TP HCM: Thực hư vụ bác sĩ từ chối cấp cứu, bệnh nhân tử vong


Thứ 3, 21/10/2014 | 08:48


(ĐSPL) – Theo Giám đốc phòng khám đa khoa Bà Điểm, do bệnh tình của bệnh nhân quá nặng, nhân viên cảm thấy việc chữa trị là quá sức với họ nên mới thông báo chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

(ĐSPL) – Theo bác sỹ Huỳnh Bá Em - Giám đốc phòng khám đa khoa Bà Điểm, do bệnh tình của bệnh nhân quá nặng, các nhân viên cảm thấy việc chữa trị là quá sức với họ nên mới thông báo chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Theo tin tức trên VOV, cuối tuần qua, một đoạn băng ghi hình xuất hiện trên mạng internet với nội dung cho rằng, bác sỹ Phòng khám đa khoa Bà Điểm (huyện Hóc Môn, TP HCM) đã từ chối cấp cứu cho một người bệnh vì lý do không có người nhà đi cùng. Bệnh nhân này đã tử vong sau khi được chuyển đến Bệnh viện Thống Nhất. 

Đoạn video gây tranh cãi về việc có hay không vụ việc bác sỹ từ chối cấp cứu khiến bệnh nhân tử vong. (Theo ANTV)

Liên quan đến vụ việc trên, chiều 19/19, trao đổi với phóng viên báo Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Trường - Trưởng phòng Y tế huyện Hóc Môn đã đến phòng khám trên kiểm chứng vụ việc và thông tin rằng: Đúng là đêm 11/10, có một người bị tai nạn được đưa đến Phòng khám đa khoa Bà Điểm bằng taxi. Khi đó, bác sĩ, nhân viên phòng khám có chạy ra định khiêng nạn nhân vào nhưng thấy tình trạng bệnh nhân nặng quá, bất tỉnh nên bảo taxi chở nạn nhân đi bệnh viện. Về việc nạn nhân sau đó bị tử vong, ông Trường vẫn chưa rõ do sự việc xảy ra vào cuối tuần, chủ phòng khám đi vắng nên chưa làm việc được trực tiếp.

Về tính chính xác của nội dung đoạn video trên, sáng 20/10, bác sĩ CKI Trương Quang Anh Vũ – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Thống Nhất) cho biết trên VTC News rằng, thông tin phòng khám từ chối cấp cứu nạn nhân dẫn đến tử vong là chưa chính xác.

Theo bác sĩ Vũ, bệnh nhân trong vụ việc được xác định giới tính nam, tên là Đặng Phước C. (SN 1975, Thừa Thiên Huế), chứ không phải là nữ như VTV1 đưa tin trong chương trình Chuyển động 24h đã phát trưa 19/10.

Được biết, bệnh nhân này bị tai nạn giao thông ở ấp Nam Lân, xã Bà Điểm, Hóc Môn và được đưa vào Bệnh viện Thống Nhất cấp cứu vào lúc 19h30 ngày 11/10/2014 trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử hai bên giãn 4mm, xuất huyết não, dập não diện rộng, quá chỉ định phẫu thuật. Bệnh nhân được theo dõi và điều trị tích cực tại khoa hồi sức ngoài, được thở máy, dùng các thuốc hồi sức... Tuy nhiên, đến ngày 12/10, tình trạng sức khỏe bệnh nhân chuyển biến nặng, khó qua khỏi. Sau khi được bệnh viện giải thích, người nhà bệnh nhân đã xin đưa về và bệnh nhân tử vong sau đó.

Trước thông tin nạn nhân tử vong do phòng khám từ chối cấp cứu, bác sỹ Huỳnh Bá Em - Giám đốc phòng khám đa khoa Bà Điểm (Hóc Môn, TP.HCM) khẳng định trên VTC News, “Do bệnh tình của bệnh nhân quá nặng, các nhân viên cảm thấy việc chữa trị là quá sức với họ nên mới thông báo chuyển lên tuyến trên. Việc gì trong tầm tay chúng tôi thì chúng tôi mới dám giải quyết. Lúc đó có nhiều nhân viên vội vã nhanh chóng chạy ra, cũng có chui vào xe nhìn nhận, xem xét đánh giá ban đầu tình trạng bệnh nhân quá nặng, thời gian quá gấp rút, cần phải cho nạn nhân chuyển bệnh viện càng sớm càng tốt. Sự việc xảy ra chưa đến 2 phút”.

VOV cho hay, sau khi các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về vụ việc này, ngày 20/10, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Sở Y tế TP HCM khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra thông tin báo chí nêu, xử lý các trường hợp vi phạm nếu có; gửi báo cáo về Cục Quản lý khám chữa bệnh và Văn phòng Bộ Y tế chậm nhất là ngày 27/10.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-thuc-hu-vu-bac-si-tu-choi-cap-cuu-benh-nhan-tu-vong-a58817.html