+Aa-
    Zalo

    TP.HCM sẽ đồng bộ chuyện quy hoạch và xử lý trách nhiệm quản lý vỉa hè

    • DSPL
    ĐS&PL Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh, vấn đề căn cơ nhất trong quản lý và sử dụng vỉa hè phải là công tác quy hoạch, từ quy hoạch, thành phố sẽ chỉ rõ và xác định khu vực vỉa hè nào được khai thác, được thực hiện các loại hình nào và cơ chế, quy chế quản lý ra sao.

    Phản hồi thông tin liên quan phương án thu phí vỉa hè tại TP.HCM, chiều 16/2, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Hòa An cho biết ngành giao thông đã hoàn thiện dự thảo và có tờ trình UBND TP.HCM xem xét ban hành quyết định về sử dụng lòng đường, vỉa hè. Trong đó, Sở GTVT đã liệt kê ra các trường hợp sử dụng tạm thời một phần hè phố phải đóng phí, theo Tri thức trực  tuyến.

    Ông An cho hay Sở Tư pháp đang thành lập hội đồng thẩm định dự thảo nghị quyết trình UBND thành phố thẩm định. Dựa trên cơ sở dự thảo, Sở GTVT có văn bản gửi các cơ quan liên quan để thống kê thông tin về các tuyến đường, bề rộng lòng đường, vỉa hè sử dụng tạm một phần lòng đường hè phố.

    Hiện đề án đã được gửi đi lấy ý kiến, con số thống kê của các địa phương, các ngành, tuy nhiên chưa có sự phản hồi của quận, huyện, TP.Thủ Đức.

    quy hoach via he 1
    Vỉa hè khu trung tâm TP.HCM bị chiếm dụng làm bãi giữ xe. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

    Theo lãnh đạo Sở GTVT, đề án chỉ mới ở mức bắt đầu xây dựng. Sau khi hoàn thành dự thảo đề án, Sở sẽ gửi các tổ chức khác có liên quan, các chuyên gia có góp ý, gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam xem xét để tổ chức phản biện và trình UBND TP.HCM. Việc thu, nộp, quản lý phí sẽ thực hiện theo đúng quy định Nhà nước.

    "Sau khi HĐND ban hành mức phí, Sở GTVT sẽ phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quant ham mưu cho UBND thành phố triển khai ưu tiên áp dụng công nghệ phù hợp để thu phí", ông An nói.

    Trao đổi với báo chí vào sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phân tích, trong số các hoạt động chấn chỉnh lại việc sử dụng vỉa hè trên địa bàn, địa phương cần các giải pháp để sắp xếp lại. Đề án mới về quản lý vỉa hè mà TP.HCM đang xây dựng được kỳ vọng sẽ khắc phục những bất cập hiện hữu trong lĩnh vực đô thị.

    Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh vấn đề căn cơ nhất trong quản lý và sử dụng vỉa hè phải là công tác quy hoạch. Từ quy hoạch, thành phố sẽ chỉ rõ và xác định khu vực vỉa hè nào được khai thác, được thực hiện các loại hình nào và cơ chế, quy chế quản lý ra sao.

    "Công tác quy hoạch sẽ xác định vỉa hè từng tuyến đường, khu vực có thể sử dụng cho chức năng gì. Sẽ có những nơi vỉa hè chỉ được sử dụng cho chức năng đi bộ, không gian công cộng. Những nơi vỉa hè đủ điều kiện sẽ kết hợp nhiều chức năng khác", Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

    Đồng thời, cũng từ quy hoạch, thành phố sẽ có cơ sở để tính đến chuyện xử lý trách nhiệm người đứng đầu ra sao nếu để bất cập xảy ra. Cụ thể, thành phố dựa trên các quy chuẩn, quy định về quản lý vỉa hè tại từng nơi, nếu cơ quan quản lý không làm theo, áp dụng đúng sẽ xử lý.

    "TP.HCM sẽ làm đồng bộ giữa câu chuyện sắp xếp lại, quy hoạch và xem xét xử lý trách nhiệm", Dân trí dẫn lời ông Mãi.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-se-dong-bo-chuyen-quy-hoach-va-xu-ly-trach-nhiem-quan-ly-via-he-a566171.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan