+Aa-
    Zalo

    TP HCM: Số ca sốt xuất huyết tăng đột biến, 5 trường hợp tử vong

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM những ngày qua cho thấy, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị do sốt xuất huyết tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018.

    Ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM những ngày qua cho thấy, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị do sốt xuất huyết tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018.

    Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đang được điều trị. Ảnh: TTXVN

    Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, mùa dịch sốt xuất huyết đã thực sự vào mùa và bắt đầu tăng nhanh. Trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn TP đã có 4.768 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 176% so với cùng kỳ năm 2018 (8.959 ca) và có 5 trường hợp tử vong gồm 3 người lớn, 2 thiếu niên.

    TTXVN đưa tin, ghi nhận từ Phòng Kế hoạch Tổng hợp của Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM, tính từ tháng 5/2019 đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận khoảng 3.788 ca đến khám do mắc sốt xuất huyết và 1.551 ca nhập viện điều trị.

    Bác sỹ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP Hồ Chí Minh cho biết, tương tự các mùa dịch năm trước, bắt đầu từ tháng 6, khi những cơn mưa dày đặc hơn, dịch bệnh sốt xuất huyết tại TP Hồ Chí Minh nói riêng và khu vực miền Nam nói chung bắt đầu gia tăng nhanh. Chỉ tính riêng tháng 6/2019, Thành phố đã ghi nhận 2.329 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 1.384 ca nội trú và 945 ca ngoại trú. 

    Tuy nhiên, năm nay dịch sốt xuất huyết đến sớm hơn 1 tháng. Số ca mắc cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018.

    Cũng theo bác sĩ Dũng, Trung tâm Y tế TP Hồ Chí Minh đã triển khai xuống tận các quận, huyện, phường, xã những biện pháp phòng chống dịch như: kiểm soát điểm nguy cơ, xác định nhanh ổ dịch, xử lý triệt để từng ổ dịch và khu vực xung quanh trong vòng 48 giờ.

    Tại Hà Nội, theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 1/7 đến 7/7/2019, trên địa bàn thành phố ghi nhận 178 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH) ở 77 xã, phường của 23 quận, huyện.

    Tuổi trẻ thủ đô thông tin, tính cộng dồn từ đầu năm 2019 đến nay, toàn thành phố có 998 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue, rất may không có trường hợp tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận huyện, 241/584 xã phường. Hiện tại còn 92 bệnh nhân đang điều trị (chiếm 9,2%).

    Ngoài dịch sốt xuất huyết vẫn đang có xu hướng tăng thì các dịch bệnh truyền nhiễm “trái mùa” như sởi, rubella, tay chân miệng đều đang hạ nhiệt, nguyên nhân do thời tiết nắng nóng gay gắt vài tuần gần đây.

    Về dấu hiệu nhận biết sốt xuất huyết, trong 3-4 ngày đầu tiên, bệnh nhân sốt cao, đau đầu, da niêm sung huyết (da nổi ửng đỏ), lạnh run, nhức mỏi… Từ 5-7 ngày kế tiếp, các triệu chứng giảm dần nhưng bắt đầu xuất huyết niêm mạc, như: chảy máu mũi, chảy máu chân răng, có trường hợp nặng ói ra máu, đi ngoài phân đen, suy đa cơ quan … Đặc biệt, sốt xuất huyết suy đa cơ quan có tỷ lệ tử vong rất cao.

    Đối tượng béo phì, bệnh nhân có bệnh mãn tính đi kèm: tiểu đường, cao huyết áp, thiếu máu cơ tim… có nguy cơ diễn tiến bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm hơn. Đặc biệt, phụ nữ mang thai bị sốt xuất huyết có nguy cơ sinh non, sẩy thai.

    Người bệnh cần uống nhiều nước, ăn thực phẩm dễ tiêu, nghỉ ngơi và vệ sinh nơi ở thoáng mát. Hầu hết các ca sốt xuất huyết đều có diễn tiến thuận lợi và tự khỏi, nhưng một số trường hợp diễn tiến phức tạp, dẫn đến tử vong.

    Để giảm tỷ lệ bệnh nhân sốt xuất huyết tại cộng đồng, người dân cần ý thức bắng hành động thực tiễn: diệt muỗi, loăng quăng (bọ gậy), không còn ao tù, nước đọng trong chum, vại… Hãy để mỗi người dân là một thành viên phòng chống sốt xuất huyết.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-so-ca-sot-xuat-huyet-tang-dot-bien-5-truong-hop-tu-vong-a283387.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan