TPHCM truy nguồn gốc thịt, trứng gà bằng smartphone


Thứ 3, 03/10/2017 | 11:32


TP HCM triển khai đề án truy xuất nguồn gốc thịt, trứng gà sau một tháng thử nghiệm. Người tiêu dùng sẽ dùng smartphone để truy xuất nguồn gốc.

TPHCM có hơn 1.750 điểm đã đăng ký tham gia đề án truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm.

Sáng ngày 3/10, Sở Công thương TPHCM công bố triển khai đề án truy xuất nguồn gốc thịt và trứng gà. Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, việc truy xuất thịt và trứng gà được thực hiện đồng loạt trên toàn địa bàn thành phố sau hơn 1 tháng áp dụng thử nghiệm, thu được kết quả khả quan.

Theo đó, có 360 trại nuôi tham gia, năng lực chương trình dự kiến đáp ứng được 150.000 ngàn con gà/ngày, tương đương với nhu cầu tiêu thụ của người dân TPHCM. Tương tự, truy xuất trứng gà cũng đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ là 1,9 - 2 triệu quả/ngày của thành phố.

Cũng từ ngày 3.10, TPHCM cũng đã có mặt hàng trứng vịt được truy xuất nguồn gốc theo quy định của Cty Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cung ứng cho hệ thống Co.opmart, Co.opExtra, Co.opfood và Co.opsmile. Trong thời gian tới mặt hàng trứng vịt được truy xuất nguồn gốc sẽ được cung ứng cho toàn thị trường TPHCM.

Sản phẩm thịt gà đóng gói sẵn sẽ được dán tem truy xuất nguồn gốc

Để truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh có cài phần mềm Te-food để soi vào con tem được dán trên vỉ trứng và thịt gà để biết được các thông tin từ con giống, trang trại nuôi, qui trình nuôi, ngày tiêm chủng, giết mổ, đóng gói.

Đối với thịt gà, hiện chương trình chỉ áp dụng cho sản phẩm kinh doanh được đóng gói sẵn để dán tem truy xuất, sản phẩm không đóng gói thì chưa áp dụng truy xuất.  Việc dán tem truy xuất sẽ không làm thay đổi giá bán của sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, so với việc truy xuất nguồn gốc thịt heo, việc truy xuất nguồn gốc thịt, trứng gia cầm được nhận định là thuận lợi và đơn giản hơn. Bởi lẽ việc nuôi, giết mổ gia cầm tập trung tại các doanh nghiệp lớn đã và đang thực hiện theo quy trình khép kín, tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Việc truy xuất sẽ thực hiện theo từng lô thịt, trứng chứ không theo từng con như đối với heo.

Trên địa bàn TPHCM hiện có hơn 1.750 điểm bán thịt và trứng gia cầm đã đăng ký tham gia đề án truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm và cam kết kinh doanh đúng với quy định của đề án.

Hải Ngọc

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-truy-nguon-goc-thit-trung-ga-bang-smartphone-a203900.html