+Aa-
    Zalo

    TP HCM: Sợ hãi bệnh tật, mọi người góp đồ nấu cơm chay cùng ăn

    • DSPL
    ĐS&PL Nhằm khuyến khích lối sống ăn uống lành mạnh trong cộng đồng và bảo vệ môi trường, một nhóm người đã khởi xướng chương trình "Góp gạo nấu cơm chay".

    Nhằm khuyến khích lối sống ăn uống lành mạnh trong cộng đồng và bảo vệ môi trường, một nhóm người đã khởi xướng chương trình "Góp gạo nấu cơm chay".

    Chương trình vừa được khởi xướng vào trưa thứ sáu ngày 27/.9 tại 187 Lý Tự Trọng, quận 1, TP.HCM, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

    Cùng nhau ăn chay để chia sẻ nhiều câu chuyện sống xanh thú vị. Ảnh: Thanh niên

    Mục đích của chương trình là Saigon Compass muốn khuyến khích lối sống ăn uống lành mạnh và tạo không gian chia sẻ, giao lưu cho các bạn có mong muốn cải thiện sức khỏe cũng như góp phần giúp đỡ môi trường, động vật bằng cách thay đổi bữa ăn của mình.

    Theo hình thức “Góp gạo thổi cơm chung”, mỗi người tham gia sẽ góp một món ăn và cùng nhau tạo ra một bữa ăn thuần chay. Saigon Compass sẽ chuẩn bị cơm và một vài món ăn khác do các tình nguyện viên nấu.

    Chị Bùi Linh Giang, tư vấn dinh dưỡng ở TP.HCM, đã ăn chay trường 7 năm nay.

    “Tôi thấy cơ thể nhẹ nhõm, vóc dáng thon gọn, da mặt đẹp. Tôi ở cùng một bạn gái cũng ăn chay trường nên chúng tôi mua rau củ ở siêu thị chế biến những món mình thích, đồng thời tự làm các loại sinh tố, nước ép. Ăn chay ít tốn kém hơn ăn mặn, chúng tôi để ra được nhiều tiền hơn, để đi du lịch chẳng hạn…”, chị Giang chia sẻ với Thanh niên.

    Chị Tạ Thùy Trang (31 tuổi, người sáng lập cộng đồng Saigon Compass) cho biết chương trình trưa thứ sáu cùng nhau ăn chay được lập ra với mong muốn những người yêu thích ăn chay có địa điểm để cùng ăn và chia sẻ về lối sống xanh, hạn chế rác thải, sống tối giản để cuộc sống hạnh phúc hơn.

    VTVnews đưa tin, theo báo cáo của Tổ chức Nông Lương Thế giới, chất thải của gia súc toàn cầu tạo ra 65% lượng nitơ trong khí quyển và làm trái đất nóng lên. Phân của vật nuôi chứa nhiều chất không những gây ô nhiễm không khí, mà còn làm ô nhiễm đất, nước mặt và cả nguồn nước ngầm.

    Rừng Amazon cháy do hậu quả phá rừng để chăn nuôi của con người.

    Để có bãi chăn thả và lương thực cho súc vật nuôi, hàng ngàn hecta rừng đã bị chặt hạ khiến những "lá phổi" của hành tinh ngày càng thu hẹp.

    Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Thị Minh Nguyệt, Viện trưởng Viện Nghiên cứu dinh dưỡng NutiFood, cho biết ăn chay hay ăn mặn nếu hợp lý đều đảm bảo dinh dưỡng, và nếu ăn uống không hợp lý chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

    “Nhiều người ăn chay thấy mau đói, bởi ăn thiếu chất đạm trong khẩu phần; cũng có người ăn chay dễ béo phì nếu ăn quá nhiều chất bột đường, chất béo, thực phẩm chiên xào... Trẻ em ăn chay dễ bị thiếu các acid amin thiết yếu chỉ có nguồn gốc động vật, thiếu sắt dẫn đến thiếu máu... nên ảnh hưởng đến tăng trưởng và phát triển nếu không bổ sung hợp lý. Một số người ăn chay sẽ nêm mặn hơn để đậm vị như chấm tương, chao, dưa muối… cũng có nguy cơ gây các bệnh lý về tim mạch, đại tràng…”, bác sĩ Nguyệt nói.

    Theo bác sĩ Nguyệt, một số trường hợp khuyến cáo không nên ăn chay trường là trẻ em, phụ nữ mang thai và đang cho con bú, người bệnh, người đang suy kiệt cơ thể cần hồi phục.

    Để khỏe mạnh thì ngoài việc ăn đúng, đủ bữa, nên ăn vừa đủ no, đa dạng các loại thực phẩm, sử dụng sữa… và nên chú ý khám sức khỏe định kỳ, trong trường hợp cần thiết bác sĩ có thể cho uống bổ sung các viên đa vi chất nếu chế độ ăn chưa đủ...

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-so-hai-benh-tat-moi-nguoi-gop-do-nau-com-chay-cung-an-a294922.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan