TP.HCM: Uẩn khúc vụ một sản phụ bị liệt hai chân sau sinh mổ tại bệnh viện Mê Kông


Chủ nhật, 31/05/2020 | 02:15


Theo chị Hải, vì sự tắc trách của các bác sĩ đã khiến chị trở thành người tàn tật: Hai chân bị tê liệt, không còn cảm giác.

Chị Lê Như Thanh Hải, ngụ quận Phú Nhuận (TP.HCM) đau đớn: “Sau ca mổ sinh con ngày 11/1/2019, vì sai sót nghiêm trọng trong chuyên môn, vì sự tắc trách và cẩu thả của bệnh viện Phụ sản Mê Kông (đường Hoàng Văn Thụ, phường 1, quận Tân Bình), tôi trở thành người tàn tật: Hai chân bị tê liệt, không còn cảm giác”.

Gây tê quá liều?

Chị Hải kể lại sự việc, khoảng 7h ngày 10/1/2019 chị làm thủ tục nhập viện tại bệnh viện Mê Kông để sinh con. Đến 14h cùng ngày, chị được đưa vào phòng mổ, làm thủ tục chuẩn bị gây tê tủy sống màng cứng để chuẩn bị mổ."35 phút sau, đứa con chào đời. Đến 15h45, tôi được đẩy sang phòng hồi sức và truyền chai thuốc giảm đau, tiếp đó là 1 chai dung dịch truyền ở tay. Đến 22h, chân trái của tôi có dấu hiệu tê, đến 23h, người nhà có báo cho điều dưỡng trực nhưng không thấy qua kiểm tra.

1h sáng ngày 12/1/2019 chân trái tôi gần như tê liệt hoàn toàn, đồng thời chai thuốc giảm đau màng cứng cũng hết, người nhà sau đó tiếp tục báo cho điều dưỡng trực. 30 phút sau, điều dưỡng qua kiểm tra chai thuốc và thay vào đó chai thuốc khác".

Tiếp đó, đến 4h, tiếp tục chân phải có dấu hiệu tê và đến 5h, tình trạng tê trở nên nặng hơn. Lúc này, gia đình tiếp tục báo cho điều dưỡng và yêu cầu được gặp bác sĩ trực ngày hôm đó nhưng phải hơn 1 tiếng sau mới có bác sĩ đến kiểm tra.

Khoảng 7h mới có bác sĩ khác vào kiểm tra và cho ngưng truyền thuốc. Bác sĩ này nói với chị Hải và gia đình: "Sau 2 đến 3 tiếng, thuốc tê sẽ hết và chân sẽ hoạt động trở lại".

"Đến 13h30, bác sĩ Lê Quốc Hải, ở phòng Hồi sức yêu cầu tôi trở lại phòng Hồi sức và truyền liên tục 2 chai thuốc màu trắng đục. 17h, tôi được chuyển qua bệnh viện Đại học Y dược để cấp cứu, chụp MRI, làm phác đồ chuyên về nội thần kinh”, chị Hải kể lại.

Người bệnh tố bệnh viện làm liệt 2 chân sau khi sinh con tại đây.

Rủi ro y khoa?

Theo tóm tắt bệnh án mà bệnh viện Mê Kông cung cấp cho chị Hải (theo chẩn đoán của bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM), trường hợp của chị Hải là tổn thương chóp tủy và chùm đuôi ngựa, do viêm không nhiễm sau gây tê tủy sống và giảm đau ngoài màng cứng.

Đến ngày 24/1/2019, bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho chị Hải xuất viện và đề nghị tập vật lý trị liệu tích cực. “Từ đó đến nay tôi vẫn đi tập vật lý trị liệu nhưng tình trạng không có tiến triển, 2 chân vẫn mất cảm giác và không thể kiểm soát tiêu, tiểu”, chị Hải cho hay.

Chị Hải cho biết, bệnh viện Mê Kông (đại diện là các luật sư) đã mời gia đình chị đến làm việc và thông báo: “Hội đồng chuyên môn có kết luận là do rủi ro y khoa nên không thuộc trách nhiệm của bệnh viện Mê Kông".

Chấm dứt... trách nhiệm?

Dù tình trạng bệnh nhân chưa có dấu hiệu phục hồi nhưng ngày 22/4/2020, bệnh viện Mê Kông có thông báo về việc chấm dứt lưu trú đối với chị Hải. Trong đó, ngưng cung cấp toàn bộ dịch vụ hỗ trợ của bệnh viện cho chị Hải kể từ ngày có thông báo này.

Theo tóm tắt bệnh án của bệnh viện Mê Kông: “Bệnh nhân được khoa Gây mê hồi sức tiếp nhận và thực hiện phương pháp vô cảm: Tê ngoài màng cứng và Chọc dò tủy sống theo phương pháp CSE”. Thế nhưng, bệnh viện này khẳng định: “Trong quá trình gây tê không xuất hiện dị cảm thủ thuật thuận lợi, kết quả tốt”.

Bệnh viện Mê Kông thừa nhận: “Đến ngày 6/3/2019, bệnh nhân có triệu chứng mót rặn, bí tiểu không cải thiện. Bệnh viện đã mời bác sĩ chuyên khoa Niệu bệnh viện Bình Dân hội chẩn, cho đo Niệu động học, Niệu dòng đồ. Từ đó, tiếp tục điều trị bằng kháng sinh, thuốc tăng co bóp bàng quang, cho thông tiểu ngắt quãng mỗi 6 giờ, tập vật lý trị liệu sàn chậu kết hợp châm cứu trị liệu từ ngày 5/10/2019, đến nay, tình trạng bệnh nhân cải thiện dần.

Tự họp Hội đồng chuyên môn và quyết... đúng quy trình

“Ngày 8/2/2019, bệnh viện mời bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM hội chẩn và đồng ý nhận về điều trị. Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân xuất viện và chẩn đoán liệt 2 chi dưới do viêm chóp tủy, chùm đuôi ngựa sau tê tủy sống, giảm đau ngoài màng cứng sau mổ lấy thai. Hướng điều trị là tiếp tục tập vật lý trị liệu tích cực ngoại trú và trở về chăm sóc, điều dưỡng tại bệnh viện Mê Kông”, bệnh viện Mê Kông cho biết trong bản tóm tắt bệnh án.

Đến ngày 28/2/2019, bệnh viện Mê Kông tổ chức họp hội đồng chuyên môn và kết luận quy trình đón tiếp, chẩn đoán, chỉ định mổ... đều đúng quy trình.

“Ngày 25/3/2019 đến 6/4/2019, nhận định trường hợp liệt của bệnh nhân phức tạp, bệnh viện mời bác sĩ khoa Nội thần kinh (bệnh viện Chợ Rẫy) hội chẩn và đồng ý tiếp nhận về đánh giá mức độ tổn thương cũng như xác định nguyên nhân. Sau 12 ngày điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân xuất viện với chẩn đoán biến chứng sau phẫu thuật chưa xác định và tiếp tục trở về bệnh viện Mê Kông để chăm sóc, điều dưỡng.

Đến ngày 17/12/2019, sức cơ 2 chân cải thiện tốt hơn nhưng tiêu, tiểu chưa kiểm soát tốt. Từ đề xuất của bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM “tập điện xung 2 chân, tập đi với nạng nách, nẹp dài 2 chân, hoạt động trị liệu, hòa nhập cộng đồng”, bệnh viện Mê Kông có thông báo chấm dứt lưu trú đối với chị Hải như trên.

“Giờ đây, dù 2 chân tôi chưa có dấu hiệu bình phục và không thể đi lại nhưng bệnh viện Mê Kông tiến hành những hành động bất chấp lương tâm, vi phạm y đức, chối bỏ trách nhiệm và cưỡng ép tôi xuất viện”, chị Hải nói.

Vì quá bức xúc nên gia đình chị Hải có đơn tố cáo gửi Giám đốc sở Y tế TP.HCM và Tạp chí Đời sống & Pháp luật. 

 Liên quan đến vụ việc này, ngày 18/5, PV liên hệ với bệnh viện Mê Kông. Đại diện bệnh viện này cho biết: “Lãnh đạo đi công tác hết tuần, yêu cầu quay lại vào đầu tuần sau”. Chiều 25/5, PV quay lại thì được đại diện bệnh viện cho hay:“Đang chờ kết luận của sở Y tế TP.HCM mới có thể làm việc với PV”, nhưng chưa rõ ngày nào. Trong khi đó, một cán bộ sở Y tế cho biết: “Vụ việc này thuộc chức năng “ của Thanh tra Sở, khi có kết luận sẽ cung cấp cho PV”.

Chí Thành

Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 5 (86)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-uan-khuc-vu-mot-san-phu-bi-liet-hai-chan-sau-sinh-mo-tai-benh-vien-me-kong-a325259.html