TP.HCM: Thanh tra chỉ ra sai phạm của hàng loạt dự án


Chủ nhật, 22/11/2020 | 12:19


Việc chấp hành các quy định pháp luật trong thực hiện dự án của ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 7 đã bị Thanh tra TP.HCM chỉ ra nhiều sai phạm.

Việc chấp hành các quy định pháp luật trong thực hiện dự án của ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 7 đã bị Thanh tra TP.HCM chỉ ra nhiều sai phạm.

Nhiều dự án chậm tiến độ

Ngày 19/11, Thanh tra TP.HCM đã công bố kết luận thanh tra thời kỳ 2019 đối với hoạt động của ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng khu vực quận 7. Đây là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND quận 7, chủ đầu tư của các dự án về xây dựng, sửa chữa trường học, bệnh viện, cơ quan hành chính Nhà nước, các công trình hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông...

Kết luận thanh tra chỉ ra một số thiếu sót mà BQL cần phải chấn chỉnh. Trong năm 2019, đơn vị được cấp vốn để thực hiện 128 dự án thuộc nguồn vốn ngân sách TP.HCM và quận 7. Quá trình quản lý và triển khai thực hiện dự án đầu tư của BQL có 4/128 dự án chậm triển khai. Có 8/128 dự án chậm tiến độ (4 dự án BQL đang trình xin điều chỉnh thời gian thực hiện dự án).

Đồng thời, 7/128 dự án chậm lập báo cáo quyết toán hoàn thành khi công trình đã đưa vào sử dụng, mà nguyên nhân khách quan do “ban Bồi thường chậm bàn giao mặt bằng thi công; do điều chỉnh giá đất bồi thường hỗ trợ và do điều chỉnh quy hoạch”.

Nhiều dự án xây dựng tị quận 7, TP.HCM bị chậm tiến độ.

Nguyên nhân chủ quan thuộc về trách nhiệm của Giám đốc BQL và các cá nhân, tổ chức trong việc quản lý và triển khai thực hiện dự án đầu tư.

Đối với nhà thầu tư vấn lập dự toán, công ty CP xây dựng Huy Khôi tư vấn lập dự toán dự án xây dựng hàng rào vỉa hè Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng và phường Tân Kiểng đã áp sai mã đơn giá nhân công, không ghi đơn giá máy, với tổng số tiền gần 3,8 triệu đồng.

Còn công ty TNHH Tư vấn đầu tư Hoàng Phúc Thành tư vấn đấu thầu dự án nạo vét, xây dựng bờ kè ao số 3, phường Tân Quy đã đề xuất chọn công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 7 là đơn vị trúng thầu, nhưng chưa bảo đảm hồ sơ dự thầu.

Trong khi đó, 7/10 dự án nhà thầu thi công xây dựng công trình ghi nhật ký thi công xây dựng công trình không có các thông tin liên quan, nghiệm thu, điều chỉnh kỹ thuật công việc xây dựng hàng ngày trên công trường.

Quan trọng hơn, các cá nhân của BQL được phân công nhiệm vụ đã không lập tờ trình để trình BQL phê duyệt, thẩm định đối với các hạng mục như: Đề cương công việc, dự toán gói thầu, kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn chuẩn bị dự án.

Thu chi không rõ ràng

Công tác thẩm định đề cương nhiệm vụ, phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng; duyệt đề cương nhiệm vụ và chỉ định thầu cũng có thiếu sót. Từ đó dẫn đến không có giấy phép thi công đối với dự án nâng cấp hẻm 180 đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông. Không đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu (nhà thầu được chỉ định thầu). Thông báo khởi công công trình không bằng văn bản thông báo mà bằng hình thức quyết định là sai về thủ tục. Công tác báo cáo giám sát, đánh giá định kỳ quý của BQL đối với Chủ tịch UBND quận 7 cũng không đầy đủ.

Trường mầm non Tân Phong sau khi nghiệm thu, sử dụng đã phát hiện hư hỏng.

Qua kiểm tra hiện trạng, dự án xây dựng trường mầm non Tân Phong có nhiều vết nứt của tường tại các vị trí mặt tiền các tầng, vết nứt của tường tại các lớp học. Tại vị trí sân có lồi lõm tại các vị trí tiếp giáp khối nhà.

Về quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án: BQL chỉ trích quỹ phát triển hoạt động và quỹ bổ sung thu nhập chưa phù hợp quy chế chi tiêu nội bộ của BQL năm 2019 được phê duyệt tại Quyết định số 01/QĐ-QLĐTXDCT ngày 2/1/2018 của BQL và Điều 12, Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ. Năm 2019, BQL thu về hơn 7,12 tỷ đồng, chiếm tỉ lệ 67,4% so với dự toán là chưa sát với tình hình thực tế. Trong khi đó, đơn vị chưa nộp thuế đối với khoản thu 214 triệu đồng cũng như nộp số tiền chênh lệch thu, chi vào ngân sách đối với số tiền bán hồ sơ mời thầu.

Trách nhiệm này thuộc về Giám đốc BQL, Kế toán trưởng và Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch quận 7, cá nhân, tổ chức thuộc BQL từng thời kỳ liên quan.

Nguyễn Thành Nhân
Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Bảy (47)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-thanh-tra-chi-ra-sai-pham-cua-hang-loat-du-an-a346858.html