+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Hành trình triệt phá các băng nhóm cho vay nặng lãi "liều lĩnh nhưng am hiểu pháp luật"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cầm đầu các băng nhóm cho vay nặng lãi đều là dân số má từ phía bắc vào, liều lĩnh nhưng cũng rất am hiểu luật pháp nên việc thu thập chứng cứ tốn nhiều thời gian.

    Theo Công an quận Tân Phú (TP.HCM), cầm đầu các băng nhóm cho vay nặng lãi đều là dân có “số má” từ các tỉnh phía bắc vào, liều lĩnh nhưng cũng rất am hiểu luật pháp nên công tác thu thập chứng cứ tốn nhiều thời gian.

    Bắt 3 băng nhóm giang hồ với 21 nghi phạm

    Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 2/8, Cơ quan CSĐT Công an quận Tân Phú (TP.HCM) tiếp tục mở rộng điều tra, truy bắt những người liên quan đến các hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn.

    Công an quận Tân Phú đã bắt tổng cộng 3 băng nhóm giang hồ với 21 nghi phạm do Hoàng Quốc Tuấn, Nguyễn Huy Long và Nguyễn Khắc Đức cầm đầu.

    Đến nay, đã có hơn 150 nạn nhân đến Công an quận Tân Phú trình báo, tố cáo 3 băng nhóm giang hồ (đã bị công an bắt) cho vay nặng lãi, đe dọa, khủng bố tinh thần người vay.

    Trước đó, đầu tháng 4/2018, Công an quận Tân Phú bắt 2 băng nhóm cho vay nặng lãi và đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Đình Cường (28 tuổi, quê Bắc Ninh) và Lê Văn Tư (28 tuổi, quê Hải Phòng) về hành vi cho vay nặng lãi.

    Đối tượng Nguyễn Khắc Đức

    Theo Cơ quan điều tra, cầm đầu các băng nhóm cho vay nặng lãi đều là dân có “số má” từ các tỉnh phía bắc vào, liều lĩnh nhưng cũng rất am hiểu luật pháp nên công tác thu thập chứng cứ tốn nhiều thời gian.

    Trong quá trình bắt, khám xét nơi ở của băng nhóm cho vay do Nguyễn Khắc Đức cầm đầu, Công an quận Tân Phú phát hiện hơn 100 bộ hồ sơ, kèm giấy tờ tùy thân của các công nhân đang làm việc tại Công ty Pouyuen (quận Bình Tân). Các nghi phạm này thừa nhận cho các công nhân vay ít nhất vài triệu đồng và cao nhất tới 20 triệu đồng/người.

    Còn chị N.T.T (ngụ qận 12) vay nóng của nhóm Hoàng Quốc Tuấn 50 triệu đồng, chưa đầy 1 tháng riêng tiền lãi chị T. đã góp cho nhóm giang hồ này lên tới 20 triệu đồng. Bị nhóm của Tuấn tìm đòi nợ, chị T. phải bán tháo những tài sản để trả nợ.

    Cho vay nặng lãi núp bóng trang web tài chính

    Để triệt phá băng nhóm cho vay nặng lãi do Trần Đình Cường và Lê Văn Tư cầm đầu, các trinh sát Công an quận Tân Phú đã dày công theo dõi đối tượng và thu thập chứng cứ.

    Theo Người Lao động, giữa năm 2017, một vài người dân bị nhóm cho vay nặng lại dồn đến đường cùng đã đến Báo Công an TP.HCM tố cáo.

    Qua ghi nhận, nhiều người rơi vào cảnh làm ăn thua lỗ, gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo nên đã vào trang mạng chovaytiennong24h, alovaytien, vaytragop24h, vaytiennongsaigon để vay mượn.

    Sau đó, một số "chuyên viên tài chính" đến nhà yêu cầu người vay ký giấy mua hộ xe máy. Người vay tiền phải đưa CMND, hộ khẩu bản chính và nhận từ 5-50 triệu đồng tiền vay. Một khi cầm tiền sẽ bị các thanh niên xăm trổ nhắc, yêu cầu trả lãi từ 15%-90%/tháng. Có khi trả hết gốc lẫn lãi nhưng các đối tượng vẫn tiếp tục yêu cầu đưa tiền và dùng vũ lực để uy hiếp. Nhiều người đã bị các đối tượng đến tận nhà, trường học để đòi "chặt chân, chặt tay, đâm nát mặt".

    Đối tượng Trần Đình Cường trong đường dây cho vay nặng lãi. Ảnh: Công an cung cấp cho báo chí

    Sau khi thu thập đủ tài liệu, nhóm phóng viên của Báo Công an TP.HCM đã cung cấp cho Công an quận Tân Phú. Chuyên án mang bí số 118C được triển khai.

    Nhiều tháng ghi nhận cho thấy đường dây này hầu hết là những tên tội phạm từ các tỉnh phía Bắc vào.

    Rất nhiều đêm, các trinh sát công an lẫn phóng viên âm thầm thức trắng để bám theo động tĩnh của đối tượng. Không ít lần phải hóa trang người ăn xin, xe ôm, kinh doanh hè phố, thợ sửa chữa nhà...

    Ngày 29/3/2018, tại một quán cà phê trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình, các trinh sát đã ghi nhận một số đối tượng đang cưỡng đoạt tài sản của nạn nhân tên H. Nhận định đã đủ các chứng cứ, Ban Chỉ huy đội Đội hình sự Công an quận Tân Phú quyết định tổ chức "cất lưới". Tại cơ quan công an các đối tượng thừa nhận hành vi cho vay nặng lãi và cưỡng đoạt tài sản.

    Trần Đình Cường được xác định là kẻ cầm đầu. Y đã lôi kéo bạn bè từ phía Bắc vào để cùng hoạt động và chuyển 400 triệu đồng cho Nguyễn Xuân Trường, Lê Văn Tư để lập 2 chi nhánh nhỏ. Từ đó đến nay, Cường đã thu lợi bất chính hơn 300 triệu đồng.

    Theo Lao động, sáng 12/4, tại trụ sở Công an quận Tân Phú (TP.HCM), lãnh đạo Công an TP.HCM, UBND quận Tân Phú đã tiến hành trao thư khen cho đơn vị này có thành tích phá thành công các vụ án trọng điểm trên địa bàn.

    Tại buổi trao thư khen, báo chí đã đặt vấn đề về việc tình trạng cho vay nặng lãi hiện nay diễn ra khá phổ biến trên địa bàn TP HCM. Đặc biệt, đối tượng bị cho vay nặng lãi phần lớn là người lao động có thu nhập thấp, công nhân lao động và lãi suất phải trả cho các nhóm cho vay nặng lãi thường 10-15%/tháng.

    Khi công nhân nào có nhu cầu vay sẽ thông qua nhóm giang hồ bảo lãnh, giới thiệu đến một trong những nhóm này để vay tiền. Khi đến hạn trả nợ, nếu công nhân “khất nợ” thì chủ nợ sẽ “nổi khùng”, thuê hẳn nhóm “đầu gấu” chặn ngay trước cổng công ty, để “tính sổ”.

    Liên quan vấn đề này, thượng tá Tăng Châu Long - Phó Trưởng Công an quận Tân Phú cho hay, từ vụ việc này, thời gian tới, cơ quan điều tra Công an quận Tân Phú sẽ phối hợp các đơn vị khác mở rộng chuyên án cho vay nặng lãi đến những khu vực tập trung nhiều công nhân, người lao động, như các công ty, nhà máy, điểm công nghiệp...

    Tuy nhiên, ông Long khuyến cáo “công nhân, người lao động tuyệt đối không tin, cũng như không vay tiền ở những đối tượng cho vay nặng lãi vì sẽ sập bẫy “tín dụng đen”, bị chủ nợ đe dọa.

     "Hoạt động tín dụng đen như cướp ngày"

    Chiều 26/7 tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc 6 tháng đầu năm của Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm quốc gia (138), thượng tướng Tô Lâm (Bộ trưởng Công an) cho biết tình trạng vi phạm pháp luật và phạm pháp hình sự diễn biến phức tạp và xảy ra những vụ việc đặc biệt nghiêm trọng.

    Tội phạm chiếm đoạt tài sản chiếm đến 68% số vụ tội phạm hình sự với các hành vi trộm cắp tài sản; cướp. cướp giật...

    Người đứng đầu Bộ Công an cũng cho biết, báo cáo của các địa phương cho thấy tình hình tội phạm về tín dụng đen, cho vay nặng lãi đang diễn ra rất phức tạp. Nhiều tổ chức làm ăn phạm pháp thường tìm đến tín dụng đen vì dễ tiếp cận vốn mà không cần phải chứng minh... Việc cho vay tín dụng đen hiện nay đi liền với tài sản thế chấp là đất đai, nhà cửa, ruộng vườn; chỉ vài ngày nếu người dân không trả được tiền có thể bị mất nhà. "Vì thế bản chất việc cho vay này gần như cướp ngày", thượng tướng nhấn mạnh.

    Lấy ví dụ về điểm nóng tín dụng đen tại tỉnh Gia Lai, Bộ trưởng cho biết dù đây là tỉnh cao nguyên còn có nhiều hộ nghèo song có tới trên 500 cơ sở cho vay nặng lãi.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-hanh-trinh-triet-pha-cac-bang-nhom-cho-vay-nang-lai-lieu-linh-nhung-am-hieu-phap-luat-a238771.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan