+Aa-
    Zalo

    Trách nhiệm bồi thường trong vụ gara ô tô bốc cháy, nhiều xe sang bị thiêu rụi

    • DSPL
    ĐS&PL Để xác định được trách nhiệm bồi thường trong vụ Gara ô tô trên đường Nguyễn Văn Giáp bốc cháy, nhiều xe sang bị thiêu rụi thì các cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố cháy nổ.

    Vào chiều tối ngày 5/6 tại Trung tâm chăm sóc xe hơi trên đường Nguyễn Văn Giáp, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã xảy ra vụ cháy lớn. Theo như UBND phường Cầu Diễn cho biết ngọn lửa đã được dập tắt và bước đầu chưa ghi nhận thương vong về người. Tuy vậy, nhiều tài sản bên trong gara bị thiêu rụi trong đó có xe Mercedes.

    Sau sự việc này, câu hỏi về trách nhiệm bồi thường được nhiều người đặt ra.

    trach nhiem boi thuong trong vu gara o to boc chay nhieu xe sang bi thieu rui
    Hiện trường vụ Gara ô tô bốc cháy, nhiều xe sang bị thiêu rụi.

    Trao đổi về nội dung này, Luật sư Phan Kế Hiền - Giám đốc Công ty Luật Bảo Tín (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Đầu tiên, để xác định được trách nhiệm bồi thường trong trường hợp này, các cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố cháy nổ tại gara ô tô trên. Đó có thể do tình trạng bất khả kháng, hay sự bất cẩn của chủ xe hoặc điều kiện phòng chống cháy nổ của gara ô tô không đảm bảo đúng luật định.

    Theo Luật sư Hiền, cũng cần phải xác định chủ gara có mua bảo hiểm cháy nổ hay không và chủ xe có mua bảo hiểm cho xe hay không. Nếu chủ gara có mua bảo hiểm và xác định được nguyên nhân cháy nổ là khách quan thì doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường thiệt hại toàn bộ các thiệt hại do sự kiện cháy nổ cho gara cũng như các tài sản trong phạm vi gara bị cháy nổ (trong đó có cả các xe ô tô đang để trong gara để sửa chữa).

    Đồng thời, nếu chủ xe có mua bảo hiểm cho xe thì cần phải xem xét hợp đồng giữa chủ xe và đơn vị bảo hiểm để xác định vấn đề bồi thường. Nếu hợp đồng quy định đơn vị bảo hiểm vẫn bồi thường mặc dù chủ xe đã giao xe cho bên thứ ba mà xảy ra sự cố thì công ty bảo hiểm sẽ đứng ra chi trả. Đây là thỏa thuận giữa các bên khi mua - bán bảo hiểm và được Luật Bảo hiểm điều chỉnh.

    trach nhiem boi thuong trong vu gara o to boc chay nhieu xe sang bi thieu rui1
    Luật sư Phan Kế Hiền - Giám đốc Công ty Luật Bảo Tín.

    Ngoài ra, khi chủ sở hữu vào gara để sửa chữa, bảo dưỡng,… thì chủ gara xe có trách nhiệm bảo toàn tài sản cho chủ xe và giữa hai bên đã xác lập hợp đồng “gửi giữ tài sản” theo Điều 554 Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2015. Khi đó, khoản 4 Điều 557 BLDS năm 2015 quy định nghĩa vụ của bên gara có trách nhiệm bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

    “Do đó, nếu chủ xe không mua bảo hiểm hoặc việc cháy nổ xuất phát từ nguyên nhân chủ quan do không đảm bảo vấn đề an toàn cháy nổ khi hành nghề thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại thuộc về chủ gara theo quy định của pháp luật”, Luật sư Hiền cho hay.

    Có thể thấy, việc xảy ra hậu quả như trên là điều không ai mong muốn. Do đó, trước hết chủ xe cần chờ đợi kết luận từ phía cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý cần thiết. Qua sự việc trên, Luật sư khuyến cáo tới chủ xe và chủ gara nên mua bảo hiểm để tránh chịu thiệt hại khi xảy ra sự cố.

    Đồng tình với quan điểm này, Luật sư Trần Văn Thiện (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, kinh doanh dịch vụ chăm sóc xe hơi là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện bắt buộc nên phải mua bảo hiểm cháy nổ. Trong trường hợp chủ xe mua bảo hiểm thì sẽ được đơn vị bảo hiểm chi trả trước rồi làm việc với đơn vị bảo hiểm của gara sau. Nếu không mua bảo hiểm thì chủ gara phải có trách nhiệm bồi thường.

    Khi xảy ra cháy nổ và xác định được nguyên nhân là khách quan thì công ty bảo hiểm của gara ô tô phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, chi trả ở mức độ nào còn phụ thuộc vào mức bảo hiểm phía gara mua hàng năm. Nếu mức bảo hiểm mua lớn thì gara sẽ được hưởng mức cao theo tỷ lệ đã cam kết trong hợp đồng, và ngược lại.

    “Theo luật kinh doanh bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải có trách nhiệm bồi thường trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ chứng từ hợp lệ của người được bảo hiểm”, Luật sư Thiện cho hay.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trach-nhiem-boi-thuong-trong-vu-gara-o-to-boc-chay-nhieu-xe-sang-bi-thieu-rui-a577959.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan