+Aa-
    Zalo

    Trà Ô long TEA+Plus: Nguyên liệu TQ, chiết xuất bằng dây chuyền Trung Quốc?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Không chỉ dùng bột Trung Quốc để sản xuất trà ô Long Tea+ Plus mà có vẻ như Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam thậm chí còn nhập cả dây chuyền từ Trung Quốc...

    (ĐSPL) - Không chỉ dùng bột Trung Quốc để sản xuất trà ô Long Tea+ Plus mà có vẻ như Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam thậm chí còn nhập cả dây chuyền từ Trung Quốc để pha chế loại nước uống này...

    Tin tức trên báo Doanh nghiệp Việt Nam, Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam luôn 'tung hô' trà Ô Long TEA+ Plus được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản, chất lượng Nhật Bản. Và chính nhờ “mác” Nhật Bản cộng với chiến dịch quảng cáo rầm rộ nên dù mới xuất hiện trên thị trường, trà Ô Long TEA+ Plus đã được nhiều người biết đến và sử dụng rộng rãi.

    Trà Ô Long TEA+ Plus đã mở các chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông, khiến giới trẻ nhầm lẫn đây là sản phẩm của Nhật Bản, chất lượng Nhật Bản. Tuy nhiên, hãng này lại giấu nhẹm nguồn gốc nhập nguyên liệu của loại trà này toàn là từ… Trung Quốc.

    Tuy nhiên, có vẻ như không chỉ dùng bột Trung Quốc để sản xuất trà ô Long Tea+ Plus mà Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam thậm chí còn nhập cả dây chuyền từ Trung Quốc để pha chế loại nước uống này.

    Theo đó, bảng giới thiệu bán hàng của công ty lắp máy Nanjing (Trung Quốc) có ghi rõ danh sách khách hàng của công ty này là Suntory Pepsico Việt Nam. Trong khi đó, Công ty Suntory Pepsico Việt Nam sử dụng máy móc của Nanjing trong nhiều nhà máy ở Hà Nội, Cần Thơ, TP. HCM, trong đó Pet Combine Line là máy chiết sản phẩm trà ô long Tea+ Plus.

    Theo tìm hiểu, loại máy chiết xuất này được nhập về nhà máy Pepsi ở Hooc Môn, TP. HCM. Hơn nữa, đây cũng là nơi sản xuất, đóng chai trà Ô long Tea+ Plus để đưa ra thị trường.

    Không chỉ dùng bột Trung Quốc để sản xuất trà ô Long Tea+ Plus mà Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam thậm chí còn nhập cả dây chuyền từ Trung Quốc để pha chế loại nước uống này. (Ảnh: Báo Doanh nghiệp Việt Nam).

    Nhiều ý kiến đánh giá cho rằng, trong lĩnh vực lắp ráp máy móc công nghiệp thì các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc thường có chất lượng thấp hơn rất nhiều so với máy móc từ Mỹ, Nhật, Châu Âu. Chính vì vậy, một công ty hàng đầu có nguồn gốc Mỹ - Nhật như Suntory Pepsico lại dùng dây chuyền của Trung Quốc để sản xuất sản phẩm cho Việt Nam là điều cần bàn, liệu rằng đây có phải sự phân biệt, coi thường thị trường cấp thấp của Suntory Pepsico?

    Như vậy, cùng với nghi vấn sử dụng nguyên liệu bột trà ô long nhập từ Trung Quốc cộng thêm nghi vấn này tiếp tục làm dấy lên những lo ngại về chất lượng của sản phẩm ttrà Ô long TEA+ Plus, một sản phẩm đã trở nên quen thuộc đối với người tiêu dùng và khá phổ biến trên thị trường nước giải khát Việt Nam hiện nay.

    Dư luận đang lo ngại rằng phải chăng Suntory PepsiCo Việt Nam đã lừa dối người tiêu dùng bấy lâu nay, khi các quảng cáo, tiếp thị cho trà Ô Long TEA+ Plus luôn khẳng định sản phẩm đạt chất lượng cao, được sản xuất với công nghệ Nhật Bản nhưng thực chất nguyên liệu và dây chuyền sản xuất lại là củaTrung Quốc?

    Trước đó, thông tin hoạt chất thần dược trong trà Ô Long TEA+ Plus mà hãng này quảng cáo là OTPP lại chưa từng có công thức hóa học (?!) khiến dư luận xôn xao, choáng váng.

    Tin tức trên báo Giao thông, khi tung ra sản phẩm “Trà Ô long TEA+ Plus”, Công ty PepsiCo Việt Nam đã cho rằng OTPP - thành phần tự nhiên chiết xuất từ trà Ô Long - có tác dụng giúp hạn chế hấp thu chất béo, đem lại cảm giác nhẹ nhàng. Tuy nhiên, theo khẳng định của các nhà khoa học trong nghiên cứu sinh hóa phẩm thì trong trà không hề có chứa chất nào tên OTPP.

    Trả lời báo An ninh tiền tệ, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết:

    “Các nhà khoa học nói chung và cá nhân tôi đã phát hoảng khi nghe quảng cáo sản phẩm trà Ô Long TEA+ Plus. Nhiều năm làm khoa học, nghiên cứu, tôi chưa bao giờ nghe một loại trà nào mà có chứa công thức hóa học mang hoạt chất OTPP..."

    Theo lý giải của PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, cụm từ “OTPP” là kiểu ghép đơn giản từ những “thành phần” sau: O, tức là “Ô long”, tên của một loại trà được lên men bán phần từ trà xanh, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết. Còn chữ T là chữ đầu tiên của từ tiếng Anh- Tea. Hai từ PP còn lại viết tắt từ hoạt chất hóa học Polymerized Polyphenols. Tuy nhiên, trong bất kỳ loại trà nào thì cũng đều có chứa chất Polyphenols, đây là chất chống oxy hóa?!

    Nếu như quảng cáo trà có chứa OTPP thì chỉ là bịa, vì trong thành phần hóa học không hề có chất này, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh nhận định.

    PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo, Phó viện trưởng Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cũng khẳng định không hề tồn tại chất nào là OTPP có tác dụng cho sức khỏe con người.

    Câu trả lời của các nhà khoa học đã khiến dư luận thêm hoài nghi về sự tồn tại của chất lạ mà các chuyên gia chưa hề biết đến mang tên OTPP trong sản phẩm trà Ô Long TEA+ Plus.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tra-o-long-teaplus-nguyen-lieu-tq-chiet-xuat-bang-day-chuyen-trung-quoc-a122871.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.