+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Điểm chuẩn vào lớp 10 THPT dự đoán tăng nhẹ

    (ĐS&PL) - Sau khi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM kết thúc vào ngày 7/6, có nhiều nhận định cho rằng điểm chuẩn vào lớp 10 năm nay sẽ tăng đáng kể ở các trường top đầu.

    Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, hơn 96.000 học sinh lớp 9 tại TP.HCM vừa kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2023 - 2024.

    Đề thi năm nay được thí sinh, giáo viên cũng như lãnh đạo các trường đánh giá hay, vừa sức, sát với việc học của các em. Do đó, dự báo điểm thi sẽ cao, điều này sẽ tác động rất lớn đến điểm chuẩn của các trường THPT công lập trên địa bàn, đặc biệt là những trường top đầu.

    Kết thúc 2 ngày thi, ý kiến từ nhiều giáo viên và các chuyên gia tuyển sinh nhận định, điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ tăng nhẹ. ThS. Phạm Hồng Danh - Giáo viên Trường THPT Vĩnh Viễn, cho rằng đề thi ngoại ngữ tương đương năm trước.

    "Học sinh nhận xét đề dễ, nhẹ nhàng có thể vì lực học của các em năm nay tốt hơn. Đề ngữ văn khó lấy điểm cao vì đòi hỏi kỹ năng làm bài, trong khi đề toán tương đương năm trước. Với những yếu tố đó, có thể thấy điểm chuẩn dự kiến năm nay tương đương năm trước ở các trường top 2, tăng nhẹ ở trường top 1", thầy Danh cho biết.

    Ông Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), nhận xét dù đề môn toán có khó hơn năm học trước, trong khi 2 môn ngữ văn và ngoại ngữ tương đương mức độ so với các năm trước đây. Vì vậy, theo nhận định thì phổ điểm của môn toán sẽ dao động từ 6-7 điểm. Như vậy, nhìn chung phổ điểm của năm nay sẽ từ 5,5 - 7. "Do vậy, điểm chuẩn sẽ phân hóa rõ hơn: Các trường top trên sẽ từ 23 điểm, trường top giữa từ 19 điểm và không có hiện tượng dưới 10 điểm vẫn đậu", ông Phú phân tích.

    Theo ông Hoàng Sơn Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (quận Tân Bình), đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay được đông đảo giáo viên đánh giá là vừa sức, đồng thời có sự phân hóa rõ rệt, cho học sinh thỏa sức sáng tạo, bày tỏ ý kiến cá nhân. Trong đề thi cả 3 môn, những câu hỏi yêu cầu học sinh phải có kiến thức thực tế thì những vấn đề yêu cầu học sinh phải tư duy cũng rất thiết thực, thời sự, gần gũi.

    "Theo đánh giá của nhiều giáo viên trong trường, các đề thi năm nay rất hay, phù hợp với cách dạy và học, học sinh cũng quen thuộc nên làm bài thi ổn, vì vậy điểm chuẩn tuyển sinh dự kiến tăng nhẹ ở các top trường", ông Hải nhận định, Người Lao động thông tin.

    tphcm diem chuan lop 10 duoc du doan tang nhe1
    Thí sinh tại TP.HCM đã hoàn thành các môn thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023. Ảnh: Người Lao động.

    Được biết, theo quy định của Sở GD-ĐT TP.HCM, đối với điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT công lập TP.HCM= Điểm thi môn Ngữ văn + Điểm thi môn Ngoại ngữ + Điểm thi môn Toán + Điểm ưu tiên (nếu có).

    Trong đó, điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi. Điểm bài thi được cho theo thang điểm từ điểm 0 đến điểm 10, điểm lẻ đến 0,25.  Điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên tối đa không quá 3 điểm. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ cả 3 bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

    Căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh từng trường, số lượng đăng ký các nguyện vọng và điểm xét tuyển, Sở GD-ĐT sẽ xét duyệt và công bố điểm chuẩn của từng trường theo nguyên tắc điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2.

    Việc trúng tuyển của học sinh sẽ căn cứ vào 3 nguyện vọng học sinh đã đăng kí theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng 1 đến nguyện vọng 2 và cuối cùng là nguyện vọng 3. Các trường chỉ được nhận các học sinh trúng tuyển lớp 10 theo đúng danh sách mà Sở GD-ĐT đã xét duyệt, theo Vietnamnet.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-diem-chuan-vao-lop-10-thpt-du-doan-tang-nhe-a578127.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan