+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Chuẩn bị xét xử cựu điều tra viên làm giả chữ ký lãnh đạo công an

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Toà án nhân dân TP.HCM sắp mở phiên tòa xét xử cựu điều tra viên Nguyễn Tuấn Thanh về tội giả mạo chữ ký lãnh đạo công an thành phố.

    Theo báo Tuổi trẻ, Tòa án nhân dân TP.HCM dự kiến mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Tuấn Thanh - cựu thiếu tá, điều tra viên sơ cấp thuộc Cơ quan cảnh sát điều tra (PC02) Công an TP.HCM - về tội giả mạo trong công tác vào ngày 22/2. 

    Cụ thể, theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao, Thanh trước đây được phân công thụ lý, xác minh nguồn tin đơn tố cáo của bà H.T.H. về bà V.T.H. có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

    Trong quá trình xác minh thông tin, Thanh phát hiện các tài liệu thu được khi khám xét khẩn cấp tại nhà bà V.T.H. không phải do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp mà được tạo nên bằng phương pháp in phun màu. Theo đó, cựu điều tra viên đã báo cáo đề xuất gửi ông Nguyễn Văn Hải và ông Huỳnh Lê Hoàng Vũ là phó Đội trưởng chỉ huy đội 8, Phòng PC02 cho ý kiến để trình lãnh đạo Cơ quan CSĐT về việc khởi tố vụ án "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" liên quan đến bà V.T.H.

    Tuy nhiên, khi thời gian xác minh nguồn tin gần hết, vì chưa nhận được phê duyệt đề xuất của lãnh đạo, Thanh đã photo, cắt dán chữ ký của ông Nguyễn Văn Hải, phó đội trưởng Đội 8, chữ ký của ông Trần Văn Phú, phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, nhằm làm giả quyết định khởi tố vụ án  hình sự và công văn về việc kiểm sát quyết định khởi tố vụ án hình sự. 

    Sau đó, cựu điều tra viên mang các văn bản này đến Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC01) Công an TP.HCM để nhập, lấy số vụ án.

    gia mao chu ky lanh dao
    Thượng tá Trần Văn Phú đã bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì thiếu trách nhiệm. Ảnh: Tuổi trẻ 

    Theo Tri thức trực tuyến, ngày 25/12/2020, Thanh đã bàn giao hồ sơ nguồn tin và quyết định khởi tố vụ án, công văn kiểm sát quyết định khởi tố vụ án được làm giả cho Phòng PC01 sau khi ban lãnh đạo Công an Tp.HCM chỉ đạo chuyển hồ sơ vụ án trên sang cho Phòng PC01 Công an Tp để thụ lý điều tra. 

    Khi tiếp nhận, thấy hồ sơ còn thiếu nhiều tài liệu tố tụng nên Phòng PC01 có công văn gửi Phòng PC02 yêu cầu cung cấp bổ sung các tài liệu còn thiếu. Với yêu cầu trên, Thanh tiếp tục làm giả các quyết định phân công Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra tiến hành khởi tố, điều tra, quyết định phân công điều tra viên, cán bộ điều tra.

    Thanh tiếp tục photo chữ ký nháy của ông Trần Văn Phú, chữ ký của ông Nguyễn Văn Hải và ông Đinh Thanh Nhàn (Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM) dán vào các quyết định đã soạn sẵn rồi tự đóng dấu vào 2 văn bản này để chuyển cho Phòng PC01, đưa vào hồ sơ vụ án theo yêu cầu.

    Tuy nhiên, vì vẫn còn thiếu tài liệu đã yêu cầu, Phòng PC01  tiếp tục có công văn đề nghị Phòng PC02 cung cấp các thủ tục tố tụng còn thiếu.

    Kiểm tra lại nội dung hồ sơ theo yêu cầu của Phòng PC01, Phòng PC02 phát hiện nguồn tin tội phạm theo đơn của bà H.T.H tố cáo bà V.T.H chưa được đề xuất khởi tố vụ án và ông Trần Văn Phú chưa được ông Đinh Thanh Nhàn ký quyết định phân công tiến hành khởi tố, điều tra. Phòng PC02 cũng nhận thấy ông Phú cũng không ký và phát hành quyết định khởi tố vụ án cũng như các văn bản tố tụng liên quan đến việc khởi tố.

    Do đó, Phòng PC02 đã rà soát lại toàn bộ hồ sơ thì phát hiện hồ sơ vụ việc nêu trên là do Thanh làm giả các quyết định.

    Liên quan tới vụ việc, cáo trạng của Viện KSND tối cao cũng kiến nghị xử lý cán bộ lãnh đạo thuộc Cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM. 

    Cáo trạng cho biết người được phân công giải quyết nguồn tin theo đơn tố cáo của bà H.T.H. với bà V.T.H là ông Trần Văn Phú - phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT. Tuy nhiên, trong quá trình chỉ đạo  thụ lý, giải quyết nguồn tin. Ông Phú đã thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức, chỉ đạo, không kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của điều tra viên, không biết việc nguồn tin đã hết thời hạn giải quyết nhưng vẫn chưa được giải quyết. 

    Do đó, khi Nguyễn Tuấn Thanh làm giả quyết định khởi tố vụ án hình sự và các văn bản tố tụng liên quan đến việc khởi tố, ông Phú đã không phát hiện.

    Vì không biết việc làm giả của Thanh, cũng không chỉ đạo Thanh thực hiện, nên không đủ căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự đối với ông Trần Văn Phú về tội "giả mạo trong công tác với vai trò đồng phạm".

    Ngoài ra, cơ quan điều tra Viện KSND tối cao cũng đã có văn bản kiến nghị đến giám đốc Công an Tp.HCM yêu cầu xử lý nghiêm về trách nhiệm theo quy định đối với ông Phú.

    Bên cạnh đó, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao cũng kiến nghị giám đốc Công an TP.HCM, viện trưởng Viện KSND TP.HCM yêu cầu xử lý nghiêm về trách nhiệm đối với hàng loạt cán bộ có liên quan trong vụ án trên.

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-chuan-bi-xet-xu-cuu-dieu-tra-vien-lam-gia-chu-ky-lanh-dao-cong-an-a566401.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan