+Aa-
    Zalo

    Trả lại mùa hè cho học sinh

    ĐS&PL Trong khi bộ GD&ĐT cân nhắc phương án lùi thời gian tựu trường sát ngày khai giảng 5/9, nhiều địa phương cũng đã sẵn sàng kế hoạch để “trả lại” kỳ nghỉ hè.

    Trong khi bộ GD&ĐT cân nhắc phương án lùi thời gian tựu trường sát ngày khai giảng 5/9 để tăng thêm thời gian nghỉ hè cho học sinh, nhiều địa phương cũng đã sẵn sàng kế hoạch để “trả lại” kỳ nghỉ hè đúng nghĩa.

    Ảnh minh họa

    Lùi ngày tựu trường là hợp lý

    Mới đây, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng vụ Giáo dục trung học (bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đang cân nhắc việc lùi khung kế hoạch năm học 2020- 2021 so với mọi năm. Thời điểm này, nhiều địa phương trên cả nước đã có kế hoạch kết thúc năm học và bắt đầu năm học mới.

    Trao đổi với PV tạp chí ĐS&PL, ông Nguyễn Minh Luân - Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau cho biết, địa phương đang tích cực dạy và học để đảm bảo chương trình mà vẫn đảm bảo kỳ nghỉ hè:

    “Năm nay, Sở dự kiến kết thúc năm học vào ngày 10/7; đồng thời, chúng tôi cũng đang lên kế hoạch cho học sinh các cấp tập trung tại trường vào ngày 24/8, làm các công tác chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021. Dự kiến ngày 5/9, học sinh sẽ khai giảng và bắt đầu đi học. Như vậy, học sinh vừa được nghỉ hè lâu hơn, mà giáo viên cũng có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, nhất là đối với những giáo viên có nhiệm vụ coi thi, chấm thi các kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đầu cấp”.

    Thông tin về kế hoạch năm học, Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An Thái Văn Thành nói: “Theo kế hoạch được điều chỉnh, các trường trên địa bàn sẽ đồng loạt kết thúc năm học trong tháng Sáu. Cụ thể, khối THPT kết thúc năm học vào ngày 25/6, các khối lớp còn lại nghỉ học từ ngày 30/6. Địa phương cũng tính toán thời gian bắt đầu năm học mới muộn hơn các năm khoảng 1 tuần. Theo đó, ngày tựu trường của năm học 2020-2021 dự kiến sẽ đẩy xuống khoảng ngày 26/8, trước khai giảng một tuần để giáo viên, học sinh có thời gian khởi động, vệ sinh trường lớp, chuẩn bị sẵn sàng đón năm học mới”.

    Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa công bố dự kiến kế hoạch thời gian năm học 2020-2021. Theo đó, các trường sẽ bắt đầu đón học sinh vào ngày 31/8; khai giảng ngày 5/9, thực học ngày 7/9. Đối với các trung tâm giáo dục thường xuyên sẽ tổ chức khai giảng ngày 5/9, tựu trường ngày 7/9, thực học ngày 14/9.

    Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phê cho biết: Kế hoạch của địa phương này là hoàn thành chương trình trước ngày 11/7, kết thúc năm học vào ngày 15/7 và bắt đầu năm học mới theo đúng chỉ đạo của bộ GD&ĐT.

    Theo đó, thời điểm tựu trường cũng được lùi lại so với hằng năm để học sinh được nghỉ thêm. Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế dự kiến học sinh sẽ tựu trường vào đầu tháng Chín, để các học sinh và giáo viên có thêm thời gian nghỉ hè. Hiện tại, nhiều địa phương khác như Khánh Hòa, Thái Bình, Hà Tĩnh, Quảng Nam, An Giang, Đà Nẵng... đã có lịch thi học kỳ, thông báo sớm kết thúc năm học và dự kiến thời gian tựu trường trước khai giảng 1 tuần.

    Chia sẻ với PV, bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, các trường thuộc quản lý của phòng đều kết thúc năm học trước ngày 14/7. Bà bày tỏ: “Thời gian nghỉ của học sinh và giáo viên không nhiều như mọi năm, tôi cho rằng, đề xuất lùi thời gian tựu trường năm học tới là rất hợp lý. Thậm chí, học sinh các cấp có thể bắt đầu vào học ngay ngày khai giảng 5/9”.

    “Năm nay, các trường bắt đầu tuyển sinh đầu cấp từ ngày 1/8. Đến khoảng 15/8, các trường cơ bản hoàn thành công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, các đơn vị cần thêm 5-10 ngày hoàn tất thủ tục, hồ sơ hoặc có những trường hợp đặc biệt cần giải quyết. Nếu tựu trường giữa tháng Tám như mọi năm, các trường sẽ không đủ thời gian chuẩn bị. Vì vậy, ngày 5/9, các cấp cùng tựu trường và vào học luôn là lý tưởng. Như vậy cũng không ảnh hưởng chương trình năm học. Tuy nhiên, học sinh cũng không nên học trễ hơn ngày 5/9, như vậy sẽ kéo dài thời gian năm học sau, học sinh có thể không kịp nghỉ hè trước mùa nắng nóng”, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông thông tin thêm.

    Học sinh cần được xả stress nhiều hơn

    Ủng hộ đề xuất lùi thời gian tựu trường, anh Bùi Ngọc Phúc, phụ huynh tại Hà Nội, cho rằng: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc phải kéo dài chương trình học đến ngày 15/7 là bất khả kháng. Tuy nhiên, điều các phụ huynh băn khoăn chính là việc nếu các nhà trường dự định cho học sinh tựu trường từ ngày 20/8 là quá sớm và không cần thiết. Với tư cách là một phụ huynh, tôi luôn ủng hộ các con nhập trường trở lại vào đầu tháng Chín, có như vậy, các con mới được hưởng một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa dù là ngắn hơn thường lệ”.

    Chị Nguyễn Thị Lương, phụ huynh tại Hưng Yên, cũng chia sẻ: “Ngày trước, kỳ nghỉ hè kéo dài 3 tháng, học sinh vui vẻ tận hưởng khoảng thời gian ấy như một món quà sau hai học kỳ đã nỗ lực hết mình... Nhưng hiện tại thì kỳ nghỉ hè ấy ngày càng bị thu hẹp. Tôi vẫn mong các con có thể có một kỳ nghỉ hè dài hơn, ngành giáo dục cứ lấy mốc khai giảng ngày 5/9 là ngày bắt đầu đi học trở lại.

    Như vậy, học sinh đi học lại càng háo hức hơn, lễ khai giảng thêm ý nghĩa hơn, chứ cứ học trước nửa tháng hoặc cả tháng rồi mới khai giảng thì chỉ là hình thức, mất hết ý nghĩa... Đối với học sinh lớp 1 thì đặc biệt hơn, giai đoạn chuyển từ mầm non lên tiểu học, có thể bắt đầu đi học sớm hơn để có thời gian làm quen, giống như giai đoạn học 36 buổi trước đây”.

    Thủy Tiên

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Bảy (25)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tra-lai-mua-he-cho-hoc-sinh-a328735.html
    Học sinh Hà Nội nghỉ hè từ ngày 15/7

    Học sinh Hà Nội nghỉ hè từ ngày 15/7

    Thời điểm kết thúc năm học 2019-2020 của học sinh tất cả cấp học, ngành học trên địa bàn TP. Hà Nội là ngày 14/7. Như vậy, học sinh Hà Nội sẽ bắt đầu nghỉ hè từ ngày 15/7

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Học sinh Hà Nội nghỉ hè từ ngày 15/7

    Học sinh Hà Nội nghỉ hè từ ngày 15/7

    Thời điểm kết thúc năm học 2019-2020 của học sinh tất cả cấp học, ngành học trên địa bàn TP. Hà Nội là ngày 14/7. Như vậy, học sinh Hà Nội sẽ bắt đầu nghỉ hè từ ngày 15/7