TP.HCM chạy nước rút tiêm mũi 1 vaccine ngừa COVID-19


Thứ 4, 15/09/2021 | 07:21


Cùng sự kiện

Tỷ lệ bao phủ vaccine là một trong những tiêu trí trong việc xây dựng lộ trình để TP.HCM và các tỉnh, thành phố giãn cách trở lại trạng thái bình thường mới.

Hôm nay (15/9), ngày cuối cùng thực hiện mục tiêu đạt 100% được tiêm mũi 1 vaccine ngừa COVID-19 cho trường hợp trên 18 tuổi tại TP.HCM.

Theo Tuổi trẻ, nhiều quận huyện tại thành phố đang phát đi thông báo khuyến khích người dân đi tiêm không cần đăng ký trước, không phân biệt thường trú, tạm trú hay chưa đăng ký tạm trú.

Đại diện Trung tâm Y tế quận 4 cho biết, riêng trong sáng 14/9 có khoảng 600 người, chủ yếu ở phường 10, được tiêm chủng. Những ngày qua, điểm tiêm này cũng đã tiếp nhận tiêm vaccine cho rất nhiều người dân trên địa bàn quận 4. Để được tiêm, người dân không cần đăng ký, tuy nhiên phải xuất trình được một số giấy tờ chứng minh.

"Tôi khá sốt ruột khi theo dõi tin tức biết được TP.HCM tính toán dùng giấy xác nhận đã tiêm vắc xin để cấp thẻ xanh ra đường làm việc. Chưa tiêm được mũi vắc xin nào, hôm nay tôi chạy qua đăng ký và may mắn được tiêm ngay", chị L. chia sẻ với Tuổi trẻ.

Còn tại điểm tiêm sân vận động Tao Đàn (phường Bến Thành, quận 1) từ chiều 14/9, rất nhiều người dân xếp hàng dài trên đường Huyền Trân Công Chúa. Bên trong sân vận động, nhiều người ngồi đợi kín ở các khán đài để chờ đến lượt tiêm vaccine mũi 1. Cho đến hơn 18h30 cùng ngày, các nhân viên y tế mới hoàn thành việc theo dõi sau tiêm cho những người tiêm vaccine cuối cùng.

Bác sĩ Hồng Tươi, Trung tâm Y tế quận 1, cho biết trong ngày 14/9, điểm tiêm đã tiếp nhận tiêm mũi 1 cho tất cả người dân sinh sống trên địa bàn quận 1 mà không cần thư mời, tin nhắn hay đăng ký trước. Khi đến điểm tiêm, người dân chỉ cần trình giấy chứng minh nhân dân hay địa chỉ nơi làm việc thuộc địa bàn quận 1 sẽ được tiêm vaccine.

Bác sĩ Tươi cho biết thêm, điểm tiêm bắt đầu tiêm lúc 8h30 và kết thúc 18h30, trễ hơn 1 tiếng rưỡi so với dự kiến do số lượng người cần tiêm quá đông. Trong 10 giờ, điểm tiêm đã tiêm 520 lọ vaccine Vero Cell, tương đương 1.040 người.

Theo bác sĩ Đỗ Thị Tân, Phó giám đốc Trung tâm Y tế quận 1, tính đến ngày 14/9 quận 1 đã tiêm được 97% (mũi 1) và 26% (mũi 2) trong tổng số người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn quận. Để sớm đạt mục tiêu đề ra, đơn vị mở rộng 2 điểm với 4 bàn tiêm cố định.

Tin trong nước - TP.HCM chạy nước rút tiêm mũi 1 vaccine ngừa COVID-19
Tỷ lệ vaccine là một trong những tiêu chí quan trọng để xây dựng lộ trình trở lại bình thường mới. Ảnh: Thành ủy TP.HCM

TP.HCM bước vào cao điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 từ ngày 9 đến 15/9, với mục tiêu tiêm phủ mũi 1 cho 100% người trên 18 tuổi (trước đó UBND TP từng đặt mục tiêu hơn 70%) và tiêm mũi 2 cho người đã đủ thời gian nhằm đảm bảo điều kiện an toàn phòng dịch trong bối cảnh hồi phục kinh tế.

Theo tạp chí Tri thức trực tuyến, tỷ lệ bao phủ vaccine là một trong những tiêu trí trong việc xây dựng lộ trình để TP.HCM và các tỉnh, thành phố giãn cách trở lại trạng thái bình thường mới theo dự thảo hướng dẫn mà bộ Y tế thông tin vào tối 14/9.

Bên cạnh đó, tiêu chí tiên quyết của lộ trình là phải đạt các điều kiện kiểm soát dịch COVID-19 theo dự thảo hướng dẫn của bộ Y tế. Cụ thể, số ca mắc mới tại cộng đồng theo tuần có xu hướng giảm liên tục so với 2 tuần liền kề trước đó và giảm ít nhất 50% so với tuần cao nhất trong đợt dịch; số giường cấp cứu ICU với đầy đủ nhân lực, trang thiết bị theo quy định đảm bảo đáp ứng 3% số ca nhiễm khi tỉnh, thành phố được đánh giá nguy cơ rất cao.

Một tiêu chí nữa là mức đánh giá nguy cơ theo quyết định 2686/QĐ- BCĐQG ngày 31/5 của ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 (phân theo các mức nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ và trạng thái bình thường mới).

Được biết, lộ trình gồm 4 bước:

Bước 1: Rà soát nguy cơ, tỷ lệ tiêm chủng và điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại cấp xã, phường để phân loại thành bốn vùng: nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ, bình thường mới.

Bước 2: Áp dụng biện pháp chống dịch theo Chỉ thị 15 với khu vực đạt tiêu chí tiên quyết, tiêu chí động (đạt tỷ lệ tiêm vaccine cho người trên 18 tuổi mũi 1 đạt dưới 60%; đủ liều dưới 20% và ở mức độ nguy cơ cao theo Quyết định 2686)

Các hoạt động ngoài trời được phép mở với số lượng người hạn chế ở những nơi/hoạt động có lây nhiễm thấp và cho phép các hoạt động ở trong nhà có kiểm soát. Những người đã tiêm vaccine, đặc biệt những khu vực có tỷ lệ tiêm cao, sẽ được ưu tiên khi tham gia giao thông và các hoạt động kinh tế, xã hội.

Bước 3: Áp dụng biện pháp chống dịch theo Chỉ thị 19 với khu vực đạt tiêu chí tiên quyết, tiêu chí động (có tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 cho người trên 18 tuổi đạt từ 60-70% và 20% người trên 18 tiêu đủ liều vaccine và ở mức độ nguy cơ theo Quyết định 2686);

Ở bước này, các hoạt động ngoài trời và một số dịch vụ hoạt động trong nhà được phép mở thêm với số lượng người hạn chế, đeo khẩu trang và kính chắn giọt bắn; những người đã tiêm vaccine, đặc biệt những khu vực có tỷ lệ tiêm cao, sẽ được ưu tiên khi tham gia giao thông và các hoạt động kinh tế, xã hội.

Bước 4: Khi địa phương đạt các tiêu chí sau sẽ thực hiện các biện pháp phòng dịch, chống dịch ở trạng thái bình thường mới: Đủ tiêu chí tiên quyết, tiêu chí động (có tỷ lệ tiêm vaccine cho người trên 18 tuổi ít nhất 1 mũi đạt trên 70% và trên 20% người trên 18 tiêu đủ liều vaccine; ở mức bình thường mới theo Quyết định 2686).

Bản dự thảo đang được gửi xin ý kiến của các chuyên gia, thành viên Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, UBND các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-chay-nuoc-rut-tiem-mui-1-vaccine-ngua-covid-19-a513228.html