+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: Mở rộng xét nghiệm truy tìm ổ dịch COVID-19 ngoài cộng đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngành y tế tại TP.HCM đang hỏa tốc mở rộng xét nghiệm ở bến xe, trung tâm thương mại, khu nhà trọ để truy tìm ổ dịch COVID-19 ngoài cộng đồng.

    Ngành y tế tại TP.HCM đang hỏa tốc mở rộng xét nghiệm ở bến xe, trung tâm thương mại, khu nhà trọ để truy tìm ổ dịch COVID-19 ngoài cộng đồng.

    Ổ dịch trong sân bay Tân Sơn Nhất về cơ bản đã được khống chế, ngành y tế TP.HCM quyết định hỏa tốc mở rộng xét nghiệm ở bến xe, trung tâm thương mại, khu nhà trọ để truy tìm ổ dịch ngoài cộng đồng.

    Theo đó, đây là quyết định được đưa ra trong chiều tối ngày 11/2 sau khi tổ thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của bộ Y tế làm việc với sở Y tế TPHCM và các đơn vị liên quan. Chiến dịch trên đang được các đơn vị liên quan hỏa tốc thực hiện ngay trong đêm giao thừa.

    Ngành y tế tại TP.HCM đang hỏa tốc mở rộng xét nghiệm để truy tìm ổ dịch COVID-19 ngoài cộng đồng. Ảnh: Dân Trí 

    Thứ trưởng bộ Y tế, PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn cho biết: "Dịch bệnh tại TP.HCM có sự khác biệt rất lớn cho với những tỉnh thành khác. Các trường hợp F1 âm tính nhưng F2 lại dương tính, giả thuyết đáng lo ngại nhất về tình trạng trên là trường hợp F2 không nhiễm COVID-19 từ bệnh nhân F1 trong sân bay Tân Sơn Nhất mà bị nhiễm ngoài cộng đồng".

    Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã thống nhất với sở Y tế và Ban chỉ đạo Chống dịch TP.HCM xây dựng kế hoạch tầm soát những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao nhất.

    Theo đó, các trung tâm thương mại, các bến xe, khu công nghiệp, nhà trọ công nhân, chợ đầu mối… sẽ hỏa tốc được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2.

    Thứ trưởng bộ Y tế cho biết, mục tiêu của chiến dịch là khoanh vùng rộng hơn để đảm bảo niềm tin ổ dịch chỉ có ở trong sân bay, không xuất hiện ngoài cộng đồng.

    Việc khoanh vùng xét nghiệm trên diện rộng phát hiện ca bệnh thì ngành y tế sẽ sớm xác định được ổ dịch đang tồn tại, có phương án xử lý kịp thời, triệt để ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan trên diện rộng.

    Ngoài ra, các xét nghiệm khác như xét nghiệm kháng thể đã được triển khai từ Trung tâm Kiểm soát bệnh viện TP.HCM, Viện Pasteur, TP.HCM. Sắp tới 30.000 test nhanh kháng nguyên sẽ được cung cấp cho thành phố sớm.

    Liên quan đến tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, trước đó, trong đêm 10/2, rạng sáng 11/2, thành phố đã lấy mẫu giám sát cho các nhân viên, cán bộ bệnh viện Mắt và 225 nhân viên bệnh viện quận Tân Bình.

    Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy 12 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 tại 2 bệnh viện này đã có kết quả âm tính. Trong 690 mẫu giám sát tại bệnh viện Mắt, 179 trường hợp âm tính, các trường hợp còn lại đang đợi kết quả.

    Trước đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM thông tin thành phố vừa điều tra được 2 bệnh nhân COVID-19 từng đến thăm khám tại bBệnh viện Mắt và bệnh viện quận Tân Bình (TP.HCM).

    Ngay sau khi nhận thông tin, TP.HCM đã lập tức triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng. Những bệnh viện này lập tức rà soát camera truy vết hành trình di chuyển, xác minh tất cả trường hợp tiếp xúc với những bệnh nhân trên.

    Sau rà soát, các trường hợp tiếp xúc gần F1 đã được chuyển cách ly tập trung. Những trường hợp F2 được yêu cầu cách ly tại nhà. Ngoài ra, ban lãnh đạo bệnh viện đã nhanh chóng xử lý môi trường nơi bệnh nhân từng đến.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-mo-rong-xet-nghiem-truy-tim-o-dich-covid-19-ngoai-cong-dong-a355961.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan