TP.HCM: Các bệnh viện dã chiến sẽ lần lượt ngừng hoạt động


Thứ 7, 09/10/2021 | 14:36


Cùng sự kiện

Sở Y tế TP.HCM vừa công bố lộ trình chuyển đổi công năng, tái cấu trúc hoạt động của các bệnh viện dã chiến, trung tâm hồi sức người bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Trước những diễn biến của dịch COVID-19 trên địa bàn, TP.HCM đã liên tục có những kịch bản nhằm chủ động ứng phó với thực tế diễn biến dịch bệnh, nhanh chóng thiết lập các bệnh viện dã chiến để tiếp nhận, thu dung và điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Theo đó, tính từ đầu tháng 7/2021 đến nay, thành phố đã thành lập 16 bệnh viện dã chiến với quy mô khoảng 37.000 giường được trưng dụng từ khu nhà tái định cư của thành phố, các ký túc xá của trường đại học, cao đẳng, với nhiệm vụ thu dung điều trị các trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ.

Tin trong nước - TP.HCM: Các bệnh viện dã chiến sẽ lần lượt ngừng hoạt động
Các bệnh viện dã chiến ở TP.HCM sẽ lần lượt ngừng hoạt động. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến 

Sở Y tế TP.HCM nhận định, vai trò và chức năng của các bệnh viện dã chiến đã được khẳng định và không thể thiếu trong công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo cách ly điều trị các trường hợp F0 vừa góp phần giảm tải cho các bệnh viện điều trị COVID-19.

Do đó, việc duy trì các bệnh viện dã chiến vừa là nhu cầu tất yếu trước mắt, vừa là một trong những chiến lược lâu dài trong tình hình mới. Tuy nhiên, do các bệnh viện dã chiến được trưng dụng từ khu nhà tái định cư của thành phố, các ký túc xá của trường đại học, cao đẳng nên không thể sử dụng lâu dài.

Trước tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, để chuẩn bị cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng bắt đầu trở lại học tập cũng như đưa những khu nhà tái định cư đi vào cuộc sống phục vụ người dân, ngành Y tế Thành phố đã xây dựng lộ trình ngừng hoạt động đối với các bệnh viện dã chiến thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ.

Theo đó, dự kiến các bệnh viện dã chiến thành phố lần lượt sẽ ngừng hoạt động vào cuối tháng 10, tháng 11 và tháng 12/2021.

Sở Y tế TP.HCM sẽ tham mưu UBND TP triển khai mô hình “Bệnh viện dã chiến 3 tầng” tại các bệnh viện dã chiến số 16, 13 và 14, tương ứng với các trung tâm hồi sức nằm kế cạnh.

Các trung tâm hồi sức nêu trên sẽ sáp nhập với bệnh viện dã chiến số 16, 13, 14 trở thành các “Bệnh viện dã chiến 3 tầng”.

Sở Y tế sẽ điều động luân phiên nhân viên y tế (bao gồm bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên) từ các cơ sở y tế đa khoa, chuyên khoa thành phố, quận, huyện đến bệnh viện này công tác.

Tin trong nước - TP.HCM: Các bệnh viện dã chiến sẽ lần lượt ngừng hoạt động (Hình 2).
Lộ trình dự kiến dừng hoạt động các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 tại TP.HCM. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống

Ngành y tế TP.HCM nhấn mạnh mặc dù các cơ sở này gần như hoàn thành "sứ mệnh" trong giai đoạn dịch bệnh của thành phố, việc duy trì bệnh viện dã chiến là nhu cầu tất yếu trước mắt, cũng là chiến lược lâu dài trong tình hình mới.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-cac-benh-vien-da-chien-se-lan-luot-ngung-hoat-dong-a515751.html