+Aa-
    Zalo

    TP. HCM triển khai tiêm mũi 3 vaccine ngừa COVID-19, đối tượng nào sẽ được tiêm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo dự kiến, TP. HCM sẽ bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 liều bổ sung (mũi 3) cho một số đối tượng từ 18 tuổi trở lên từ ngày 10/12.

    Lao Động đưa tin, TP. HCM sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch tổ chức tiêm vaccine ngừa COVID-19 liều bổ sung và nhắc lại (mũi 3) cho người dân. Trao đổi về vấn đề này, chiều ngày 9/12, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC) cho biết từ ngày 10/12, thành phố bắt đầu triển khai kế hoạch tiêm mũi bổ sung.

    Việc thực hiện kế hoạch này qua các bước: Cơ sở y tế lên danh sách các đối tượng tiêm bổ sung và tiêm nhắc lại. Ngành Y tế sẽ phối hợp chính quyền, công an để xác minh thông tin.

    Quy trình xác minh thông tin được làm chặt chẽ. Đơn vị tổ chức tiêm chủng phối hợp người dân cung cấp thông tin, còn công an phường, xã, thị trấn sẽ là đơn vị xác minh. Sau khi xác minh, danh sách được gửi đến điểm tiêm. Từ đó, nhân viên y tế sẽ đối chiếu danh sách, tiêm cho người dân theo chỉ định mũi tiêm nhắc lại hoặc bổ sung.

    tp hcm trien khai tiem mui 3 vaccine ngua covid 19 doi tuong nao se duoc tiem 1
    Nhân viên y tế tiêm vaccine cho người dân. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng Online.

    Tuổi Trẻ Online dẫn lời ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết, nhiều người dân còn đang phân vân, chưa rõ về khái niệm tiêm liều bổ sung và tiêm liều nhắc lại. Ông Tâm giải thích, liều bổ sung là dành cho những đối tượng sau khi đã tiêm 2 liều vaccine cơ bản nhưng họ vẫn không đạt được lượng kháng thể. Liều này áp dụng cho những đối tượng suy giảm miễn dịch, đặc biệt là những người trên 50 tuổi, có bệnh nền. Thời gian chỉ định của mũi tiêm là sau 28 ngày kể từ ngày tiêm mũi 2.

    Còn liều nhắc lại (còn gọi là liều thứ 3, mũi 3) được áp dụng cho người đã tiêm đủ 2 mũi, thời gian tiêm là sau 6 tháng tính từ mũi tiêm thứ 2.

    Đối với liều nhắc lại, TP. HCM sẽ tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung ít nhất 6 tháng. Nhóm được ưu tiên là người bệnh nền, cần chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch, theo Sài Gòn Giải Phóng Online.

    Loại vaccine để tiêm bổ sung hoặc nhắc lại cần tuân thủ hướng dẫn của bộ Y tế theo nguyên tắc: Nếu trước đó tiêm cùng 1 loại vaccine thì tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA; nếu trước đó đã tiêm các loại vaccine khác nhau thì tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại bằng vaccine mRNA; nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vaccine của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA hoặc vaccine véc tơ virus (vaccine Astrazeneca).

    Người Lao Động dẫn lời PGS-TS-BS Đỗ Văn Dũng, Trưởng Khoa Y tế công cộng Trường ĐH Y Dược TP. HCM, cho biết hiệu quả bảo vệ của vaccine ngừa COVID-19 sẽ giúp không bị bệnh nặng, nếu bị bệnh thì nguy cơ tử vong là thấp và hiệu quả này có được sau khi tiêm ít nhất là trong khoảng 6 tháng. Nghiên cứu cho thấy kháng thể chống COVID-19 sẽ giảm đi phân nửa sau 108 ngày (khoảng 15 tuần).

    Sau khi tiêm vaccine khoảng 4-6 tháng, kháng thể bị giảm đi và nếu bị phơi nhiễm với SARS-CoV-2 sẽ có thể mắc bệnh và không bị bệnh nặng. Dù bệnh không nặng nhưng do các virus đã sinh sản trong cơ thể nên sẽ có thể lây bệnh cho người khác. Vì vậy, tiêm mũi 3 đối với người cao tuổi, người có bệnh nền hoặc người làm việc ở môi trường nguy cơ là cần thiết.

    Bích Thảo(T/h) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-trien-khai-tiem-mui-3-vaccine-ngua-covid-19-doi-tuong-nao-se-duoc-tiem-a521921.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan