+Aa-
    Zalo

    TQ dời giàn khoan Hải Dương 981: "Đừng vội ảo tưởng!"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - "Đừng ảo tưởng việc giàn khoan Hải Dương 981 rút về đảo Hải Nam là Trung Quốc đã chấm dứt việc bành trướng, bá quyền". Trung tướng Nguyễn Quốc Thước đã nhấn mạnh như vậy trên báo Một Thế Giới.

    (ĐSPL) - "Đừng ảo tưởng việc giàn khoan Hải Dương 981 rút về đảo Hải Nam là Trung Quốc đã chấm dứt việc bành trướng, bá quyền". Trung tướng Nguyễn Quốc Thước đã nhấn mạnh như vậy trên báo Một Thế Giới. 

    Giàn khoan Hải Dương 981 đã được Trung Quốc di chuyển ra khỏi vùng thềm lục địa Việt Nam.

    Đừng vội mừng trước việc Trung Quốc dời giàn khoan 

    Như tin tức đã đưa, giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc có dấu hiệu dịch chuyển từ 21h tối 15/7 với tốc độ di chuyển khoảng 4 hải lý/giờ về phía đảo Hải Nam. Đến thời điểm 18h 30 phút ngày 16/7, giàn khoan Hải Dương 981 đã dịch chuyển khỏi vị trí cũ 41 hải lý, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 163 hải lý về phía Tây Nam, ra ngoài vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam

    Trước động thái này, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh quân khu IV, nguyên Đại biểu Quốc hội các khóa VIII, IX, X, nhận định: “Trung Quốc xưa nay rất mưu mô. Đừng thấy họ di chuyển giàn khoan mà vội vui mừng, đừng ảo tưởng rằng Trung Quốc thôi thực hiện mưu đồ chiếm biển Đông”.

    Ông cho rằng, việc Trung Quốc dời giàn khoan về phía đảo Hải Nam chỉ là việc làm nhằm xoa dịu dư luận trước sự đấu tranh của Việt Nam và dư luận thế giới phản đối việc xâm phạm vùng biển của nước ta. Có thể thấy, Trung Quốc đang lùi một bước để tiếp tục tiến ba bước tiếp theo. Đừng bao giờ được phép thỏa mãn rằng Trung Quốc đã chịu dừng lại.

    Việc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 về Hải Nam hay đi đâu nữa thì ý đồ xuyên suốt của Trung Quốc là làm chủ, bá quyền ở khu vực biển Hoàng Sa rồi Trường Sa và eo biển Malacca, thực hiện trọn vẹn mưu đồ của cái gọi là đường 9 đoạn, nay là 10 đoạn.

    "Đừng ảo tưởng việc giàn khoan Hải Dương 981 rút về đảo Hải Nam là Trung Quốc đã chấm dứt việc bành trướng, bá quyền. Giàn khoan đó dù có đi đâu thì cũng vẫn ở trên biển Đông. Đó là mắt xích để Trung Quốc thực hiện ý đồ của mình. Việt Nam cần phải tiếp tục kết hợp với quốc tế đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa", tướng Thước nhấn mạnh.

    Vị tướng vốn nổi tiếng thẳng thắn này tỏ vẻ thận trọng: “Cơn bão Rammasun đang vào biển Đông chỉ là cái cớ để Trung Quốc di chuyển giàn khoan mà thôi. Và đó chỉ là hành động lừa dối để ngồi vào đàm phán, thương lượng. Mừng vì cơn bão mà Trung Quốc rút ư? Mai tan bão, họ lại đưa nó ra hoạt động trở lại thì sao? Chúng ta đừng chờ đợi, hy vọng cơn bão sẽ giải quyết vấn đề biển Đông cho Việt Nam".

    Phải luôn cảnh giác theo dõi mỗi động thái của Trung Quốc

    Trong buổi giao lưu trực tuyến trên báo Tuổi Trẻ, nhận định về việc Trung Quốc vừa di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm cũng cho rằng, Trung Quốc làm gì tiếp theo thì Việt Nam phải luôn cảnh giác theo dõi mỗi động tĩnh từ chiến lược đến chiến thuật của Trung Quốc hiện nay.

    Từ 2/5 đến 15/7, Trung Quốc ngang ngược kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, gây nên một sự xáo động rất lớn tại biển Đông. Việc làm đó của nhà cầm quyền Trung Quốc không những gây bất bình trong toàn dân Việt Nam mà còn khiến dư luận thế giới và chính khách các nước lớn đều cảm thấy Trung Quốc ngày càng hung hăng, đơn phương áp đặt ý đồ chính trị của mình lên các nước nhỏ trong khu vực Đông Nam Á.

    Vì vậy, Đảng, Chính phủ Việt Nam đã cùng với toàn dân Việt Nam từ trong nước cũng như ngoài nước dùng mọi biện pháp hòa bình (trừ quân sự) đấu tranh đòi nhà cầm quyền Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương 981 cùng với lực lượng bảo vệ và tàu các loại ra khỏi vùng biển mà Trung Quốc cố tình xâm phạm của Việt Nam.

    Liên quan đến vấn đề Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981, chiều 16/7, VOV dẫn lời Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho biết, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo lực lượng Kiểm ngư tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng đối phó với những diễn biến trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, bảo vệ ngư dân vươn khơi đánh bắt tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa; quan tâm và tăng cường hơn nữa sức mạnh cho lực lượng Kiểm ngư để cùng với các lực lượng khác thực hiện tốt việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

    Thứ trưởng Vũ Văn Tám nêu rõ: "Theo tôi việc Trung Quốc di dời giàn khoan Hải Dương 981 là chậm, đáng lẽ ra phải làm sớm hơn bởi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Tuy nhiên, những rủi ro, hành động tác động đến ngư dân từ phía Trung Quốc sẽ còn tiếp tục và phức tạp cho nên các lực lượng thực thi pháp luật trong đó có lực lượng Kiểm ngư phải tăng cường nâng cao năng lực để bảo vệ ngư dân, và giữ vững chủ quyền quốc gia".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tq-doi-gian-khoan-hai-duong-981-dung-voi-ao-tuong-a41477.html
    Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan về phía đảo Hải Nam

    Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan về phía đảo Hải Nam

    (ĐSPL) - Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam xác nhận với Đời sống và Pháp luật, giàn khoan Hải Dương 981 đã được Trung Quốc dịch chuyển về phía đảo Hải Nam với sự hộ tống của hơn 70 tàu từ 21h tối 15/7.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan về phía đảo Hải Nam

    Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan về phía đảo Hải Nam

    (ĐSPL) - Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam xác nhận với Đời sống và Pháp luật, giàn khoan Hải Dương 981 đã được Trung Quốc dịch chuyển về phía đảo Hải Nam với sự hộ tống của hơn 70 tàu từ 21h tối 15/7.