức xử phạt tài xế uống rượu, bia khi lái xe, theo đó có thể nâng thời gian tước giấy phép lái xe, hoặc có thể tước giấy phép lái xe vĩnh viễn với các trường hợp lái xe uống rượu, bia gây tai nạn.

    “Giao Chính phủ nghiên cứu đề xuất làm sao cho phù hợp, có chế tài nặng hơn về mức xử phạt, đảm bảo tính răn đe”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

    Zing.vn thông tin thêm, xuất hiện ý kiến phản ánh đại biểu Quốc hội được doanh nghiệp rượu, bia mời đi tham quan ở châu Âu nên về phát biểu ủng hộ. Vậy đâu là quy định để ngăn chặn nhóm lợi ích đó tác động đến đại biểu?

    Phó chủ nhiệm Bùi Sỹ Lợi chia sẻ chính ông cũng được đặt trong nhóm “nhóm vận động cho lợi ích của doanh nghiệp rượu, bia”. Thậm chí, ông thừa nhận được rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài mời chủ trì hội thảo. "Tôi không dự cuộc nào", ông Lợi khẳng định.

    Ông Lợi nhấn mạnh nguyên tắc đại biểu không được để cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức mời đi với tư cách nghiên cứu mang tính chất lobby. Nhưng Bộ Y tế mời với tư cách nghiên cứu về chính sách, kinh nghiệm thì Ủy ban có cử đi.

    "Đại biểu đi mà doanh nghiệp, tổ chức mời không phải để nghiên cứu chính sách, có tính chất lobby thì không đúng tinh thần. Quốc hội không cho phép như vậy”, ông Lợi nhấn mạnh.

    Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc nói thêm có thể vài đại biểu đi khảo sát, nhưng nếu nói về việc vận động thì “làm sao mà lobby được gần 500 đại biểu Quốc hội”. Ông khẳng định quy trình xây dựng luật rất chặt chẽ, muốn cũng không được.

    “Tôi nghĩ không có chuyện như thế. Anh đi về rồi bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp thì không phải. Chúng ta phải cân bằng, đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, Nhà nước”, ông Phúc nêu quan điểm.

    Theo VnExpress, phóng viên đề cập đến việc dự thảo Luật mới nhất bỏ quy định "cấm bán rượu, bia trên Internet" đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của đại biểu, vì sao vừa rồi Quốc hội không đưa nội dung này ra biểu quyết?

    Ông Bùi Sỹ Lợi nói, nội dung này đã có sự thống nhất giữa Chính phủ và Uỷ ban về các vấn đề xã hội. "Hơn nữa, cấm bán rượu, bia trên internet liên quan điều khoản trong hiệp định thương mại và cam kết quốc tế, việc này cũng gắn với quy định pháp luật về thương mại và quảng cáo", ông Lợi giải thích.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thu-ky-quoc-hoi-nguyen-hanh-phuc-lam-sao-lobby-duoc-gan-500-dai-bieu-a279274.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan