+Aa-
    Zalo

    TP.HCM giám sát chặt chẽ F0 để ngăn chặn biến thể Omicron

    • DSPL

    (ĐS&PL) - TP.HCM sẽ giải trình tự gen những trường hợp F0 nhập cảnh, F0 là nguồn siêu lây nhiễm cùng F0 trở nặng và tử vong nhanh để sớm phát hiện biến thể Omicron.

    Theo báo Tiền phong, tại buổi họp báo về tình hình dịch COVID19 trên địa bàn TP.HCM chiều 30/12, Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết ngành Y tế TP hiện đã siết chặt các biện pháp nhằm ngăn chặn từ xa nguy cơ xâm nhập lây nhiễm của biến Omicron sau khi Việt Nam ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc biến thể này. 

    Cụ thể, bà Huỳnh Mai thông tin những trường hợp người nước ngoài nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sẽ lập tức được lực lượng chức năng lấy mẫu bệnh phẩm giải mã trình tự gen. Theo đó, TP cũng đã chuẩn bị Bệnh viện Dã chiến số 12 đặt tại TP. Thủ Đức để tiếp nhận, thu dung, điều trị, cách ly đối với các trường hợp đã nhiễm hoặc nghi nhiễm biến thể Omicron.

    xet nghiem omicron
    Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 người đến sân bay Tân Sơn Nhất hồi tháng 5. Ảnh: VnExpress

    Các phòng xét nghiệm cần chủ động phát hiện sớm trường hợp nhiễm biến thể Omicron bằng cách xem xét dấu hiệu thiếu gen S trong các mẫu bệnh phẩm. Ngoài ra, cũng cần làm xét nghiệm giải trình tự gene virus tất cả ca nhiễm là người nhập cảnh trong vòng 28 ngày, người tái nhiễm COVID-19

    Ở cộng đồng, các cơ sở y tế trên địa bàn TP đã được kích hoạt, thực hiện các giải pháp tầm soát nếu phát hiện dấu hiệu bất thường khi có số ca nhiễm bệnh, ca tử vong tăng nhanh theo khu vực. Việc xét nghiệm sẽ được tập trung triển khai kết hợp với giải mã trình tự gen. Những đơn vị giải mã trình tự gen đã được bộ Y tế chỉ đạo bao gồm Viện Pasteur TP.HCM, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) tại TP.HCM.

    Đồng thời, VnExpress cho biết các bệnh viện tại TP.HCM đã kích hoạt hệ thống phòng chống dịch ở mức độ cao nhất. Trong đó, các trường hợp được lưu ý đặc biệt bao gồm: F0 có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với người nước ngoài, diễn biến bệnh nặng và tử vong rất nhanh, người đó thành nguồn siêu lây nhiễm, thời gian ủ bệnh ngắn...

    Các bệnh viện cần báo cáo ngay Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố, đơn vị giải mã gene virus để sẵn sàng tiếp nhận mẫu bệnh phẩm giải mã gene.

    Tính đến chiều 29/12, TP.HCM đã ghi nhận hơn 502.000 ca mắc COVID-19. Trong đó, koảng 7.000 bệnh nhân đang điều trị, bao gồm 205 trẻ em dưới 16 tuổi, 375 bệnh nhân nặng đang thở máy; 16 bệnh nhân cần can thiệp ECMO (hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể).

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-giam-sat-chat-che-f0-de-ngan-chan-bien-the-omicron-a524213.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan