+Aa-
    Zalo

    TP.HCM cảnh báo nạn cướp giật sau khi nới lỏng giãn cách xã hội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Công an TP Thủ Đức và các quận, huyện tại TP.HCM đã phát đi thông báo cảnh báo người dân đề phòng các loại tội phạm sau khi thành phố nới lỏng giãn cách xã hội.

    Tri thức trực tuyến cho biết mới đây, Công an TP Thủ Đức cùng các quận, huyện tại TP.HCM đã phát đi thông báo cảnh báo người dân đề phòng các loại tội phạm xâm phạm sở hữu sau khi thành phố nới lỏng các quy định giãn cách xã hội.

    Cụ thể, từ ngày 1/10, TP.HCM đã thực hiện các biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội, từng bước chuyển sang giai đoạn bình thường mới. Tuy nhiên, theo lực lượng chức năng thành phố, đây là thời điểm các loại tội phạm xâm phạm sở hữu như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp, cướp giật, cướp tài sản sẽ hoạt động trở lại với thủ đoạn tinh vi, manh động, liều lĩnh.

    Nắm bắt được tình hình này, Công an TP Thủ Đức cùng một số công an các quận, huyện khuyến cáo người dân không lơ là, sơ hở, chủ quan và luôn nâng cao cảnh giác, chủ động thực hiện một số biện pháp phòng ngừa tội phạm.

    screen shot 2021 10 07 at 085456
    Cảnh sát tuần tra trên đường phố TP.HCM sau thời gian nới lỏng giãn cách. Ảnh: Tri thức trực tuyến 

    Cụ thể, lãnh đạo Công an TP.HCM khuyến cáo để phòng ngừa trộm cắp tài sản, người dân và hộ gia đình, cơ sở kinh doanh cần chủ động bảo quản, giữ gìn tài sản, không tạo sơ hở để kẻ gian lợi dụng trộm cắp. Chú ý gia cố trần, vách, cửa sổ, cửa chính, lỗ thông gió... chắc chắn; kiểm tra, đóng, khóa cửa cẩn thận trước khi đi ngủ hoặc vắng nhà.

    Đối với chủ nhà trọ, phòng cho thuê phải có cổng rào chắc chắn, trang bị còi báo động, camera quan sát và ổ khóa điện tử; bố trí bảo vệ, người trông coi xe, tài sản và nhắc nhở những người thuê phòng có ý thức tự bảo quản tài sản. Đối với xe gắn máy, luôn chú ý trông coi cẩn thận, không để khuất tầm mắt...

    Báo Pháp luật Việt Nam thông tin thêm, để đề phòng nạn cướp giật tài sản, người dân không nên mang theo nhiều tiền bạc, tài sản, đồ trang sức có giá trị và không sử dụng điện thoại di động khi đang lưu thông trên đường. Khi đi, đến nơi giao dịch ngân hàng, rút tiền qua thẻ ATM phải có biện pháp bảo vệ an toàn tài sản. Không chen lấn trước quầy giao dịch, cảnh giác đối tượng lạ đeo bám, cố ý va chạm để trộm cắp tài sản.

    Để phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, người dân cần giữ bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc dẫn dụ bấm vào các phím số trên điện thoại. Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, mật khẩu, mã OTP, thông tin thẻ qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Facebook messenger…) hoặc qua cuộc gọi của bất cứ ai; không chuyển khoản, nộp tiền mặt vào tài khoản của người không quen biết.

    Trong trường hợp chuyển tiền đến tài khoản có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần nhanh chóng thông báo với ngân hàng và trình báo lên cơ quan Công an phường gần nhất để được hỗ trợ điều tra, xử lý.

    Ngoài ra, người dân không nên tham gia các chương trình nhận thưởng qua mạng, yêu cầu nạp tiền qua thẻ điện thoại hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục nhận thưởng. Cần tìm hiểu kỹ thông tin khi kết bạn với những người lạ trên mạng xã hội, đặc biệt là những người hứa hẹn cho, tặng số tiền lớn, những món quà đắt tiền.

    Công an TP Thủ Đức khuyến cáo: "Nhân dân khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn phạm tội, vi phạm pháp luật thì thông báo ngay cho Công an phường nơi gần nhất hoặc Công an Thành phố Thủ Đức (số điện thoại 02838.972.025), Đội Cảnh sát hình sự (số điện thoại 02838.966.109) để kịp thời điều tra, xử lý".

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-canh-bao-nan-cuoi-giat-sau-khi-noi-long-gian-cach-xa-hoi-a515482.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan