+Aa-
    Zalo

    TP.HCM kiểm tra gói hỗ trợ COVID-19: Không ít cư dân trong chung cư cao cấp yêu cầu hỗ trợ

    (ĐS&PL) - Từ ngày 1/11, TP.HCM tổ chức 3 đoàn công tác kiểm tra kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng COVID-19.

    Mở đầu đợt tổng kiểm tra các gói hỗ trợ tại 22 quận, huyện, TP.Thủ Đức, ngày 2/11, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã chủ trì buổi kiểm tra đầu tiên tại quận Phú Nhuận.

    Với tổng số nhân khẩu thực tế hơn 168.000 người, đợt 1 quận Phú Nhuận đã hỗ trợ 4,52% tổng số dân với khoảng 7.600 người. Đợt 2 hỗ trợ 14,7% (10.700 lao động tự do và gần 13.000 hộ nghèo, cận nghèo, hộ lao động có hoàn cảnh khó khăn), đợt 3 hỗ trợ 68% với 120.200 người được phê duyệt nhận hỗ trợ.

    tp hcm kiem tra goi ho tro covid 19 khong it cu dan trong chung cu cao cap yeu cau ho tro dspl 1
    TP.HCM kiểm tra gói hỗ trợ COVID-19. Ảnh minh họa

    Tại buổi kiểm tra, bà Nguyễn Thị Kiều Nhi, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận - cho biết với tiêu chí hỗ trợ người dân mất thu nhập, không có việc làm, có hoàn cảnh thực sự khó khăn, tổ dân phố gặp rất nhiều áp lực.

    "Quận có không ít chung cư cao cấp nhưng cư dân trong đó cũng yêu cầu hỗ trợ rất nhiều. Có nhiều người làm kinh doanh, tiếp viên hàng không... cũng nói rất khó khăn. Nhiều trường hợp tổ dân phố lập danh sách đưa lên vẫn phải bình xét lại.

    Nhiều nơi phường tổ chức các đoàn để xét duyệt, bình nghị tại chỗ, nếu không đúng diện sẽ kiên quyết không xét cho những trường hợp này ngay từ đầu. Quá trình chi trả phát hiện không đúng diện cũng sẽ ngưng chi trả", Tuổi Trẻ Online dẫn lời bà Kiều Nhi cho hay.

    Như vậy, đợt 3 quận Phú Nhuận đã ngưng chi trả cho hơn 5.000 trường hợp đã được lập danh sách nhưng sau đó phát hiện vẫn đang hưởng lương hưu, đã nhận ở nơi khác...

    Theo ông Nguyễn Đông Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận chia sẻ các gói hỗ trợ triển khai trong hoàn cảnh nhiều người đều đang gặp khó khăn.

    Qua kiểm tra, ông Hoan đánh giá cách triển khai gói hỗ trợ của quận Phú Nhuận đã thể hiện rõ quan điểm về xác định tính ưu tiên.

    Cụ thể, trong lúc ai ai cũng khó khăn, có nhiều người cần được hỗ trợ, thì quận ưu tiên hộ lao động nghèo đông con, người cao tuổi neo đơn, linh động giải quyết các trường hợp khó khăn không đúng diện. Đồng thời giải quyết kịp thời khiếu nại để tạo ra sự chấp nhận, đồng thuận với chính sách trong dân.

    Ông Hoan cũng đánh giá tiêu chí của đợt 3, hỗ trợ người dân "có hoàn cảnh thực sự khó khăn" là chung chung, định tính, gây khó khăn cho địa phương, các cô chú tổ dân phố, ban điều hành khu phố, không tránh khỏi tình trạng nhiều trường hợp địa phương làm đúng quy định nhưng người dân vẫn cho rằng làm sai.

    Trước đó, Thanh Niên đưa tin, theo kế hoạch 3456/2021 của UBND TP.HCM, từ ngày 1/11, TP.HCM sẽ lập 3 đoàn công tác, mỗi đoàn phụ trách 7 quận, huyện và TP.Thủ Đức nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các gói hỗ trợ COVID-19.

    Đồng thời, để hoàn thiện cơ sở pháp lý, hồ sơ đến trình tự, thủ tục chi hỗ trợ và thanh quyết toán kinh phí theo quy định.

    Các đoàn công tác sẽ kiểm tra việc thực hiện gói hỗ trợ COVID-19 đợt 1 (theo Nghị quyết 09/2021 của HĐND TP.HCM và Công văn 2209/2021 của UBND TP.HCM); gói đợt 2 (theo Công văn 2627/2021 và Công văn 2799/2021 của UBND TP.HCM); gói đợt 3 (theo Nghị quyết 97/2021 của HĐND TP.HCM và Công văn 3181/ 2021 của UBND TP.HCM).

    Cũng theo kế hoạch, từ ngày 1/11 - 15/11, các đoàn công tác sẽ tiến hành kiểm tra UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức tại trụ sở của các đơn vị.

    Từ ngày 16/11 - 20/11, các đoàn kiểm tra sẽ tổng hợp, báo cáo UBND TP.HCM kết quả thực hiện.

    Sở LĐ-TB-XH TP.HCM sẽ là đơn vị tham mưu dự thảo báo cáo và tờ trình cho UBDN TP.HCM trình HĐND TP.HCM vào ngày 23/11.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-kiem-tra-goi-ho-tro-covid-19-khong-it-cu-dan-trong-chung-cu-cao-cap-yeu-cau-ho-tro-a518004.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan