+Aa-
    Zalo

    TP.HCM định hướng giải pháp tuyển sinh để học sinh có điều kiện học gần nhà

    (ĐS&PL) - Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất mở rộng tuyển sinh đầu cấp, theo nguyên tắc học sinh được học trường gần nhà. Theo đó, việc mở rộng tuyển sinh sẽ áp dụng hệ thống thông tin địa lý, dựa vào nơi cư trú thực tế của học sinh nhằm giảm tải áp lực trong công tác tuyển sinh đầu năm học.

    Theo tờ VnExpress, mới đây Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất lên UBND thành phố phương án mở rộng tuyển sinh đầu cấp, theo nguyên tắc học sinh được học trường gần nhà.

    Nội dung này được nêu trong tờ trình của Sở gửi UBND thành phố về tuyển sinh đầu cấp sáng 16/3. Cụ thể, việc mở rộng áp dụng hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System - bản đồ GIS) trong tuyển sinh đầu cấp, căn cứ hiệu quả và kinh nghiệm thực hiện ở TP Thủ Đức, quận 8, Tân Bình trong năm học 2023-2024.

    Sở GD&ĐT đề xuất phương án tuyển sinh dựa vào nơi cư trú thực tế của học sinh, với sự trợ giúp của bản đồ GIS, trên cơ sở đó, ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp địa phương sẽ bố trí chỗ học gần nhà nhất cho trẻ, thay vì phân tuyến học sinh ở phường nào phải nhập học ở trường thuộc địa bàn đó.

    tp hcm de xuat giai phap tuyen sinh de hoc sinh duoc hoc truong gan nha
    TP.HCM định hướng phương án tuyển sinh đầu cấp theo nguyên tắc học gần nhà. Ảnh minh họa

    Trong năm học trước, khi thử nghiệm, cách làm này được đánh giá tạo nhiều thuận lợi về đi lại, đưa đón cho học sinh, phụ huynh, hạn chế tình trạng "chạy" hộ khẩu, học trái tuyến.

    Tuy nhiên, Sở lưu ý tùy tình hình thực tế, các đơn vị có thể áp dụng GIS như một công cụ hỗ trợ bên cạnh các phương pháp khác để đạt được mục tiêu nói trên.

    Muốn đạt được kết quả tối ưu, các trẻ trong độ tuổi phải được khai báo đầy đủ thông tin lên hệ thống cơ sở dữ liệu về tuyển sinh của ngành giáo dục thành phố và được xác thực đầy đủ với dữ liệu dân cư quốc gia.

    Bên cạnh đó, Sở nhấn mạnh các trường không được nhận học sinh ngoài nếu chưa nhận đủ theo danh sách phân bổ của UBND quận, huyện. Nếu nhận, trường phải được Ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp xét duyệt.

    Nguồn tin trên báo Pháp luật TP.HCM, trong năm học tới, công tác đăng ký tuyển sinh vào các lớp đầu cấp và nhập học được thực hiện hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn Sở GD&ĐT. Sở GD&ĐT sẽ ban hành hướng dẫn chi tiết thực hiện, khung thời gian, cách thức hỗ trợ cho đơn vị để toàn thành phố thống nhất về mô hình, phương thức và các vấn đề khác trong quá trình đăng ký.

    Trường hợp thông tin của cơ sở dữ liệu tuyển sinh và dữ liệu dân cư chưa thống nhất, Ban chỉ đạo Tuyển sinh đầu cấp chịu trách nhiệm hướng dẫn, rà soát, điều chỉnh chính xác trước khi trẻ đăng ký tuyển sinh. Các đơn vị không được sử dụng trang đăng ký riêng hoặc nguồn dữ liệu ngoài cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục TP đã quy định. Tuyệt đối không giải quyết các trường hợp học sinh chưa đăng ký trên trang tuyển sinh của TP.

    Việc tuyển sinh tại TP.HCM sẽ diễn ra qua 2 giai đoạn

    Đợt 1: Ưu tiên tuyển sinh các trường hợp là đối tượng đang cư trú thực tế trên địa bàn.

    Đợt 2: Căn cứ các đơn vị chưa tuyển đủ học sinh so với chỉ tiêu được giao, Ban chỉ đạo Tuyển sinh đầu cấp quyết định về việc mở tuyển sinh đợt 2, đồng thời quy định các đối tượng được phép đăng ký trong giai đoạn này (việc đăng ký vẫn thực hiện theo hình thức trực tuyến tại trang tuyển sinh do Sở GDĐT quy định).

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-de-xuat-giai-phap-tuyen-sinh-de-hoc-sinh-duoc-hoc-truong-gan-nha-a614698.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan