+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Cứu sống bệnh nhân mắc khối u bít tắc khí quản hiếm gặp

    ĐS&PL Ngày 22/3, Bệnh viện Quân y 175 công bố điều trị thành công cho bệnh nhân nữ N.N.T. (17 tuổi, trú Bình Thuận) bị khối polyp lớn gây suy hô hấp nguy kịch do bít tắc khí quản.

    Theo báo Lao Động, trước khi nhập viện bệnh nhân có triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp như ho, khạc đờm, khó thở và điều trị tại bệnh viện địa phương nhưng các triệu chứng không giảm, sau đó tiến triển nặng và suy hô hấp.

    tp hcm cuu song benh nhan mac khoi u bit tac khi quan hiem gap
    Nội soi cắt thành công khối u bít tắc khí quản hiếm gặp. Ảnh: Báo Lao Động

    Sau khi nhập viện, êkip bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 tiến hành thăm khám và chẩn đoán bệnh.

    Kết quả chẩn đoán là bệnh nhân T. suy hô hấp nguy kịch do u lớn khí quản. Ngay lập tức, bệnh nhân được đặt nội khí quản thở máy và điều trị hồi sức tích cực.

    Căn cứ vào kết quả qua chụp cắt lớp vi tính và tái tạo cây khí quản phát hiện 1 cấu trúc u lớn kích thước 3x2 cm gây chít hẹp khí quản. Bệnh nhân sau đó được mở khí quản dưới đoạn hẹp và thực hiện nội soi phế quản ống mềm, phát hiện tổn thương là một khối u lớn nằm ngay dưới dây thanh âm có chân bám vào thành sau khí quản.

    Qua quá trình khai thác bệnh sử, khoảng 1 năm trước, bệnh nhân T. có biểu hiện thở khò khè, ho, khó thở tăng dần khi gắng sức. Bệnh nhân đã đi khám tại cơ sở y tế địa phương, được chẩn đoán hen phế quản và điều trị theo phác đồ; tuy nhiên, các triệu chứng cải thiện ít.

    Chia sẻ với báo chí, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hải Công, Chủ nhiệm Khoa Lao và Bệnh phổi cho biết, thông thường, các khối u lớn khí, phế quản sẽ được phẫu thuật cắt bỏ, tuy nhiên, đây là phương pháp can thiệp xâm lấn lớn và có thể để lại di chứng cho bệnh nhân.

    Do bệnh nhân là một phụ nữ trẻ, khối u lành tính nên các bác sĩ quyết định can thiệp cắt đốt qua nội soi phế quản ống mềm để hạn chế tối đa nguy cơ tổn thương đường thở cho người bệnh.

    Bệnh nhân được hội chẩn và chỉ định thực hiện kỹ thuật cắt u nội khí quản bằng điện cao tần qua nội soi phế quản ống mềm dưới gây mê tĩnh mạch.

    Khối u được loại bỏ hoàn toàn sau 60 phút can thiệp. Sau 2 lần tái khám định kỳ theo chỉ định cho thấy, bệnh nhân hết khó thở, hoạt động thể lực bình thường, không có biểu hiện tái phát của khối u.

    Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hải Công đánh giá đây là trường hợp rất hiếm gặp và đã được điều trị thành công bằng phương pháp can thiệp cắt đốt bằng điện cao tần qua nội soi phế quản ống mềm tại Bệnh viện Quân y 175.

    Bệnh nhân hiện tại đã hoàn toàn ổn định về sức khỏe và tham gia các hoạt động học tập, vận động bình thường, báo Nhân Dân thông tin.

    Thùy Dung (t/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-cuu-song-benh-nhan-mac-khoi-u-bit-tac-khi-quan-hiem-gap-a569633.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vinmec cập nhật phương pháp mới trong phẫu thuật nội soi tiêu hóa tránh biến chứng

    Vinmec cập nhật phương pháp mới trong phẫu thuật nội soi tiêu hóa tránh biến chứng

    Cuối tuần qua, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế (ĐKQT) Vinmec Times City (Hà Nội) đã tổ chức hội thảo khoa học “Ứng dụng tiến bộ khoa học quản lý mô và stapler làm miệng nối trong phẫu thuật nội soi ống tiêu hóa” để cập nhật những tiến bộ mới nhất nhằm phẫu tích thuận lợi và an toàn tối đa tổ chức, mạch máu, vét hạch và làm giảm thiểu xì, rò, bục miệng nối để ca mổ an toàn cao nhất cho người bệnh.