TP.HCM hướng dẫn tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục


Thứ 5, 02/12/2021 | 07:56


Cùng sự kiện

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Theo đó, quan điểm của UBND TP.HCM là tổ chức dạy học trực tiếp học sinh ở một số khối lớp để cơ sở giáo dục thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong hoạt động giáo dục và đào tạo.

Sau đó, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi tổ chức dạy học trực tiếp đại trà. Ưu tiên đối với các cơ sở giáo dục đáp ứng được các điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực và có kế hoạch cho học sinh đi học trực tiếp hoàn chỉnh.

Giáo dục pháp luật - TP.HCM hướng dẫn tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục
TP.HCM hướng dẫn tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục. Ảnh minh họa 

Kế hoạch được chia thành các giai đoạn, cụ thể như sau:

Giai đoạn chuẩn bị: Tổ chức họp phụ huynh, triển khai các vấn đề cần lưu ý trước ngày 5/12; tập huấn cán bộ, giáo viên, nhân viên vào ngày 8/12; tổ chức sinh hoạt, hướng dẫn công tác an toàn cho học sinh vào ngày 10/12.

Giai đoạn tổ chức dạy học trực tiếp: Từ ngày 13 đến 25/12: Thí điểm dạy học trực tiếp 2 tuần dành cho tất cả học sinh lớp 1, 9 và 12. Từ tuần thứ 2: Trẻ mẫu giáo 5 tuổi.

Đối với huyện Cần Giờ, trường Mầm non Thạnh An, TH Thạnh An, THCS-THPT Thạnh An học trực tiếp ở tất cả các khối lớp từ ngày 13/12.

Giai đoạn từ ngày 27/12: Tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm. Căn cứ kết quả học tập trực tiếp sau 2 tuần và tình hình dịch COVID-19, sở GD&ĐT phối hợp với sở Y tế tham mưu cho UBND TP.HCM xem xét và quyết định tiếp tục mở rộng dần đối tượng hoặc tổ chức dạy học trực tiếp toàn thành phố từ ngày 3/1/2022.

Nguyên tắc tổ chức dạy học trực tiếp, UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện ban hành kế hoạch và quyết định việc dạy học trực tiếp, chuyển trạng thái hoạt động của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Cơ sở giáo dục cấp THPT hoạt động theo cấp độ dịch của TP.HCM; các cơ sở giáo dục còn lại hoạt động theo quy định của TP.Thủ Đức hoặc quận, huyện mà trường đang trú đóng. Ưu tiên tổ chức dạy học trực tiếp trước ở những cơ sở giáo dục có điều kiện cơ sở vật chất tốt, đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch.

Cơ sở giáo dục chuyển trạng thái tổ chức dạy học theo cấp độ dịch được công bố vào sáng thứ 2 hằng tuần do UBND TP.HCM công bố theo quy định.

Các cơ sở giáo dục phải được đánh giá an toàn trường học theo Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 đối với cơ sở giáo dục trước khi tổ chức dạy học trực tiếp và được kiểm tra thường xuyên trong quá trình dạy học trực tiếp. Cá nhân tham gia dạy và học trực tiếp là các cá nhân không thuộc diện phải cách ly y tế để phòng chống dịch.

Khi học sinh đi học trở lại, thủ trưởng đơn vị không tổ chức các các hoạt động học tập, chỉ tổ chức kiểm tra tình trạng sức khỏe, khai báo y tế, tập huấn hướng dẫn cho học sinh các biện pháp tự phòng ngừa và triển khai giờ học, kế hoạch học tập, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh của nhà trường để học sinh an tâm và đảm bảo an toàn khi đi học.

Tổ chức thực hiện lệch ca, lệch giờ, tăng cường giám sát nhằm đảm bảo việc giãn cách trước giờ học, giờ chơi và giờ tan trường. Khi ghi nhận các trường hợp có thân nhiệt cao hoặc có những triệu chứng đặc thù của COVID-19 trong trường thì phải xử lý theo đúng quy trình hướng dẫn của ngành y tế.

Nhà trường duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo quy định, kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết khác sau mỗi ngày học. Tổ chức lau khử khuẩn, vệ sinh bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang theo quy định.

Thủy Tiên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-huong-dan-to-chuc-hoc-tap-truc-tiep-tai-cac-co-so-giao-duc-a521008.html