+Aa-
    Zalo

    TP.HCM hạn chế cấp phép karaoke: "Ma trận quán chui, cò mồi"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mới đây, TP.HCM thông qua Đề cương Quy hoạch hoạt động karaoke, vũ trường trên địa bàn TP được xem là động thái tích cực đưa hoạt động "nhạy cảm" này vào guồng.

    (ĐSPL) - Mới đây, TP.HCM thông qua Đề cương Quy hoạch hoạt động karaoke, vũ trường trên địa bàn TP được xem là động thái tích cực đưa hoạt động "nhạy cảm" này vào guồng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, quan trọng là công tác quản lý đằng sau tờ giấy phép.

    Cấm ngoài... mọc trong

    Theo thống kê, trên địa bàn TP.HCM có 420 cơ sở karaoke được cấp phép. Tuy nhiên, thực tế con số này nhiều hơn. Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, không khó để có thể tìm ra được các điểm kinh doanh dịch vụ karaoke chui.

    Điển hình nhất là các quán nhậu, nhà hàng đang phục vụ loại hình này một cách lén lút. Theo chân anh N.T.C., đang là một doanh nhân tại Q. Bình Thạnh (TP.HCM) vào mục kích các điểm này, anh C. cho biết, sở dĩ anh biết các điểm "vui chơi" này là do những người bạn mách lại.

    Bước vào một nhà hàng trên đường Nguyễn Văn Đậu, Q. Bình Thạnh, PV hỏi một anh bảo vệ còn phòng hát không, anh này gật đầu lia lịa: "Còn, còn". Nhưng khi bà quản lý bước ra, thấy hai gương mặt "mới toanh" nên lắc đầu: "Hết phòng rồi anh ơi".

    Vì được người bạn dặn, cứ thấy chỗ nào treo bảng nhà hàng thì bước vào, anh C. dắt PV đi tiếp đến một quán khác, nằm gần khúc Nguyễn Văn Đậu và Lê Quang Định. Tại đây, chúng tôi bước thẳng vào phía trong và được nhân viên đưa đón tận tình. Khi hỏi ở đây có karaoke không, mấy em nhân viên hồ hởi: "Có anh à". Thế là họ đưa PV lên một căn phòng nhỏ nằm tít trên lầu ba.

    Từ năm 2005 đến 2012, TP.HCM không cấp phép cho hoạt động karaoke nên tình trạng mua bán, sang nhượng giấy phép đã diễn ra tràn lan. Theo tìm hiểu của PV thì ngay cả thời điểm hiện nay cũng có rất nhiều người có nhu cầu mua và không ít đối tượng bán, sang nhượng và cả các đối tượng "cò" chuyên lo thủ tục này. Một "cò" có số điện thoại 0979.008.0xx cho biết: "Chúng tôi hiện đang có một số khách hàng có nhu cầu cần mua lại giấy phép kinh doanh karaoke để kinh doanh tại TP.HCM và cam kết mua lại giá cao. Hoặc có thể cùng nhau hợp tác ăn chia theo lợi nhuận".

    (bgiay)TP.HCM hạn chế cấp phép karaoke: Bất cập đằng sau tờ giấy

    Rất nhiều giao dịch mua bán, sang nhượng giấy phép kinh doanh karaoke.

    Đương nhiên, có người mua thì ắt phải có kẻ bán. Chị ánh, chủ nhân số điện thoại 09321406xx rao bán công khai: "Tôi có một giấy phép karaoke do Sở Văn hóa (Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch - PV) cấp. Hiện nay tôi đã chuyển ngành không kinh doanh nữa nên cần sang lại, ai có nhu cầu mở karaoke tại quận Thủ Đức tôi sẽ bán với giá 300 triệu đồng. Tôi sẽ chịu chi phí làm thủ tục chuyển địa điểm cũng như ủy quyền cho chủ nhân mới, giao dịch chính chủ".

    Ngoài các "giao dịch chính chủ" thì đội ngũ "cò" tham gia vào việc xin giấy phép mới, mua bán, chuyển nhượng lại giấy phép cũng hoạt động nhộn nhịp. "Chuyên nhận làm thủ tục xin cấp phép kinh doanh karaoke, quán bar, nhà hàng tại TP.HCM, đáp ứng mọi hồ sơ khó. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng các mối quan hệ rộng lớn trong ngành, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng một cách nhanh chóng nhất trong việc ra các giấy tờ trên", công ty ATV chào hàng.

    Lỗi do quản lý?

    Lý giải về vấn đề này, ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) TP.HCM cho rằng, sở dĩ nhiều người sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để mua lại giấy phép kinh doanh karaoke là do trong một thời gian dài chính quyền TP không cấp thêm giấy phép nào cả. Lý do TP.HCM ngưng cấp giấy phép là bởi, TP.HCM chưa có quy hoạch cho hoạt động này theo quy định của Chính phủ.

    Mãi cho tới cuối năm 2012, TP.HCM mới khởi động lại hoạt động này. UBND TP.HCM đã giao cho sở VH-TT&DL xây dựng Quy hoạch hoạt động karaoke, vũ trường trên địa bàn TP giai đoạn 2020 và tầm nhìn 2030. Và sau hơn một năm tiến hành các bước liên quan, UBND TP.HCM đã thông qua Đề cương nói trên.

    Theo đó sẽ hạn chế cấp phép kinh doanh hoạt động karaoke ở nơi đông dân cư, hướng ưu tiên sẽ là các tuyến đường, khu vực phù hợp của các quận, huyện. Đồng thời, khuyến khích việc hình thành các khu vực tập trung ngành nghề kinh doanh karaoke gắn với các loại hình dịch vụ thương mại...

    Đối với những địa điểm đã được cấp phép tại các khu dân cư đông người sẽ vận động di dời hoặc chuyển đổi loại hình kinh doanh. Một điểm đáng chú ý trong Đề cương là việc cấp phép mới vũ trường, karaoke phải có ý kiến của các Sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương; không để xảy ra tình trạng quận huyện kiểm tra, xử lý phạt và rút phép nhưng các Sở, ngành cấp lại giấy phép.

    Ông Dương Chí Thành, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Đầu tư và phát triển Dương Thành cho rằng, việc lập quy hoạch cho hoạt động này là cần thiết nhưng phải đợi đến khi nó được thông qua và ban hành thực hiện thì mới biết được những vấn đề còn tồn tại.

    Tuy nhiên, một thực tế mà trong thời gian qua đã cho thấy là để hoạt động này đi vào khuôn khổ, nề nếp thì phải đặt trọng tâm vào công tác quản lý, giám sát (hậu cấp phép) tại cơ sở. Dù có quy hoạch chuẩn nhưng nếu buông lỏng quản lý thì rất dễ để cho các loại hình karaoke biến tướng, trá hình có đất sống.

    Ông Đặng Văn Khoa, nguyên đại biểu HĐND TP.HCM cũng cho rằng, nên phát triển loại hình karaoke và kèm theo những quy định chặt chẽ để quản lý. Nếu có những vấn đề liên quan (mại dâm, hút chích ma túy, rượu mạnh...) thì đó không phải lỗi của hoạt động karaoke mà đó chính là lỗi của đơn vị kinh doanh, cũng như cơ quan quản lý Nhà nước trong hoạt động này.

    Vì thế, cần phải đẩy nhanh tiến độ để thông qua Quy hoạch và cấp phép cho hoạt động này. Còn nếu không cấp phép thì người dân sẽ đặt ra nhiều nghi vấn cho cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác quản lý hoạt động này theo kiểu "không quản được thì cấm".

    Kiểm tra và phát hiện nhiều cơ sở vi phạm

    Thực tế thời gian qua, lực lượng chức năng cũng triệt phá nhiều cơ sở kinh doanh hoạt động karaoke chui, trá hình. Gần đây nhất, đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Q.3 đã tiến hành kiểm tra đối với quán karaoke Tip Top (số 9 Trương Định, P.6).

    (bgiay)TP.HCM hạn chế cấp phép karaoke: Bất cập đằng sau tờ giấy

    Thời gian qua, cơ quan chức năng đã triệt phá nhiều điểm kinh doanh karaoke trá hình.

    Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 22 viên nén nghi là thuốc lắc. Cơ quan công an đã đưa gần 60 người liên quan về trụ sở Công an Q.3 để làm việc. Kết quả xét nghiệm nhanh cho thấy, có 9 người dương tính với chất ma túy. Cơ quan công an thu giữ nhiều vật chứng liên quan khác, trong đó có giấy phép hoạt động karaoke (bản photo), nhưng giấy phép này hết hạn từ năm 2013.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-han-che-cap-phep-karaoke-ma-tran-quan-chui-co-moi-a63764.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan