+Aa-
    Zalo

    Trả hồ sơ vụ vợ cắt "của quý" của chồng ở Sơn La theo hướng tăng nặng

    ĐS&PL Nghĩ chỉ vì "cái đó" mà hại đời con gái bao năm qua, quá uất ức, không kiềm chế được bản thân, người vợ đã vào bếp lấy con dao cắt phăng bộ phận sinh dục của chồng. Mới đây, TAND huyện Yên Châu trả hồ sơ theo hướng người vợ phạm tội rất nặng; chuyên gia pháp lý lên tiếng.

    Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Châu (tỉnh Sơn La) đã ban hành Cáo trạng truy tố ra trước Tòa án Nhân dân Huyện Yên Châu đối với bị can Hà Thị Nguyệt về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh theo điểm b khoản 2 Điều 135 Bộ luật hình sự.

    tra ho so vu vo cat cua quy cua chong o son la theo huong tang nang
    Đối tượng Hoan thời điểm bị bắt.

    Sau khi thụ lý hồ sơ, ngày 15/8/2022, TAND huyện Yên Châu đã ra Quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để điều tra, bổ sung tài liệu, chứng cứ chứng minh bị can Hà Thị Nguyệt phạm tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh theo điểm b khoản 2 Điều 135 Bộ luật hình sự.

    Theo nhận định của luật sư Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Tp.Hà Nội), quan điểm của Tòa án nhân dân Huyện Yên Châu nhận thấy Viện kiểm sát truy tố bị can Hà Thị Nguyệt theo Điều 135 BLHS là chưa đủ căn cứ nên đã trả hồ sơ xem xét xử lý bị can Hà Thị Nguyệt theo hướng tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 BLHS.

    Căn cứ Tòa trả hồ sơ có thể được hiểu như sau:  Bị can dùng dao cắt bộ phận sinh dục chồng không phải xảy ra ngay lập tức khi phát hiện Camera ghi lại chồng cưỡng bức tình dục cháu gái con riêng. Do đó, hành vi của bị cáo không thuộc trường hợp kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân.

    Nếu bị thay đổi tội danh sang tội cố ý gây thương tích thì với thương tích bị hại 72%, bị can Hà Thị Nguyệt sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm d, khoản 4 Điều 134 BLHS với khung hình phạt tù từ 07 năm đến 14 năm.

    Nêu quan điểm về vụ án, Luật sư Nguyễn Anh Thơm phát biểu: Để đánh giá tình trạng tinh thần bị kích động hay bị kích động mạnh thì cần xem xét bản chất vụ việc, trạng thái tâm lý, nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh xảy ra vụ án.

    ls nguyen anh thom
     Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Tp.Hà Nội).

    Trạng thái tinh thần bị kích động mạnh trong Bộ luật hình sự; đã được hướng dẫn lần đầu tiên tại Điểm b Mục 1 Chương 2 Nghị quyết số 04/HĐTP/NQ ngày 29/11/1986; hướng dẫn áp dụng một số quy định trong phần các tội phạm của Bộ luật hình sự, theo đó: “Tình trạng tinh thần bị kích động là tình trạng người phạm tội không hoàn toàn tự chủ, tự kiềm chế được hành vi phạm tội của mình”.

    “Nói chung, sự kích động mạnh đó phải là tức thời do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân gây nên sự phản ứng dẫn tới hành vi giết người. Nhưng cá biệt có trường hợp do hành vi trái pháp luật của nạn nhân có tính chất đè nén, áp bức tương đối nặng nề, lặp đi lặp lại, sự kích động đó đã âm ỷ, kéo dài, đến thời điểm nào đó hành vi trái pháp luật của nạn nhân lại tiếp diễn làm cho người bị kích động không tự kiềm chế được; nếu tách riêng sự kích động mới này thì không coi là kích động mạnh, nhưng nếu xét cả quá trình phát triển của sự việc, thì lại được coi là mạnh hoặc rất mạnh”, Luật sư Thơm nói.

    Như vậy, có thể thể thấy ngoài việc phát hiện chồng quan hệ tình dục với cháu gái thì trước đó đã nhiều lần bạo hành vợ, ngoại tình với nhiều phụ nữ khác, cháu gái được mẹ đưa đi viện khám đau bụng nhưng do không nói với mẹ nên không biết bị xâm hại tình dục suốt năm tháng qua,... vì ngày xảy ra cuối tuần, là ngày nghỉ làm việc của cơ quan nhà nước nên bị cáo nghĩ rằng để sáng hôm sau sẽ đi trình báo Công an việc chồng cưỡng bức con gái và nuốt lệ vào tim, ăn bữa ăn cuối cùng để cho hết ân tình vợ chồng.

    Tuy nhiên đến đêm, khi chồng nằm ngủ lại cạnh giường con gái (đối diện) lại trong tình trạng không mặc quần áo nên bị cáo nhìn thấy, nghĩ chỉ vì "cái đó" mà hại đời con gái bao năm qua con phải chịu đựng trong đau đớn, tủi nhục,... Bị cáo do quá uất ức, không kiềm chế được bản thân đã vào bếp lấy con dao và đi đến giường chồng đang ngủ cắt đứt bộ phận sinh dục...

    Quan điểm của Luật sư để định tội danh đúng đối với bị cáo Hà Thị Nguyệt cần xem xét toàn diện hành vi phạm tội của bị cáo và hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân, là nguyên nhân dẫn tới sự uất ức, kích động phạm tội. Hành vi của đối tượng đã bị Cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam về tội Cưỡng dâm người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi quy định tại khoản 2 Điều 144 BLHS.

    Do đó, hành vi phạm tội của bị can Hà Thị Nguyệt đã cấu thành tội Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần kích động mạnh theo Điều 135 BLHS là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

    Luật sư Thơm cũng cho biết thêm, bị cáo đang là lao động chính, nuôi 3 con nhỏ, hoàn cảnh khó khăn,... Nếu bị xử lý vê tội Cố ý gây thương tích theo khoản 4 Điều 134 BLHS thì gia đình sẽ không còn được duy trì khi bị can có thể bị bắt tạm giam vì mức án lớn và cuộc đời 3 cháu bé sẽ vô cùng khó khân trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng,....

    Năm 2006, Nguyệt kết hôn với anh Trần Văn B (SN 1987) và có một người con gái chung là cháu L (SN 2007). Quá trình sinh sống do không hợp nhau nên tháng 8/2008 Nguyệt và anh B ly hôn. Cháu L về sinh sống cùng mẹ.

    Năm 2016, Nguyệt tìm hiểu và kết hôn với Nguyễn Văn Hoan (SN 1993) và có 02 con chung. Khoảng tháng 3/2022, do phát hiện thường xuyên bị mất trộm tiền nên ngày 19/3, Nguyệt đã tự mua 01 chiếc camera nhỏ giấu kín với mục đích theo dõi xem người nào lấy trộm tiền. Đến 14h cùng ngày, người phụ nữ này về nhà lấy thẻ nhớ trong thiết bị camera ra xem thì phát hiện đoạn video ghi lại cảnh chồng có hành vi quan hệ tình dục với cháu L ngay tại giường ngủ của hai vợ chồng.

    Sau đó, Nguyệt đã đưa cháu L đến bệnh viện để khám và được cháu cho biết từ ngày 27/8/2020 đến ngày 19/3/2022, Nguyễn Văn Hoan đã thực hiện hành vi quan hệ tình dục với cháu L rất nhiều lần bằng các thủ đoạn đe dọa, ép buộc quan hệ tình dục...

    Nghe cháu L kể lại toàn bộ nội dung, Nguyệt dự định đến sáng 20/3 sẽ đến Công an huyện Yên Châu trình báo, tố giác hành vi phạm tội của Hoan.

    Tuy nhiên, khoảng 23h45' ngày 19/3, Nguyệt tỉnh dậy đi vệ sinh thì nhìn thấy cảnh Hoan đang ngủ say trên giường. Lúc này, nghĩ tới việc con riêng của mình bị Hoan cưỡng ép quan hệ tình dục trong thời gian dài khiến Nguyệt bức xúc. Sau đó, người phụ nữ này xuống bếp lấy 1 con dao, quay lên nhà trên rồi cắt đứt "của quý" của chồng.

    Theo kết luận giám định của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Sơn La, tỷ lệ tổn thương trên cơ thể của Nguyễn Văn Hoan là 72%.

    Quá trình điều tra, ngày 28/3/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Hoan về hành vi "Cưỡng dâm người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi" quy định tại khoản 2 (Điều 144, Bộ luật hình sự 2015).

    T.V

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tra-ho-so-vu-vo-cat-cua-quy-cua-chong-o-son-la-theo-huong-tang-nang-a548365.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan