TP. HCM: Người dân 8 phường đồng loạt hiến "đất vàng" mở rộng hẻm


Thứ 6, 06/09/2019 | 23:56


Cùng sự kiện

Hàng trăm hộ dân của 8 phường ở quận 3, TP. HCM đồng loạt hiến đất để mở rộng hẻm.

Hàng trăm hộ dân của 8 phường ở quận 3, TP. HCM đồng loạt hiến đất để mở rộng hẻm. Những con hẻm chật chội sẽ được mở rộng mang lại mỹ quan đô thị, giúp cuộc sống của người dân ổn định và phát triển.

Theo Dân trí, ngày 6/9, người dân 10 tuyến hẻm của 8 phường, quận 3, TP. HCM đồng loạt tham gia ngày hội “Nhân dân Quận 3 hiến đất mở rộng hẻm”

Thông qua việc rộng hẻm, quận 3 lắp đặt từ 1 - 2 trụ cứu hỏa ở mỗi hẻm, ngầm hóa hệ thống điện, viễn thông, lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh…

Người dân di dời cửa để mở rộng hẻm - Ảnh: VNN

Người dân nơi đây rất phấn khởi khi tham gia ngày hội bởi nâng cấp, mở rộng hẻm giúp việc đi lại của mỗi gia đình được thuận tiện, giúp giảm ngập, giảm ô nhiễm môi trường… Hẻm được mở rộng còn giúp việc tổ chức phòng cháy chữa cháy dễ dàng hơn.

Là một trong những hộ dân hiến đất để mở rộng hẻm, trao đổi trên VietNamNet, bà Phạm Thị Mùi (nhà số 443/41 đường Điện Biên Phủ, phường 3, quận 3) cho biết, bà đã ở đây 20 năm. Con hẻm vốn rất chật chội, xe hơi và các loại xe 3 bánh không thể vào được. Có khi chỉ 2 xe máy cũng đụng nhau.

Gia đình bà Mùi chỉ khoảng 11m2 nhưng sẵn sàng hiến khoảng sân khoảng 1,9m2.

“Đất thì ai cũng quý tuy có tiếc đất thật nhưng hiến đất thì hẻm được thoáng, phương tiện đi lại thuận tiện. Gia đình mất một ít diện tích sân nhưng bù lại hẻm thoáng, giá nhà lên cao, sinh hoạt thuận tiện hơn, an ninh đảm bảo hơn nên tôi rất ủng hộ chủ trương này” – bà Mùi nói.

Trao đổi trên Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Đức, bí thư chi bộ khu phố 4, phường 8, quận 3, trưởng ban vận động công tác hiến đất, cho biết hẻm 62 đã có chủ trương mở rộng từ lâu, khoảng 14 năm rồi nhưng chưa thực hiện được vì chưa có cách làm phù hợp.

Lần này với quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, quận, phường, các thành viên ban vận động đã trực tiếp đến từng hộ dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải đáp các thắc mắc và giải thích cho người dân hiểu ý nghĩa của việc mở rộng hẻm.

Cuối cùng, gần như toàn bộ bà con đã đồng thuận hưởng ứng chủ trương này.

Chủ đầu tư dỡ bỏ hàng rào nhà dân, mở rộng hẻm 144 Lý Chính Thắng - Ảnh: TTO

Ông Nguyễn Thùy Linh, Phó chủ tịch UBND phường 8, quận 3, cho biết để có sự đồng thuận ngày hôm nay, phường đã tổ chức 5 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, thành lập 2 tổ vận động trực tiếp đến từng hộ dân.

Hẻm 62 Lý Chính Thắng có tổng chiều dài gần 380m, mật độ dân cư tập trung đông, là tuyến hẻm thường xuyên bị ngập, nước chảy vào tận nhà dân mỗi khi mưa lớn.

Dự kiến sau khi mở rộng, hẻm sẽ rộng 6m. Ngay sau lễ phát động, nhiều người dân đã bắt tay tự nguyện đập bỏ tường rào, di dời cửa, phối hợp cùng lực lượng của phường để nhanh chóng mở rộng hẻm.

Theo lãnh đạo quận 3, dự kiến công trình sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm nay.

Theo Lao động, được biết, 10 tuyến hẻm tại quận 3 được khởi công mở rộng ngày 6/9 trên các con đường: Lý Thái Tổ, Điện Biên Phủ, Nguyễn Đình Chiểu, Lý Chính Thắng, Trường Sa, Lê Văn Sỹ và đường số 4 (Cư xá Đô Thành).

Như vậy, dự kiến đến hết năm 2019, cả quận 3 có 34 tuyến hẻm được mở rộng, với số hộ dân hiến đất là 1.172. Tổng diện tích đất hiến hơn 9.300m2, tương ứng với số tiền gần 445 tỉ đồng.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-nguoi-dan-8-phuong-dong-loat-hien-dat-vang-mo-rong-hem-a291892.html