TP.HCM đề xuất thuê "siêu máy bơm" chống ngập với giá gần 10 tỷ đồng/năm


Thứ 7, 01/09/2018 | 06:57


Cùng sự kiện

Để giải quyết tình trạng ngập úng tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, Trung tâm chống ngập đã đề xuất cho TP.HCM thuê "siêu máy bơm" với mức giá gần 10 tỷ đồng/năm.

Để giải quyết tình trạng ngập úng tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, Trung tâm chống ngập đã đề xuất cho TP.HCM thuê "siêu máy bơm" với mức giá gần 10 tỷ đồng/năm.

Chiều hôm qua (31/8), trả lời trên báo chí, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Chống ngập TP.HCM cho biết, đơn vị vừa trình giá thuê máy bơm “siêu khủng” chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Cụ thể, Trung tâm chống ngập TP HCM đưa ra mức giá thuê máy bơm khủng chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh là gần 9,9 tỷ đồng mỗi năm. Thời gian thuê dịch vụ 7 năm, bắt đầu từ ngày 2/10/2017 (ký hợp đồng nguyên tắc), thời điểm thanh toán vào tháng 12 hàng năm.

Trung tâm Chống ngập đề xuất cho TP.HCM thuê "siêu máy bơm" với mức giá gần 10 tỷ đồng/năm. Ảnh: Thanh Niên

Nội dung này sẽ được UBND thành phố xin ý kiến Thường trực Thành ủy, trước khi ký hợp đồng chính thức với chủ đầu tư.

Động thái này được thành phố đưa ra sau nhiều cuộc họp giữa các sở ngành gồm: Giao thông Vận tải, Tài chính, Trung tâm chống ngập, Trung tâm tư vấn phát triển (Liên hiệp các hội Khoa học - Kỹ thuật). Căn cứ bàn thảo dựa trên phương thức cung ứng sản phẩm dịch vụ đặt hàng, thuê dịch vụ (do không cạnh tranh).

Trước đó, chủ đầu tư cũng đề xuất được nhận mức giá thuê hơn 24,4 tỉ đồng/năm (đã giảm 5%) với thời gian cho thuê là 7 năm.

Trả lời trên báo Thanh Niên, ông Nguyễn Tăng Cường, Giám đốc Công ty Quang Trung cho rằng mức giá hơn 20 tỉ đồng/năm so với mấy ngàn tỉ đồng để thực hiện các biện pháp chống ngập khác mà nhiều doanh nghiệp hay chuyên gia đưa ra là còn quá rẻ. Trong khi hệ thống máy bơm thông minh của ông hiệu quả ngay tức thì giá chỉ 20 tỉ đồng/năm, chia ra diện tích đất chỉ hơn 20.000 đồng/năm, hơn 1.000 đồng/tháng.

Vị này cũng thông tin: "Đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đã hết kinh phí để tiếp tục duy trì, máy bơm chịu đựng nhưng cũng chỉ có giới hạn thôi. Trong thời gian ngắn nữa mà vấn đề giá không giải quyết được hay thành phố không ứng cho công ty khoản tiền để chi trả các chi phí thì chúng tôi sẽ cho tạm dừng hoạt động của máy bơm, chờ thành phố hỗ trợ thêm".

Được biết, máy bơm chống ngập có công suất lên đến 97.000 m3 mỗi giờ được Công ty Quang Trung đề xuất chính quyền TP HCM sử dụng chống ngập tại đường Nguyễn Hữu Cảnh với cam kết "không hết ngập không lấy tiền".

Được lắp tháng 9/2017, máy bơm chính thức vận hành từ ngày 2/10/2017 và được thành phố đánh giá là "cơ bản mang lại hiệu quả" giúp giảm ngập, xe lưu thông thuận tiện hơn. Tuy nhiên, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước lưu ý, 6 trong 23 lần vận hành máy bơm tuyến đường vẫn ngập, đặc biệt là trong trận mưa lớn đêm 1/6.

Nguyễn Phượng  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-de-xuat-thue-sieu-may-bom-chong-ngap-voi-gia-gan-10-ty-dongnam-a242470.html