TP.HCM: Phát hiện 5 ca nhiễm Omicron khi tầm soát ngẫu nhiên


Thứ 6, 11/02/2022 | 15:52


Cùng sự kiện

Trưa 11/2, sở Y tế TP.HCM phát hiện 5 ca mắc COVID-19 do nhiễm biến chủng Omicron tại cộng đồng.

Trong đó, 1 trường hợp đến từ Nghệ An, 3 trường hợp cư trú tại TP.HCM, một người di chuyển về Đồng Tháp và quay lại thành phố làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Cả 5 người này đều đã tiêm đủ vaccine. Trong đó 4 người có triệu chứng đau họng, sốt nhẹ; một trường hợp không có triệu chứng. Hiện, sức khỏe của 5 người đều đã ổn định.

Sau khi phát hiện ca nhiễm Omicron, ngành y tế thành phố đã thực hiện truy vết các trường hợp tiếp xúc gần (F1) phát hiện có 19 trường hợp. Tất cả được làm xét nghiệm nhanh cho thấy có 3 trường hợp dương tính và 16 trường hợp âm tính.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), phân tích yếu tố dịch tễ cho thấy đây là 5 trường hợp mắc COVID-19 do biến chủng Omicron lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn thành phố.

Tin trong nước - TP.HCM: Phát hiện 5 ca nhiễm Omicron khi tầm soát ngẫu nhiên

Xét nghiệm COVID-19 tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. (Ảnh: VNE)

Như vậy, tính từ cuối tháng 12/2021 đến nay, TP.HCM đã phát hiện 125 ca mắc biến thể mới Omicron, trong đó 115 ca nhập cảnh, 10 ca trong cộng đồng. Tất cả đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, không có ca nặng và tử vong liên quan người mắc chủng mới trên địa bàn thành phố.

Ngành y tế thành phố tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo các kịch bản trong thế trận phòng chống Omicron, giám sát các khu vực có gia tăng ca mắc mới, truy vết, cách ly hạn chế nguồn lây.

Ngoài việc tiếp tục hợp tác với đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) và viện Pasteur TP.HCM trong giám sát ngẫu nhiên Omicron qua giải trình tự gene, HCDC tiếp tục áp dụng thử nghiệm xét nghiệm RT-PCR sàng lọc Omicron trong cộng đồng.

Thành phố tiếp tục giám sát chặt chẽ nguồn lây từ cửa khẩu nhập cảnh cho đến cộng đồng. Tất cả hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất được lấy mẫu test nhanh. Người âm tính sẽ cách ly tại nơi lưu trú theo quy định. Người dương tính cách ly tại bệnh viện dã chiến số 12 (nếu không triệu chứng hoặc nhẹ) hoặc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM (nếu có dấu hiệu suy hô hấp), đồng thời lấy mẫu giải trình tự gene virus.

Các trường hợp phải giải mã gene virus là người nhập cảnh dương tính hoặc ca cộng đồng nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron (như có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với người nước ngoài, diễn biến bệnh nặng và tử vong rất nhanh, người đó thành nguồn siêu lây nhiễm, thời gian ủ bệnh ngắn...).

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-phat-hien-5-ca-nhiem-omicron-khi-tam-soat-ngau-nhien-a528091.html