+Aa-
    Zalo

    TP.HCM tính chuyện thuê xe công, bước đột phá nhằm tiết kiệm ngân sách

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đề xuất thành phố sẽ thực hiện thuê xe thay vì mua xe công.

    (ĐSPL) - Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đề xuất thành phố sẽ thực hiện thuê xe thay vì mua xe công. Mặc dù mới chỉ là đề xuất, nhưng đã dấy lên niềm hy vọng, sau thuê xe, thành phố sẽ tiến tới thuê những dịch vụ xã hội khác vào hoạt động công nhằm tiết kiệm ngân sách cao nhất. 

    Người dân đồng tình

    Để làm rõ hơn thông tin trên, chiều 26/10, PV báo ĐS&PL đã liên lạc với ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM. Ông Tuyến xác nhận ông chính là người nêu ra vấn đề trên tại cuộc họp về bố trí nguồn vốn thực hiện các công trình trọng điểm của TP.HCM sáng 26/10. Lý giải về đề xuất trên, ông Tuyến nói: “Vừa qua, TP.HCM rất quan tâm đến việc Trung ương có thể cắt giảm ngân sách của TP từ 23% xuống còn 18% trong giai đoạn 2017 – 2020. Nếu điều này thành sự thật, việc TP.HCM cắt giảm nguồn chi một cách tối đa là điều cần phải thực hiện ngay”.

    “Tôi đã suy nghĩ rất nhiều và nhận thấy việc TP.HCM đi thuê xe công, thuê các trang thiết bị, máy móc để phục vụ công việc của các sở, ban ngành là rất cần thiết trong bối cảnh ngân sách đang khó khăn. Việc TP.HCM đi thuê sẽ lợi rất nhiều và giúp TP.HCM quản lý hiệu quả được nguồn ngân sách cho việc đi thuê. Tôi cho rằng, những gì có thể thuê dịch vụ ngoài được thì thuê và nên hạn chế thấp nhất việc chi ngân sách để chi mua sắm, phục vụ công việc”, ông Tuyến nhấn mạnh.

    TP.HCM chủ trương đi thuê xe công để tiết kiệm ngân sách.

    Cũng theo lời ông Tuyến, khi TP.HCM cắt giảm được nguồn chi lớn từ đây sẽ có nguồn lực để chi cho đầu tư, phát triển và giải quyết các vấn đề cấp bách của TP.HCM như ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường... “Tôi tin chủ trương này của TP.HCM sẽ được đông đảo người dân ủng hộ, đồng tình”, ông Tuyến chia sẻ thêm.

    Trong khi đó, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cũng cho hay: “TP.HCM đang đứng trước rất nhiều thách thức lớn, trong đó có vấn đề ngân sách. Do đó, việc đưa ra các sáng kiến giúp TP tiết kiệm ngân sách để có nguồn chi cho các vấn đề khác là rất cấp bách. Việc đi thuê xe công, các trang thiết bị, máy móc cũng là điều nên làm, việc làm này sẽ giúp TP.HCM tiết kiệm tiền ngân sách rất nhiều”.

    Hiện tại, theo thăm dò của PV, người dân đang sinh sống tại TP.HCM đang khá xôn xao, bàn tán trước thông tin đề xuất kể trên. Nhiều ý kiến bày tỏ sự ủng hộ với vấn đề này, tuy nhiên cũng có những ý kiến cho rằng, để thận trọng hơn, cần đấu giá công khai về giá thuê và các điều kiện để nhà xe có thể tham gia đấu thầu. “Nếu mỗi quận huyện trên cả nước đều hợp đồng xe bus để đưa đón nhân viên công chức thì số tiền tiết kiệm cho ngân sách còn cao hơn nhiều”, một người dân cho hay.

    Muốn làm không khó

    Trước đề xuất trên của TP.HCM, PV báo ĐS&PL cũng đã liên lạc với cục Quản lý công sản (bộ Tài chính) để tham vấn ý kiến. Ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng cục Quản lý công sản cho biết, ông cũng mới tiếp nhận thông tin kể trên qua báo chí. Về phần văn bản đề xuất của TP.HCM, cục Quản lý công sản chưa nhận được. Tuy nhiên, về vấn đề này, ông cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất của thành phố.

    “Về mặt văn bản chúng ta cũng đã có những quy định về việc mua sắm, sử dụng xe công rồi. Tuy nhiên, nếu thành phố áp dụng được việc thay vì mua xe chuyển sang thuê xe với chi phí rẻ hơn thì quá tốt. Như vậy sẽ tiết kiệm được rất nhiều cho ngân sách Nhà nước”, ông Trần Đức Thắng chia sẻ.

    Dưới góc độ chuyên gia kinh tế, ông Trần Du Lịch, ĐBQH khóa XIII cũng chia sẻ sự ủng hộ đối với đề xuất này: “Tôi nghĩ, ông Phó Chủ tịch TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đang cố gắng tạo nên một bước đột phá mới đối với thành phố, đặc biệt trên lĩnh vực quản lý hành chính, tài sản công. Tôi ủng hộ phương án này bởi nhiều lẽ. Thứ nhất, nếu chỉ tính việc thuê xe từ các đơn vị chuyên tổ chức dịch vụ công, chúng ta sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền cho duy tu, sửa chữa, bảo trì, nhân công phục vụ cho những chiếc xe công mà hàng năm, ngân sách phải bỏ ra một khoản rất lớn. Bên cạnh đó, việc thuê các dịch vụ ngoài cũng đã được bàn tới rất nhiều lần nhưng chúng ta chưa thực hiện được. Nếu thuê dịch vụ ngoài, ngoài việc tiết kiệm cho ngân sách thì các cơ quan Nhà nước chỉ phải làm nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng phục vụ rất nhiều. Đó cũng là một điều rất đáng để hoan nghênh”.

    Cũng trao đổi với PV, ông Bùi Văn Hiếu, chuyên gia về hành chính công tại TP.HCM nêu ý kiến: “Nếu như TP.HCM thực hiện chủ trương “đi thuê” thì có thể nói đây là bước đột phá trong việc tiết kiệm chi tiêu cho ngân sách. Tôi cho rằng trước khi thực hiện, TP.HCM cần thí điểm triển khai tại một số quận rồi cho đánh giá về độ hiệu quả cũng như vướng mắc, từ đó mới nên triển khai toàn TP. Khi đó, chủ trương này mới đạt hiệu quả cao nhất”.

    ĐỖ HUÊ- KIM TUYẾN

    [mecloud]U9L4dnQsnS[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-tinh-chuyen-thue-xe-cong-buoc-dot-pha-nham-tiet-kiem-ngan-sach-a168212.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.