TP Hồ Chí Minh: Xuất hiện tình trạng F0 không thông báo cho cơ quan y tế


Thứ 3, 23/11/2021 | 11:25


Việc người dân không thông báo hay không được ghi nhận, không được cấp thuốc điều trị phù hợp, dễ gây nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng, thiệt thòi cho chính F0 và gia đình.

TP Hồ Chí Minh: Xuất hiện tình trạng F0 “không” thông báo cho cơ quan y tế.


Việc người dân không thông báo hay không được ghi nhận, không được cấp thuốc điều trị phù hợp, dễ gây nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng, thiệt thòi cho chính F0 và gia đình.


Trong nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19, ngành y tế TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm quy tắc 5K, chủ động khai báo với y tế địa phương nếu phát hiện mắc COVID-19 để giảm nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh và gia đình. Đây là nội dung được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh tại buổi họp báo cung cấp thông tin phòng, chống dịch trên địa bàn, ngày 22/11.

Media - TP Hồ Chí Minh: Xuất hiện tình trạng F0 không thông báo cho cơ quan y tế
Thời gian qua, có tình trạng người dân tự xét nghiệm tại nhà, phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 nhưng không thông báo cho ngành y tế hoặc không liên hệ được với y tế địa phương. (Ảnh minh họa)


Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh thông tin: Thời gian qua, có tình trạng người dân tự xét nghiệm tại nhà, phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 nhưng không thông báo cho ngành y tế hoặc không liên hệ được với y tế địa phương. Nguyên nhân là do một số trạm y tế phường, xã và trạm y tế lưu động không đủ nhân lực, đường dây nóng hoạt động không thông suốt nên không ghi nhận kịp thời. Sở Y tế cũng đã chấn chỉnh, tăng nhân lực cho trạm y tế lưu động để tiếp cận F0 sớm nhất có thể.


Do đó, ngay khi phát hiện mắc COVID-19 tại nhà, bệnh nhân hoặc người nhà nên gọi điện đến trạm y tế phường hoặc trạm y tế lưu động. Trong vòng 24 giờ, nhân viên y tế sẽ tiếp cận người bệnh, kiểm tra xét nghiệm, đánh giá tình trạng bệnh, xem xét điều kiện cách ly, điều trị đối với F0 và hướng dẫn cách ly cho F1.


Ký hiệp định BHXH Việt - Hàn để tối ưu quyền lợi cho người lao động.


Sáng 22/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc ký Hiệp định Bảo hiểm xã hội giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Đại Hàn Dân Quốc.

Media - TP Hồ Chí Minh: Xuất hiện tình trạng F0 không thông báo cho cơ quan y tế (Hình 2).
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trình bày tờ trình của Chính phủ.


Theo Tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trình bày, quy định áp dụng bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện nay đang làm phát sinh nghĩa vụ đóng BHXH song trùng.


Cụ thể, người lao động Việt Nam khi làm việc tại Hàn Quốc sẽ vừa phải đóng BHXH ở Việt Nam theo quy định của Luật BHXH Việt Nam, vừa phải đóng BHXH theo Luật Hưu trí quốc gia của Hàn Quốc và người lao động Hàn Quốc tại Việt Nam cũng phát sinh nghĩa vụ đóng BHXH song trùng tương tự.


Để tránh đóng song trùng BHXH, đồng thời tối ưu hóa quyền lợi của người lao động là công dân 2 nước, từ năm 2015 đến nay, Chính phủ hai nước đã trao đổi, đàm phán và về cơ bản đã thống nhất nội dung dự thảo Hiệp định về BHXH giữa hai nước.


Việc tiến tới ký kết Hiệp định là ghi nhận kết quả quá trình đàm phán giữa Chính phủ 2 nước và cũng là tiền đề để Việt Nam tiếp tục mở rộng hoạt động đàm phán Hiệp định về BHXH trong thời gian tới.


Ấn Độ: Nhiều người nhập viện vì ô nhiễm không khí ở New Delhi.


Ô nhiễm không khí nghiêm trọng những ngày gần đây tại thủ đô New Delhi đã tác động nặng nề đến sức khỏe của rất nhiều người dân.

Media - TP Hồ Chí Minh: Xuất hiện tình trạng F0 không thông báo cho cơ quan y tế (Hình 3).
Hít thở không khí ô nhiễm ở New Delhi giống như hút 20 điếu thuốc/ngày.


Theo kết quả một cuộc khảo sát đối với 25 nghìn người dân New Delhi và các khu vực lân cận cho thấy, 80% hộ gia đình có ít nhất một thành viên mắc các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí trong vòng 2 tuần qua.


Theo nền tảng khảo sát LocalCircles, trong hai tuần qua, tỷ lệ các gia đình tại New Delhi có người nhà phải đến bệnh viện tăng từ 22% lên 44% do ô nhiễm không khí.


Chất lượng không khí ở thủ đô New Delhi đã được xếp vào loại "rất tệ" trong 8 ngày liên tiếp. Trong tuần qua, chỉ số bụi mịn PM2.5 trong không khí ở New Delhi ở vào khoảng 220, có hôm lên tới hơn 300 - cao gấp nhiều lần so với mức an toàn mà Bộ Y tế Ấn Độ đề xuất.

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-ho-chi-minh-xuat-hien-tinh-trang-f0-khong-thong-bao-cho-co-quan-y-te-a520081.html