+Aa-
    Zalo

    TP. Hà Nội chính thức công bố phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020

    • DSPL
    ĐS&PL Theo kế hoạch, các thí sinh thi tuyển vào lớp 10 sẽ phải làm 4 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ 4.

    Theo kế hoạch, các thí sinh sẽ phải làm 4 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ 4. Trong đó, môn thi cuối cùng này sẽ được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố vào tháng 3/2019.

    Ngày 9/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã ký Quyết định số 5417/QĐ-UBND Về việc phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2019 - 2020.

    Theo đó, năm học 2018 - 2019, dự kiến toàn TP Hà Nội có 101.460 học sinh xét tốt nghiệp THCS, giảm khoảng 4.000 em so với năm học 2017 - 2018.

    Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau THCS, sẽ có khoảng 60 - 62% số học sinh xét tuyển vào trường THPT công lập, 20% số học sinh tuyển vào trường THPT tư thục, 10% số học sinh tuyển vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) và từ 8 - 10% số học sinh tham gia học nghề. Như vậy sẽ có khoảng 40.000 học sinh không có "cửa" vào lớp 10 THPT công lập.

    Thí sinh thi tuyển lớp 10 sẽ phải thực hiện 4 bài thi độc lập trong 2 ngày. Ảnh minh họa

    Về phương thức tuyển sinh trong năm học tới, theo đó, các trường THPT không chuyên sẽ thực hiện thi tuyển vào lớp 10 là 4 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ 4. Trong đó, bài thi thứ 4 được chọn ngẫu nhiên trong các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân.

    Đối với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật (thí sinh được đăng ký thứ tiếng Ngoại ngữ khác với thứ tiếng Ngoại ngữ đang học tại trường THCS).

    Bài thi Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/môn. Bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức kết hợp trắc nghiệm và tự luận, thời gian làm bài 60 phút.

    Riêng bài thi môn thứ 4 hoàn toàn thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.

    Đề thi môn Toán và Ngữ văn đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. Đề thi Ngoại ngữ và môn thi thứ 4 chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng cấp độ thấp.

    Theo kế hoạch của sở GD&ĐT Hà Nội, nguyên tắc tuyển sinh được tính theo: Điểm xét tuyển = (Điểm thi môn Toán + Điểm thi môn Ngữ văn) x 2 + (Điểm thi môn Ngoại ngữ + Điểm thi môn thứ tư ) + Điểm cộng thêm.

    Trong đó, bài thi của các môn tính theo thang điểm 10. Các trường căn cứ vào diện ưu tiên (đúng quy định) của học sinh để xác định điểm cộng thêm.

    Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố chọn bài thi môn thứ 4 vào tháng 3/2019.

    Thời gian tổ chức thi dự kiến trong hai ngày 2 và 3/6/2019. Cụ thể, ngày 2/6, các thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn (buổi sáng) và Toán (buổi chiều). Sáng 3/6, các em làm bài thi môn Ngoại ngữ và môn thứ 4.

    Các trường tuyển những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường, lấy theo điểm xét tuyển từ trên cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu. Các trường chỉ tuyển đối với học sinh có đủ bài thi theo quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm 0.

    Cũng theo quyết định này, khu vực tuyển sinh các trường công lập được chia theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã. Toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh. Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh, không kể nguyện vọng vào các lớp chuyên. Riêng trường THPT Chu Văn An và trường THPT Sơn Tây được tuyển học sinh vào lớp 10 không chuyên trên toàn thành phố, không phân biệt khu vực tuyển sinh.

    Ngoài ra, học sinh có thể dự tuyển tại các trường THPT ngoài công lập hoặc các trung tâm GDNN-GDTX bằng phương thức xét tuyển.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-ha-noi-chinh-thuc-cong-bo-phuong-thuc-tuyen-sinh-vao-lop-10-nam-hoc-2019-2020-a247164.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan