+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Xin xóa bỏ 3 dự án khu công nghiệp "án binh bất động" khỏi quy hoạch

    • DSPL
    ĐS&PL Ba dự án khu công nghiệp "án binh bất động" hơn 10 năm vừa bị UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng loại bỏ khỏi quy hoạch.
    tp hcm xoa xo 3 du an khu cong nghiep an binh bat dong dspl
    Nhiều dự án khu công nghiệp tại TP.HCM vẫn đang bỏ hoang. Ảnh: Dân Việt

    UBND TP.HCM vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ loại khỏi quy hoạch 3 dự án khu công nghiệp: Bàu Đưng và Phước Hiệp (huyện Củ Chi), Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn). Nguyên nhân là do đã hơn 10 năm, từ khi được phê duyệt đến nay, các dự án vẫn chưa có chủ đầu tư, chưa có chủ trương thu hồi đất, chưa triển khai các thủ tục về lập quy hoạch đồng thời không còn tính khả thi.

    Được biết, 3 KCN Bàu Đưng, Phước Hiệp và Xuân Thới Thượng có tổng diện tích 657 ha, trong đó, KCN Xuân Thới Thượng có diện tích 300 ha, KCN Phước Hiệp 200 ha và Bàu Đưng là 175 ha.

    Cụ thể, dự án KCN Bàu Đưng được quy hoạch tại xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi được giao cho Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư dự án từ năm 2008.

    Năm 2009, Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng đã có văn bản không tham gia đầu tư dự án khu công nghiệp Bàu Đưng và khu tái định cư xã An Nhơ Tây, huyện Củ Chi.

    Đến nay, dự án trống chủ và chưa triển khai. Hiện, trên khu đất này có khoảng 150 căn nhà, 1 trại bò, 1 điểm thu mua sữa, 1 công ty, còn lại là đất nông nghiệp.

    Dự án Khu công nghiệp Phước Hiệp (xã Trung Lập Hạ và xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi) có quy quy mô 200ha.

    Tháng 1/2010, Ban Quản lý các Khu Chế xuất và công nghiệp TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần đầu tư Ánh Sáng Chung để thực hiện dự án nhưng sau đó đã chấm dứt hoạt động.

    Hiện khu đất có khoảng 235 căn nhà, còn lại là đất nông nghiệp.

    Dự án KCN Xuân Thới Thượng được quy hoạch ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn với diện tích 300ha và khu dân cư liền kề 80 ha.

    Tháng 8/2010, UBND TP.HCM có văn bản về chấp thuận chủ trương giao Công ty Cổ phần đầu tư thương mại D.I.C làm chủ đầu tư, lập đồ án quy hoạch khu công nghiệp Xuân Thới Thượng và khu dân cư liền kề.

    Tháng 12/2015 và tháng 1/2016, UBND huyện Hóc Môn và Sở Tài nguyên môi trường TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương dự án do Công ty Cổ phần đầu tư thương mại D.I.C. thực hiện.

    Đến nay, dự án vẫn chưa có chủ đầu tư, cũng như chưa triển khai.

    Sự tồn tại của 3 dự án khu công nghiệp "treo" nói trên làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

    Hạ tầng bị xuống cấp không được đầu tư, việc xây dựng, sửa chữa nhà của hoặc việc cho tặng, sang nhượng đất không thể thực hiện, cùng hàng loạt bất cập khác về an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh đối với người dân sống tại các khu vực này.

    Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị điều chỉnh đưa ra khỏi quy hoạch đối với 3 khu công nghiệp trên.

    Cũng trong Tờ trình vừa gửi đến Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM kiến nghị bổ sung Khu công nghiệp Phạm Văn Hai diện tích 688 ha vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM để thay thế cho 3 khu công nghiệp nói trên.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-xin-xoa-bo-3-du-an-khu-cong-nghiep-an-binh-bat-dong-khoi-quy-hoach-a505594.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan