+Aa-
    Zalo

    TP.HCM kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho thị trường bất động sản

    ĐS&PL UBND TP.HCM mới đây đã đề xuất với tổ công tác của Thủ tướng 21 nội dung kiến nghị về tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản.

    Theo Báo Tiền Phong, tại buổi làm việc mới nhất với tổ công tác của Thủ tướng chính phù, UBND TP.HCM cũng đã đưa ra thê 21 kiến nghị mới. Trong đó, có 4 vướng mắc về nhà ở xã hội, 7 vướng mắc về cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ và 10 nội dung vướng mắc của các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị.

    tp hcm kien nghi thao go vuong mac cho cac du an bat dong san
    TP.HCM kiến nghị 21 nội dung để tháo gỡ vướng mắc cho thị trường bất động sản. Ảnh: Báo Tiền Phong

    Đáng chú ý nhất là về các nội dung liên quan đến nhà ở xã hội, UBND TP.HCM cho biết có 2 vướng mắc chính, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của 8 dự án. Theo quy định, khi Nhà nước sử dụng 20% quỹ đất thuộc dự án nhà ở thương mại để xây nhà ở xã hội bằng vốn ngân sách thì chủ đầu tư dự án phải đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trước khi bàn giao đất.

    Chủ đầu tư sau đó sẽ được hoàn trả chi phí bồi thường, chi phí đầu tư hạ tầng cho 20% quỹ đất này hoặc cấn trừ vào nghĩa vụ tài chính phải nộp của dự án. Tuy đã có quy định hoàn trả các chi phí trên cho chủ đầu tư nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể về đơn vị chủ trì thẩm định chi phí, phương thức tiếp nhận quỹ đất và thanh toán. Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng có hướng dẫn chi tiết để thực hiện.

    Bên cạnh đó, TP.HCM có 6 dự án gặp vướng mắc về việc dành 20% quỹ đất tại dự án để xây nhà ở xã hội nên kiến nghị tổ công tác làm việc với các bộ, ngành liên quan cho phép các dự án khi thực hiện hoặc điều chỉnh chấp thuận đầu tư được thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã hội theo văn bản UBND TP.HCM đã chấp thuận trước đây.

    Pháp Luật TP.HCM đưa tin, tại buổi làm việc UBND TP.HCM cũng có báo cáo về kết quả thực hiện các yêu cầu theo đề nghị tổ công tác của Thủ tướng.

    Trong số danh mục 36 dự án nhà ở theo các công văn do tổ công tác gửi yêu cầu rà soát, đến nay thành đã chủ trì, tổ chức họp với các sở, ngành có liên quan để làm rõ các nội dung vướng mắc và chỉ đạo giải quyết đối với 16 dự án. 20 danh mục dự án còn lại được giao các sở, ngành tiếp tục rà soát pháp lý để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, giải quyết cụ thể từng trường hợp.

    Đối với 30 kiến nghị được UBND TP.HCM đưa ra tại buổi làm việc với tổ công tác hồi tháng 11/2022, 18 nội dung đã được các bộ, ngành có ý kiến hướng dẫn; 12 nội dung còn lại tiếp tục đề xuất. Ngoài ra, các sở, ngành TPHCM đã bổ sung thêm 9 kiến nghị mới.

    Phương Uyên (T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-kien-nghi-thao-go-vuong-mac-cho-cac-du-an-bat-dong-san-a575992.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan