+Aa-
    Zalo

    TPHCM: Xét xử 10 đối tượng đập phá doanh nghiệp

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - 67 tháng tù, đó là bản án mà TAND quận Thủ Đức vừa tuyên phạt cho 10 đối tượng gây rối trật tự công cộng, đập phá doanh nghiệp tại TP.HCM.
    (ĐSPL) - 67 tháng tù, đó là bản án mà TAND quận Thủ Đức vừa tuyên phạt cho 10 đối tượng gây rối trật tự công cộng, đập phá doanh nghiệp tại TP.HCM.
    Sáng 4/7, TAND quận Thủ Đức (TP.HCM) đã mở phiên xét xử đối với 10 bị cáo đã có hành vi "Gây rối trật tự công cộng", đập phá doanh nghiệp tại TP.HCM vào giữa tháng 5 vừa qua.
    10 bị cáo bị xét xử sáng nay gồm: Nguyễn Văn Mại (quê Nghệ An), Phạm Thanh Tùng (quê Hà Tĩnh), Nguyễn Duy Phương (quê Đồng Nai), Lê Hoàng Châu (quê Bạc Liêu), Nguyễn Tấn Hùng (quê Sóc Trăng), Lê Trọng Hiếu (quê Đồng Tháp), Phạm Thanh Tân (quê Bình Phước), Huỳnh Ngọc Hiệng (quê Bến Tre), Lê Văn Huy (quê Thái Bình) và Huỳnh Âu Dương (quê Sóc Trăng).
    TPHCM: Xét xử 10 đối tượng gây rối trật tự công cộng
    10 bị cáo đã có hành vi "Gây rối trật tự công cộng", đập phá doanh nghiệp tại TP.HCM bị tòa tuyên phạt 67 tháng tù
    Theo cáo trạng, chiều ngày 13/5, khoảng 1500 công nhân ở Bình Dương đã tham gia vào các cuộc tuần hành, phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của nước ta.
    Sau khi gây rối ở Bình Dương xong, số công nhân này đã kéo sang Khu chế xuất Linh Trung II ở quận Thủ Đức – TP.HCM để tiếp tục gây rối.
    Lợi dụng việc tuần hành này, Mại và rất nhiều thanh niên khác đã tham gia hò hét, có các biểu hiện quá khích, đốt xe…xông vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Trung Quốc ở Thủ Đức để đập phá.
    Trước tình hình lúc đó, lực lượng chức năng TP.HCM buộc phải dùng xe cứu hỏa xịt nước và bình hơi cay để giải tán đám đông.
    Thế nhưng, nhóm người gây rối vẫn không chịu dừng lại. Nhiều thanh niên quá khích vẫn tiếp tục dùng gạch đá, bom xăng và xe máy đâm thẳng vào lực lượng công an đang đứng làm hàng rào bảo vệ doanh nghiệp khiến 16 cán bộ chiến sỹ thuộc trung đoàn Cảnh sát cơ động TP.HCM và Công an quận Thủ Đức bị thương với mức thương tật từ 0 đến 17\%/người.
    Công an TP.HCM nhanh chóng phối hợp với Công an quận Thủ Đức đã bắt giữ tổng cộng 56 người, trong đó có 10 bị cáo trên. Kết quả điều tra của cơ quan chức năng xác định, vụ đập phá gây thiệt hại về tài sản cho các doanh nghiệp trị giá hơn 24 triệu đồng và gần 140 triệu đồng thiết bị, dụng cụ của cơ quan chức năng.
    Tại phiên tòa sáng hôm nay, Mại và 9 đồng phạm khác đã thừa nhận hành vi sai phạm cùa mình. Các nghi can này khai do thấy nhiều người dùng gạch đá ném vào lực lượng Cảnh sát, nên mình cũng làm theo, chứ không ý thức được đó là hành vi sai trái.
    Quá trình điều tra, giám định thiệt hại cho các doanh nghiệp, lực lượng chức năng đã xác nhận, vụ đập phá này đã gây thiệt hại cho các doanh nghiệp ở Thủ Đức là 24 triệu đồng tiền tài sản và 140 triệu đồng tiền thiết bị.
    Các luật sư bào chữa cho bị cáo đã đưa ra các tình tiết giảm nhẹ như: phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động, một số bị cáo là lao động chính trong gia đình, bản thân một số bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, gia đình hay người thân có công với cách mạng…
    Được nói lời sau cùng, các bị cáo đều tỏ ra ăn năn hối hận và hiểu rõ hành vi sai trái của mình, mong HĐXX cho hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình, làm lại cuộc đời.
    Chủ tịch hội đồng xét xử đã nhận định, hành vi của nhóm bị cáo bị truy tố ngày hôm nay được coi là rất nguy hiểm, đình trệ đến sản xuất, ảnh hưởng đến cuộc sống của công nhân, gây ùn tắc giao thông nhiều giờ liền ở trước cổng khu chế xuất Linh Trung 2, làm bị thương nhiều chiến sĩ Cảnh sát đang làm nhiệm vụ, gây thiệt hại tài sản cho doanh nghiệp.
    Chỉ vì thiếu suy nghĩ, nhận thức kém, nên các bị cáo đã gây ra những hành vi gây rối trật tự công cộng, kích động thêm nhiều thanh niên khác tham gia vào cuộc tuần hành, quấy rối địa bàn.
    Tuy nhiên, Chủ tịch hội đồng xét xử cũng đã tuyên bố áp dụng nhiều hình thức giảm nhẹ cho các bị cáo như các luật sư đã nêu.
    Với những nhận định như đã nêu ở trên, căn cứ vào các tình tiết phạm tội, hội đồng xét xử đã tuyên phạt: Nguyễn Văn Mại, Phạm Thanh Tùng, Lê Hoàng Châu, mỗi bị cáo nhận 9 tháng tù giam.
    Các bị cáo Nguyễn Tấn Hùng, Lê Trọng Hiếu, Phạm Thanh Tân, Huỳnh Ngọc Hiệng, Lê Văn Huy, Nguyễn Duy Phương nhận mức án 6 tháng tù.
    Riêng đối với bị cáo Huỳnh Âu Dương nhận 4 tháng tù treo, thời gian thử thách là 1 năm. Tuyên bố trả tự do cho bị cáo này ngay tại phiên tòa.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-xet-xu-10-doi-tuong-dap-pha-doanh-nghiep-a39519.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan