+Aa-
    Zalo

    TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 làm tổn hại tình hữu nghị

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 đã làm tổn hại sâu sắc đến tình hữu nghị, đoàn kết, láng giềng của nhân dân 2 nước Việt Nam – Trung Quốc.

    (ĐSPL)- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 đã làm tổn hại sâu sắc đến tình hữu nghị, đoàn kết, láng giềng của nhân dân 2 nước Việt Nam – Trung Quốc. 

    Chủ tịch QH: Giàn khoan HD 981 làm tổn hại tình hữu nghị 2 nước
    Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII diễn ra trong bối cảnh tình hình biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp.

    Sau hơn một tháng làm việc, sáng nay (24/6), Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII đã bế mạc. Trong suốt chương trình kỳ họp, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là chủ đề được các đại biểu quốc hội và cử tri đặc biệt quan tâm.

    Trong bài phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, sự việc này khiến độc lập, chủ quyền quốc gia, hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông bị đe dọa nghiêm trọng.

    Quốc hội khẳng định hành động của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); vi phạm Thỏa thuận cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc về nguyên tắc chỉ đạo giải quyết vấn đề trên Biển Đông; làm tổn hại sâu sắc đến tình hữu nghị, đoàn kết, láng giềng của nhân dân 2 nước Việt Nam – Trung Quốc.

    Về vấn đề này, Quốc hội đã thảo luận sâu sắc, ra thông cáo tuyên bố lập trường chính nghĩa của Việt Nam, kiên quyết phản đối hành động sai phạm của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và không được tiếp tục có những hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

    Giàn khoan Hải Dương 981 làm tổn hại tình hữu nghị giữa 2 nước
    Chủ tịch Quốc hội khẳng định, hành động của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam.

    Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong chương trình nghị sự thường kỳ, Quốc hội đã thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và những tháng đầu năm 2014. Trong đó, ghi nhận những chuyển biến tích cực trong ổn định và phát triển đất nước, đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời cũng thẳng thắn chỉ ra những yếu kém, tồn tại trong các ngành, lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, nhất là trong bối cảnh độc lập chủ quyền và an ninh của đất nước đang bị đe dọa thì nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2014 và những năm tiếp theo là rất khó khăn.

    Quốc hội cũng đã chất vấn 4 vị Bộ trưởng, trưởng ngành; Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã báo cáo bổ sung và trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội. Nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề cấp thiết của đời sống kinh tế - xã hội, được đồng bào, cử tri cả nước và các vị đại biểu Quốc hội quan tâm.

    Quốc hội yêu cầu các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các ngành, các cấp cần đề cao ý thức phục vụ nhân dân, tiếp tục có giải pháp tích cực giải quyết các kiến nghị mà cử tri đặt ra để báo cáo Quốc hội và đồng bào, cử tri cả nước tại kỳ họp sau.

    Một nội dung quan trọng khác của kỳ họp lần này, Quốc hội đã dành nhiều thời gian thảo luận thấu đáo, thông qua 11 luật, 2 nghị quyết và cho ý kiến về 16 dự án luật, 1 nghị quyết khác...

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tq-ha-dat-gian-khoan-hai-duong-981-lam-ton-hai-tinh-huu-nghi-a38072.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan