+Aa-
    Zalo

    Trả 1 tỷ USD, Hoàng tử Ả rập Saudi thoát tội tham nhũng

    • DSPL
    ĐS&PL Hoàng tử Ả rập Saudi Miteb bin Abdullah đã được trả tự do sau khi đạt thỏa thuận hòa giải “có thể chấp nhận” với các nhà chức trách bằng số tiền hơn 1 tỷ USD.

    Hoàng tử Ả rập Saudi Miteb bin Abdullah đã được trả tự do sau khi đạt thỏa thuận hòa giải “có thể chấp nhận” với các nhà chức trách bằng số tiền hơn 1 tỷ USD.

    Ông Miteb bin Abdullah là người đứng đầu lực lượng Cảnh sát Quốc gia ưu tú, đã từng được coi là một ứng viên hàng đầu của ngai vàng. Ông nằm trong số hàng chục gia đình hoàng gia, các Bộ trưởng và quan chức cấp cao bị bắt giữ trong cuộc điều tra tham nhũng của Hoàng thái tử Mohammed bin Salman.

    Một viên chức tham gia vào chiến dịch chống tham nhũng cho biết ông Miteb được thả vào ngày hôm qua (28/11) sau 3 tuần bị giam giữ vì đã đạt được thỏa thuận hòa giải “có thể chấp nhận".

    "Số tiền thanh toán không được tiết lộ nhưng được cho là nhiều hơn một tỷ USD", viên chức này nói với Reuters. "Điều này được hiểu là ông ấy đã thừa nhận liên quan đến tham nhũng".

    Các quan chức từ văn phòng của ông Miteb hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

    Hoàng tử Ả rập Miteb bin Abdullah. Ảnh: Reuters

    Các thành viên trong gia đình Hoàng gia và những người quen của ông Miteb trước đó đã đăng tải các thông điệp trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy Hoàng tử này hiện có mặt ở nhà riêng của ông tại Riyadh, nhưng không ai nói về việc ông được thả ra như thế nào.

    Vào ngày 4/11 vừa qua, các nhà chức trách Ả rập Saudi đã bắt giữ ít nhất 11 thành viên hoàng gia, cũng như 4 Bộ trưởng và hàng chục cựu quan chức chính phủ cùng các doanh nhân hàng đầu để phục vụ điều tra tham nhũng. Hoàng tử tỷ phú Alwaleed bin Talal, một nhà đầu tư quốc tế cũng nằm trong số những người bị giam giữ.

    Các nhà chức trách Ảrập Saudi đã giải quyết sự việc bằng cách thỏa thuận với một số người bị giam giữ, yêu cầu họ chuyển giao tài sản và tiền mặt để đổi lấy sự tự do. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times xuất bản tuần trước, Hoàng thái tử Mohammed bin Salman đã nói rằng hầu hết những nghi can liên quan đến cuộc đàn áp đã đồng ý với quyết định giải quyết bằng cách giao nộp tiền, tài sản cho chính phủ.

    Ngoài ông Miteb, ít nhất 3 người khác bị buộc tội tham nhũng cũng đã hoàn thành thỏa thuận giải quyết. Viên chức giấu tên nói rằng cơ quan công tố quyết định thả một số cá nhân và truy tố ít nhất 5 người khác. Người này không tiết lộ danh tính của họ.

    Hoàng tử Miteb từng được xem là ứng viên thừa kế ngai vàng của nhà vua Ả rập Saudi. Ông là con trai được Quốc vương đã băng hà Abdullah yêu thích. Trước khi bị bắt, Hoàng tử Miteb là người đứng đầu Cảnh vệ Quốc gia, lực lượng tinh nhuệ mà cha ông từng điều hành suốt 5 thập niên.

    Ông cũng là thành viên còn lại cuối cùng của chi nhánh Shammar thuộc Abdullah - gia đình giữ vị trí then chốt trong cơ cấu quyền lực của Ả Rập Saudi, sau khi các anh em Mishaal và Turki được miễn nhiệm làm các thống đốc vào năm 2015.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reuters)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tra-1-ty-usd-hoang-tu-a-rap-saudi-thoat-toi-tham-nhung-a211094.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan