+Aa-
    Zalo

    Tống tiền bạn gái bằng “clip nóng”, nam thanh niên đối mặt mức án nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Trà có quan hệ tình cảm và nhiều lần quay phim việc quan hệ tình dục với chị M. Bỉ ổi hơn, gã trai này còn tính toán, lập tài khoản Facebook lấy nick name là “Triệu Vy” để tống tiền nạn nhân.

    Ngày 7/9, Công an quận Đồ Sơn, Hải Phòng cho biết đã tạm giữ hình sự đối tượng Vũ Doãn Trà (SN 1985, ở xã Bắc Sơn, An Dương, Hải Phòng) để về tội Cưỡng đoạt tài sản.

    Theo cơ quan công an, vào ngày 4/9, Công an quận Đồ Sơn nhận được đơn trình báo của chị M. (1997, ở xã Minh Khương, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, hiện đang tạm trú tại địa bàn Đồ Sơn) về việc bị Vũ Doãn Trà nhiều lần cưỡng đoạt tài sản với tổng số tiền là 6.000.000 đồng. Vũ Doãn Trà nhanh chóng bị triệu tập lên cơ quan công an để làm rõ sự việc.

    tong tien ban gai bang clip nong nam thanh nien doi mat muc an nao
    Đối tượng Vũ Doãn Trà tại cơ quan công an.

    Tại cơ quan công an, đối tượng Trà đã khai nhận: Từ tháng 4/2022, đối tượng có quan hệ tình cảm và nhiều lần quay phim việc quan hệ tình dục với chị M. rồi đã tính toán, lập tài khoản Facebook lấy nick name là “Triệu Vy”.

    Trà liên tục đe dọa chị M. về việc lấy hình ảnh trong “clip nóng” của chị đăng lên mạng xã hội nếu chị M. không muốn hình ảnh bị phát tán để ép chị phải cho tiền. Trà đã chiếm đoạt của chị M. tổng số tiền là 6.000.000 đồng.

    Trao đổi với PV, Luật sư Đỗ Ngọc Anh – Giám đốc Công ty Luật Đỗ Gia Việt (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Tại Điều 32, Bộ luật dân sự năm 2015 có quy định về quyền của cá nhân đối với hình ảnh, cụ thể: “Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.”

    Quay clip nhạy cảm tống tiền là hành vi xâm phạm đến quyền riêng tư, các quyền lợi, danh dự và nhân phẩm của con người. Đây là hành vi trái pháp luật mà khi thực hiện các hành vi này chủ thể thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Luật sư Ngọc Anh cho biết: Hành vi đe dọa tống tiền được thực hiện bằng nhiều hình thức như quay clip nóng hoặc những hình ảnh có tính chất nhạy cảm của người khác dẫn đến hậu quả làm tinh thần của người bị hại bị uy hiếp một cách nghiêm trọng.

    Nếu trường hợp có đối tượng xấu sử dụng hình ảnh, clip có sự xuất hiện của nạn nhân nhằm đe dọa, tống tiền của nạn nhân, mặc dù đối tượng đó chưa hoặc không phát tán clip nhạy cảm thì việc đó đã phạm tội cưỡng đoạt tài sản. Quy định cụ thể tại Điều 170 Bộ luật hình sự 2015.

    “Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

    Tùy thuộc vào mức độ và xem xét các tình tiết của vụ án mức xử phạt cao nhất đối với loại tội phạm này lên đến 20 năm tù.

    Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.”

    Theo Luật sư, dù chưa phát tán hình ảnh, clip đó nhưng có hành vi đe dọa nhằm tống tiền của nạn nhân thì căn cứ tùy từng mức độ, người phạm tội có thể phải chịu mức phạt cao nhất lên tới 20 năm. Ngoài ra có thể sẽ bị áp dụng hình phạt bổ sung lên tới 100 triệu đồng cùng việc bị tịch thu tài sản đã chiếm đoạt của nạn nhân.

    Trường hợp, nếu có sử dụng hình ảnh, clip để đe dọa nhằm tống tiền và sau đó phát tán hình ảnh, clip đó thì sẽ bị truy tố cả 2 tội danh. Ngoài tội đe dọa chiếm đoạt tài sản thì sẽ còn bị truy tố thêm tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy được quy định tại Điều 326 Bộ luật hình sự.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-tien-ban-gai-bang-clip-nong-nam-thanh-nien-doi-mat-muc-an-nao-a550229.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan