TPBVSK Curmilk vi phạm quảng cáo, lừa dối khách hàng?


Thứ 3, 30/07/2019 | 09:22


Là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng sản phẩm Cốm lợi sữa Curmilk lại được Công ty TNHH Dược Khoa Xanh quảng cáo có công dụng “Gọi sữa nhanh về… hay Giải quyết tận gốc vấn

Là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng sản phẩm Cốm lợi sữa Curmilk lại được Công ty TNHH Dược Khoa Xanh quảng cáo có công dụng “Gọi sữa nhanh về… hay Giải quyết tận gốc vấn đề thiếu sữa, mất sữa, tắc sữa…” như một loại thuốc, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

“Thổi phồng” công dụng sản phẩm

Thời gian gần đây, tòa soạn báo Đời sống & Pháp luật nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan đến sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Cốm lợi sữa Curmilk do Công ty Cổ phần Dược khoa – Trường Đại học Dược Hà Nội sản xuất và được phân phối bởi Công ty TNHH Dược Khoa Xanh (Địa chỉ: số 11 dãy A7 khu đô thị Đầm Trấu, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Sản phẩm Cốm lợi sữa Curmilk của Công ty TNHH Dược khoa xanh có dấu hiệu lừa dối khách hàng

Cụ thể theo phản ánh, sản phẩm Cốm lợi sữa Curmilk được quảng cáo có tác dụng thông tuyến sữa ở phụ nữ sau sinh và kích thích sữa mẹ về ổn định. Tuy nhiên, khi mua sản phẩm về dùng, người tiêu dùng không thấy những tác dụng như quảng cáo và đặt câu hỏi nghi ngờ về nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng của sản phẩm.

Để xác minh thông tin bạn đọc phản ánh, trong vai một khách hàng gặp vấn đề về tắc sữa, cần tư vấn mua sản phẩm, phóng viên (PV) đã liên hệ tới số điện thoại tư vấn trên website Duockhoaxanh.com.

Tại đây, nữ nhân viên tư vấn của công ty TNHH Dược Khoa Xanh tư vấn cho PV sử dụng sản phẩm Cốm lợi sữa Curmilk có công dụng như một loại thuốc điều trị các vấn đề liên quan đến tắc sữa.

Để lấy lòng tin của khách hàng, nhân viên tư vấn không quên nhấn mạnh “sản phẩm được sản xuất 100% từ thảo dược, chỉ cần sử dụng vài ngày là sữa sẽ về ngay”.

Công dụng được quảng cáo như thuốc điều trị bệnh

Tương tự, trong bài viết về sản phẩm Cốm lợi sữa Curmilk trên website Duockhoaxanh.com, công ty TNHH Dược Khoa Xanh cũng khẳng định công dụng của sản phẩm như:

“Kích thích tiết sữa mẹ, giúp sữa mẹ về nhiều và ổn định; Tăng cường chất lượng sữa mẹ, giúp giúp sữa mẹ sánh đặc, thơm ngon và giàu dinh dưỡng; Giúp thông tuyến sữa, phòng chống tắc tia sữa, mất sữa, ít sữa, sữa loãng sau sinh; Sữa mẹ sẽ về nhiều ngay sau những lần uống đầu tiên; Bé bú sữa mẹ tăng cân đều, tiêu hóa tốt, phát triển đầy đủ, giảm táo bón; Giúp mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng, làm đẹp da và ngủ sâu giấc hơn”.

Có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng

Chỉ từ một sản phẩm TPBVSK, nhưng Cốm lợi sữa Curmilk lại được Công ty TNHH Dược Khoa Xanh “thần thánh hóa” như loại thuốc điều trị bệnh. Với những lời quảng cáo “mật ngọt” cùng công dụng không khác gì một loại thuốc, người tiêu khó lòng phân biệt được dù đây chỉ là TPBVSK. Rõ ràng, những phản ánh của bạn đọc gửi tới tòa soạn báo Đời sống & Pháp luật là có cơ sở.

Công dụng TPBVSK nhưng được “thần thánh hóa” như thuốc điều trị bệnh

Theo Bộ Y tế, TPCN hay TPBVSK chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cũng khẳng định, hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh sẽ bị xử phạt rất nghiêm bởi TPCN/ TPBVSK chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Vì thế, TPCN/ TPBVSK tuyệt đối không được ghi là thuốc, có tác dụng điều trị bệnh, thay đổi chức năng bộ phận cơ thể người. Trong khi đó, nhiều công ty kinh doanh thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe luôn muốn quảng cáo quá lên công dụng để thu hút người dùng.

Cũng theo các chuyên gia về thực phẩm, vi phạm của các doanh nghiệp trong quảng cáo TPCN/TPBVSK sẽ gây ra hiểu nhầm rất lớn cho người tiêu dùng. Không ít người vì tin lời quảng cáo, đã bỏ khá nhiều tiền ra mua TPCN để trị bệnh, bỏ lỡ quá trình điều trị, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tính mạng. Việc các doanh nghiệp “lập lờ đánh lận con đen” như vậy có thể gây ra hậu quả khôn lường.

Hoàng Giang


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tpbvsk-curmilk-vi-pham-quang-cao-lua-doi-khach-hang-a286481.html