TP.HCM: Từ 24/9, doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho shipper


Thứ 3, 21/09/2021 | 19:48


Cùng sự kiện

Từ ngày 24/9, các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM sẽ tự tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho lực lượng shipper.

Người Lao Động đưa tin, vào ngày 21/9, UBND TP.HCM đã gửi công văn khẩn tới các sở ngành, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và các doanh nghiệm trên địa bàn về việc tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xét nghiệm của shipper tiến đến quản lý bằng công nghệ.

Theo công văn này, UBND TP.HCM chỉ đạo triển khai xét nghiệm đối với các nhân viên giao hàng có ứng dụng công nghệ ở các trạm y tế lưu động tại TP.HCM đến hết ngày 21/9.

Trong hai ngày 22/9 và 23/9, các doanh nghiệp và shipper sẽ tiến hành tập huấn công tác xét nghiệm và cập nhật thông tin xét nghiệm trên các ứng dụng của doanh nghiệp hoặc sử dụng ứng dụng do sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn.

Sở Y tế TP.HCM sẽ cũng cấp bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên dựa trên cơ sở số lượng đăng ký của shipper với sở Công thương TP.HCM theo nguyên tắc mẫu gộp ba người, 3 ngày/1 lần. Các doanh nghiệp quản lý shipper sẽ nhận bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên ở sở Công thương.

Từ ngày 24/9 – 30/9, các doanh nghiệp quản lý shipper chịu trách nhiệm tổ chức xét nghiệm và cập nhật kết quả vào Kho Dữ liệu dùng chung của thành phố theo hướng dẫn của sở Thông tin và Truyền thông để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Tin trong nước - TP.HCM: Từ 24/9, doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho shipper
Từ 24/9, các doanh nghiệp sẽ tự tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho shipper. Ảnh minh họa: Người Lao Động

Sở Công thương được giao nhiệm vụ hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết và chịu trách nhiệm về công tác tổ chức và kết quả xét nghiệm.

Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc sở Công Thương TP.HCM cho biết thêm: "Trước đây việc xét nghiệm phải xác nhận bằng giấy và các shipper sử dụng giấy này để đi qua các chốt kiểm soát gây nên một số khó khăn và không đảm bảo an toàn. Do đó, Thành phố sẽ để cho doanh nghiệp quản lý tự thực hiện xét nghiệm và tự chịu trách nhiệm". 

Cơ quan quản lý nhà nước chỉ giám sát và đặc biệt phải ứng dụng công nghệ để quản lý. Đánh giá về việc kết quả xét nghiệm của shipper sẽ được công bố qua các ứng dụng công nghệ, ông Phương cho hay: "Cách làm này vừa nhanh chóng tiện lợi vừa an toàn và phục vụ cho công tác kiểm tra thuận lợi hơn so với việc kiểm tra bằng giấy".

Khi được hỏi về việc kiểm tra việc xét nghiệm của shipper qua ứng dụng nào, Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến, Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết đây là vấn đề mới đặt ra, vì thế Công an TP.HCM sẽ có giải pháp, phối hợp với các sở, ngành tích hợp để thực hiện việc kiểm soát shipper lưu thông theo quy định.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-tu-24-9-doanh-nghiep-tu-to-chuc-xet-nghiem-covid-19-cho-shipper-a513917.html