+Aa-
    Zalo

    TP.HCM xây dựng đề án thí điểm cho sinh viên vay tín chấp

    (ĐS&PL) - TP.HCM sẽ thí điểm đề án cho sinh viên đại học, cao đẳng trên địa bàn vay tín chấp đáp ứng nhu cầu học tập ngay từ năm học tới.

    Theo báo Thanh niên, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM đang xây dựng đề án phát triển ngân hàng thương mại cho vay học sinh, sinh viên.

    Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM nêu thực tế, Ngân hàng Chính sách xã hội hiện đang cho học sinh, sinh viên thuộc đối tượng chính sách được tiếp cận tín dụng ưu đãi. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận lớn sinh viên còn lại không thuộc đối tượng chính sách này cũng có nhu cầu vốn để trang trải học phí, sinh hoạt phí. 

    Từ tầm nhìn đầu tư cho giáo dục, UBND TP.HCM chỉ đạo xây dựng đề án cho vay hỗ trợ học sinh, sinh viên với những giải pháp có tính đột phá.

    Trong đó, các ngân hàng thương mại cho vay, nhưng yêu cầu như chính sách cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội để đảm bảo về lãi suất, về thời hạn vay và đặc biệt là cho vay hình thức tín chấp.

    tp hcm thi diem cho vay tin chap voi hoc sinh sinh vien co co hoi vay tin chap ngan hang thuong mai1
    Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM. Ảnh: Thời báo ngân hàng

    Báo VnExpess dẫn lời ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, để thực hiện hiệu quả, các cơ quan, trường học, đơn vị liên quan và ngân hàng thương mại phải phối hợp đồng bộ, rõ trách nhiệm các bên. Đề án phải cũng phải có cơ chế xử lý, quỹ để dự phòng rủi ro và cấp bù lãi suất; trách nhiệm phối hợp trong thu hồi nợ.

    Ngoài ra, trường đại học, Thành đoàn TP.HCM và các ngân hàng thương mại cần thống nhất các tiêu chí, điều kiện để sinh viên ý thức, trách nhiệm việc trả nợ.

    "Làm sao để chính sách này thành động lực để sinh viên yên tâm học tập, trưởng thành", ông Lệnh nói.

    Đại diện Ngân hàng Nhà nước tại TP.HCM cho biết các yếu tố kỹ thuật như hình thức, thời hạn, mức cho vay, lãi suất... đang được nghiên cứu xây dựng với tiêu chí đáp ứng nhu cầu trang trải học phí, sinh hoạt phí, lãi suất ưu đãi và thời gian cho vay phù hợp. Đề án này sẽ tham khảo những tiêu chí và chỉ tiêu của chương trình tín dụng cho sinh viên do Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện.

    "TP.HCM yêu cầu triển khai đề án ngay trong năm học tới, trước mắt với quy mô, mức độ thí điểm để lấy thực tiễn, tổng kết và rút kinh nghiệm, hoàn thiện đề án, sau đó mới triển khai chính thức", ông Lệnh thông tin.

    Thành Đoàn TP.HCM là đơn vị đầu mối, chủ trì thực hiện đề án này.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-xay-dung-de-an-thi-diem-cho-sinh-vien-vay-tin-chap-a584920.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan