+Aa-
    Zalo

    Trả hồ sơ vụ thanh tra Sở GTVT "bảo kê" xe quá tải

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Phủ nhận việc nhận hối lộ của các doanh nghiệp vận tải để không xử lý xe quá tải, ông Trọng và các bị cáo cho đó là "tiền vay mượn".

    (ĐSPL) - Phủ nhận việc nhận hối lộ của các doanh nghiệp vận tải để không xử lý xe quá tải, ông Trọng và các bị cáo cho đó là "tiền vay mượn".

    Theo tin tức trên báo Thanh Niên, ngày 19/8, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Lê Đình Trọng (40 tuổi, nguyên Phó chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Nông) về tội nhận hối lộ.

    Các bị cáo khác, như: Nguyễn Xuân Chung (47 tuổi, ngụ P.Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), Nguyễn Trọng Toàn (36 tuổi, trú tại xã Tây Thuận, H.Tây Sơn, Bình Định) cũng bị xét xử về tội đưa hối lộ.

    Bị cáo Lê Đình Trọng (giữa) tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 19/8 - Ảnh: Người Lao Động

    Theo hồ sơ vụ án, trong thời gian từ tháng 3 - 10.2014, với cương vị là Trạm trưởng trạm cân lưu động số 56 ( đặt trên Quốc lộ 14), Lê Đình Trọng đã có hành vi vòi vĩnh yêu cầu Doanh nghiệp kinh doanh vận tải Hiệp Toàn (trụ sở tại Q.9, TP.HCM) đưa tiền “bồi dưỡng” để Trọng bỏ qua các lỗi vi phạm xe chở quá tải trọng.

    Doanh nghiệp Hiệp Toàn đã hai lần chuyển vào tài khoản của Trọng với số tiền 20 triệu đồng để nhờ Trọng giúp đỡ khi xe của doanh nghiệp vi phạm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

    Từ tháng 3 – 10/2014, Công ty Hiệp Toàn vận chuyển gần 200 chuyến xe container gỗ và dầu ăn từ Đắk Nông về TP.HCM và ngược lại, đều quá tải trọng nhưng được Trọng “làm ngơ”, không kiểm tra xử lý theo quy định.

    Theo báo Pháp luật TP.HCM, tại tòa, Lê Đình Trọng khai nhận việc chuyển tiền qua tài khoản là có thật. Tuy nhiên, bị cáo lý giải việc chuyển tiền là do Trọng mượn của Toàn khi bị ốm. Về phía Nguyễn Trọng Toàn, bị cáo khai chỉ làm môi giới dịch vụ cho các xe tải chở dầu ăn và xe container lưu thông qua điện bàn để ăn hoa hồng chứ không trực tiếp ký kết hợp đồng vận chuyển hay điều khiển phương tiện. Toàn cũng khai, 2 lần chuyển tiền cho Trọng là do Trọng nhờ vay tiền dùm lúc ốm. Toàn cũng khai, hóa đơn chuyển tiền ghi “thanh toán tiền luật trên đường” là do vợ Toàn tự ghi. Còn bị cáo Nguyễn Xuân Chung khai nhận, nguyên nhân chuyển tiền cho ông Mẫn là do lo sợ nhà xe bị làm khó dễ.

    Qúa trình điều tra theo chuyên án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đăk Nông đã mời ông Nguyễn Tấn Mẫn lên trụ sở làm việc. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, ông Nguyễn Tấn Mẫn xin đi ra ngoài rồi bất ngờ nhảy từ tầng 2 của công an tỉnh xuống đất dẫn đến tử vong. Gia đình ông Mẫn sau đó cho rằng cái chết của ông Mẫn có nhiều bất thường. Tuy nhiên phía lãnh đạo Công an tỉnh Đăk Nông kết luận ông Mẫn nhảy lầu chết.

    Tại phiên tòa, trong phần tranh tụng, các luật sư bào chữa cho các bị cáo đã đưa ra nhiều chứng cứ, tình tiết mới quan trọng và cho rằng Viện KSND tỉnh Đắk Nông kết luận các bị cáo tội danh đưa và nhận hối lộ là chưa đủ căn cứ. Luật sư Trần Giáng Hương - Trưởng Văn phòng Luật sư Tam Đa (Đoàn Luật sư TP. HCM) phân tích, việc cơ quan điều tra căn cứ vào chứng từ vận chuyển, hồ sơ khai thuế và xác nhận của đơn vị thuê vận chuyển của Công ty TNHH Hiệp Toàn để lấy số liệu ghi trong hồ sơ vụ án là chưa hợp lý. Việc kết luận 99 chuyến xe container vận chuyển gỗ từ Đắk Nông đi TP. HCM và được Trọng bỏ qua là chưa xác đáng, bởi thực tế, các chuyến xe này không đi qua Trạm cân số 56.

    Cũng theo luật sư Hương, hoạt động của trạm cân có sự phối hợp giữa lực lượng TTGT và CSGT. Các ca trực đều luân phiên cán bộ nên Trọng không thể biết xe của Toàn, thời gian qua trạm để "bảo kê".

    Với nhiều tính tiết, chứng cứ mới, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ vụ án về Viện KSND tỉnh Đắk Nông để tiếp tục điều tra bổ sung, làm rõ.

    BTV(Tổng hợp)

    [mecloud]x7htXR7z34[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tra-ho-so-vu-thanh-tra-so-gtvt-bao-ke-xe-qua-tai-a107024.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.