+Aa-
    Zalo

    Top những điều nên và không nên làm trong ngày Rằm tháng 7

    (ĐS&PL) - Theo quan điểm dân gian Việt Nam, đây là tháng mang đến khá nhiều vận xui, vì thế trong ngày này có một số điều nên làm và không làm mà bạn cần ghi nhớ.

    Những điều không nên làm vào Rằm tháng 7

    Cưới hỏi

    Bên cạnh khai trương cửa hàng, cưới xin hay ăn hỏi cũng là hoạt động không nên làm trong tháng 7 Âm lịch. Theo quan niệm từ thời cha ông, nếu xây dựng gia đình trong tháng cô hồn thì sẽ gặp nhiều rắc rối, tình cảm vợ chồng không được thuận lợi.

    Chính vì vậy, dù không cổ súy mê tín nhưng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, tốt nhất cố gắng lựa chọn những tháng khác trong năm và cố gắng tránh tổ chức cưới hỏi trong tháng 7 Âm lịch.

    Sát sinh

    Trong tháng 7 Âm lịch việc sát sinh là điều cấm kỵ bởi theo phong tục dân gian, điều này sẽ khiến các thành viên trong gia đình gặp vận xui, mất tiền hay dễ gặp những bất ổn về sức khoẻ.

    Để tránh gặp phải tình huống như trên, hãy ngừng các hoạt động sát sinh mà thay vào đó, tích cực phóng sinh để mong cầu những điều tốt lành, may măn đến với những người thương yêu của mình.

    Khai trương cơ sở kinh doanh

    top nhung dieu nen va khong nen lam trong ngay ram thang 7

    Tháng 7 Âm lịch được xem là tháng có nhiều đen đủi, do đó nên hạn chế lựa chọn những ngày trong tháng này để khai trương cửa hàng, cơ sở làm ăn.

    Lý do là bởi sự đen đủi trong tháng cô hồn rất dễ khiến xuất hiện những trạng thái tâm lý tiêu cực, dễ gây ảnh hưởng đến năng suất làm việc và sự hanh thông khi khởi đầu công việc mới.

    Không cúng chúng sinh trong nhà

    Theo quan niệm, cúng “cô hồn" trong nhà thì những tà vong sau khi đến thụ hưởng đồ lễ cúng sẽ lưu luyến không rời khỏi nhà, quấy nhiễu người sống trong ngôi nhà đó. Nếu nhẹ thì bị bóng đè, duyên âm, nặng thì bị tâm thần bất ổn, ốm đau liên miên. Gia chủ nên cúng ngoài sân, ngoài đường hoặc nếu được thì đăng ký cúng ở đình, chùa...

    top nhung dieu nen va khong nen lam trong ngay ram thang 72

    Không chửi thề, nói những lời cay nghiệt

    Trong Rằm tháng 7, mọi người sống hướng nội nhiều hơn, nghĩ điều hay, làm điều phải… Người ta không chửi thề, không nguyền rủa ai cay nghiệt trong tháng này bởi sợ “vong nhân” đi ngang đúng lúc người dương buông lời quá đáng, sẽ vô tình xúc phạm, khiến “vong nhân” tức giận.

    Cần kiêng, tránh động đến nhà cửa

    Việc động thổ hay cất mái bởi khi động thổ xây nhà sẽ làm Âm - Dương mất cân bằng dẫn tới nhiều tác động xấu tới người động thổ. Trường hợp đang xây dựng thì có thể tiếp tục các công việc đang làm mà không cần kiêng cữ tới mức dừng hết các công việc.

    Không ăn vụng đồ cúng, không treo chuông gió ở đầu giường, không tùy tiện đốt giấy, vàng mã, không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường…

    Những việc nên làm trong ngày Rằm tháng 7

    Mọi người trong gia đình cùng quây quần vui vẻ, tránh xung đột, giữ hòa khí và cùng nhau chuẩn bị lễ cúng Rằm tháng 7

    Chuẩn bị chu đáo lễ vật và tiến hành đúng, đủ các nghi lễ cúng Rằm tháng 7 để tỏ lòng thành kính nhất gửi tới người thân đã khuất. Tháng cô hồn nên tránh sát sinh. Vì thế, mâm cơm cúng Rằm cũng nên ưu tiên đồ chay. 

    Hãy chuẩn bị giò, chả chay hay nem nấm, canh rau củ quả, các món từ đậu hũ… Mâm cơm thanh tịnh sẽ giúp lọc sạch tà khí, loại bỏ sân si, tạp niệm.

    Đi thăm mộ phần của người thân trong gia đình ở ngoài nghĩa trang hay trong chùa chiền, nơi lưu giữ các hũ hài cốt.

    top nhung dieu nen va khong nen lam trong ngay ram thang 71

    Đi chùa cũng là một việc nên làm trong Rằm tháng 7, vừa để thắp nhang cầu siêu cho người đã khuất vừa tiếp nhận được năng lượng bình yên từ nhà chùa.

    Theo Thượng tọa Thích Thọ Lạc, Vu Lan là mùa báo ân, mọi người nên làm việc thiện, nói lời ái ngữ, suy nghĩ những ý tưởng thiện lành để cầu sự bình an cho bản thân, gia đình đang còn hiện thế; đồng thời, hồi hướng cầu nguyện siêu độ cho cha mẹ, tiên tổ đã quá vãng. Đó là việc làm có ý nghĩa và thiết thực nhất trong mùa tháng 7 này.

    Làm mâm cúng cô hồn để trước cửa hay ngoài trời để giúp đỡ những vong hồn ma quỷ đói và thiếu thốn lang thang ở dương gian. Tuy nhiên khi cúng cô hồn xong, gia chủ hãy tung một nắm gạo hoặc muối từ trong nhà ra khỏi cửa. Hành động này giống như tiễn cô hồn, xua tan âm khí. Chú ý, không ném gạo muối từ ngoài vào trong nhà.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/top-nhung-dieu-nen-va-khong-nen-lam-trong-ngay-ram-thang-7-a586088.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan