+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Các viện nhi quá tải vì dịch sốt xuất huyết và chân tay miệng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Sốt xuất huyết là nguyên nhân chính gây nên tình trạng quá tải tại các bệnh viện nhi ở TP.HCM những ngày gần đây.

    (ĐSPL) - Sốt xuất huyết là nguyên nhân chính gây nên tình trạng quá tải tại các bệnh viện nhi ở TP.HCM những ngày gần đây. Tình trạng quá tải đã khiến nhiều bệnh nhi phải nằm tràn hành lang, ngay sát nhà vệ sinh.

    Tin tức từ VTV, khoa Nhiễm, bệnh viện Nhi đồng 2 là một trong những khoa có khả năng tiếp nhận và điều trị lượng bệnh nhi lớn nhất của TP.HCM với khoảng 300 bệnh nhân.

    Nhưng gần 1 tuần trở lại đây, khoa luôn phải hoạt động hết công suất, thậm chí phải kê thêm giường ngoài hành lang. Số ca bệnh tại khoa Nhiễm bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM đã lên đến 7.000 ca, tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

    Bệnh nhân phải nằm la liệt ngoài hành lang bệnh viện.

    Tuổi trẻ đưa tin, trong ngày 28/9, tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 có 7.077 trẻ đến khám và 1.933 bệnh nhi điều trị nội trú. Con số này vượt xa số giường bệnh mà hai bệnh viện này có thể đáp ứng. Tình trạng bệnh nhi và thân nhân phải nằm gầm giường, hành lang, ngoài sân tràn lan.

    Ngoài sốt xuất huyết, lượng bệnh nhi bị các bệnh về hô hấp cũng tăng mạnh với gần 100 ca mỗi ngày.

    Những năm trước, trong đợt cao điểm của các loại bệnh trẻ em, cũng chỉ có khoa Sốt xuất huyết, khoa Nhiễm của bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh nhi mới phải nằm hành lang.

    Nhưng năm nay, gần như các bệnh nhi phải nằm ngoài hành lang toàn bệnh viện.


    Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, các năm trước chỉ có tình trạng ghép giường thì nay, bệnh nhi phải nằm tràn ra hành lang.

    Theo các bác sĩ, lượng bệnh nhân còn có thể tăng cao bởi thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa. Với lượng bệnh nhi tăng cao đột biến, các khoa đã phải huy động gần như toàn bộ lực lượng, đội ngũ y bác sĩ không có ngày nghỉ. Với lượng bệnh nhi quá tải như vậy, các chuyên gia y tế lo ngại, nguy cơ lây nhiễm chéo sẽ rất khó tránh.

    Tính riêng sốt xuất huyết (SXH), đến hết tháng 9, cả nước ghi nhận gần 40.000 trường hợp mắc SXH tại 51 tỉnh, thành phố; đã có 25 trường hợp tử vong. Cục Y tế Dự phòng dự báo, SXH có thể tiếp tục gia tăng từ nay đến cuối năm.

    Không đủ giường nằm, bệnh nhi phải nằm ghép và nằm dưới nền nhà.

    Báo Phụ nữ Việt Nam đưa tin, ngoài bệnh sốt xuất huyết, còn bệnh tay chân miệng (TCM) cũng đang vào mùa dịch thứ 2 (mỗi năm có 2 lần đỉnh dịch rơi vào tháng 3-4 và tháng 9/10). Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TPHCM) hầu như ngày nào cũng tiếp nhận và điều trị cho 2-3 bệnh nhi mắc TCM nặng.

    Tại khoa Nhiễm (Bệnh viện Nhi Đồng 1) có 90 trẻ mắc bệnh TCM đang điều trị. Bệnh viện quá tải, mỗi giường bệnh có tới 3 trẻ. Riêng tại TPHCM, từ đầu năm đến nay, có trên 4.500 trường hợp mắc bệnh TCM. Còn Đà Nẵng đã ghi nhận hơn 1.300 ca mắc bệnh, tăng 65\% so với cùng kỳ năm ngoái, tập trung ở trẻ em dưới 5 tuổi.

    Theo các chuyên gia y tế, có nhiều lý do khiến dịch bệnh gia tăng và diễn biến thất thường, trong đó có sự lơ là chủ quan của cha mẹ trong việc phòng chống dịch bệnh cho con.

    Hành lang là nơi bắc võng ngủ của các bệnh nhi.

    Người dân cần thực hiện triệt để các hướng dẫn của Cục Y tế Dự phòng trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường.

    Đối với dịch SXH, cần thực hiện các biện pháp loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt bọ gậy/lăng quăng; ngủ màn/mùng tránh muỗi đốt...

    Còn với TCM, do bệnh lây theo đường tiêu hóa nên cần thường xuyên tắm và rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

    [mecloud]pqofBMNZ2p[/mecloud]

    Clip: Tuổi trẻ

    Theo TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), việc rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn là phương pháp đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả nhất trong việc phòng, chống TCM cũng như các dịch bệnh do virus, vi khuẩn khác gây nên.

    “SXH và TCM có thể điều trị khỏi nếu đến bệnh viện sớm. Vì thế, nếu chẳng may mắc bệnh, người dân nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và có hướng điều trị kịp thời”, TS Phu khuyến cáo.

    Đức An(Tổng hợp)

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud]zuv6FEmVlR[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-cac-vien-nhi-qua-tai-vi-dich-sot-xuat-huyet-va-chan-tay-mieng-a113291.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.