+Aa-
    Zalo

    Trái phiếu mua lại trước hạn tăng đột biến trong tháng 3

    (ĐS&PL) - Tháng 3/2023, gần 14.300 tỷ đồng trái phiếu được các doanh nghiệp mua lại trước hạn, tăng 137% so với tháng 2/2023.

    Theo báo Lao động, dữ liệu từ Hiệp hội Thị trường Trái phiếu (VBMA) tổng hợp từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho thấy, tính đến 31/3, có tổng cộng 11 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp với tổng giá trị phát hành đạt 26.425 tỷ đồng được ghi nhận trong tháng 3.

    Đáng chú ý, tổng giá trị trái phiếu đã được các doanh nghiệp mua lại trước hạn trong tháng 3 là gần 14.300 tỷ đồng, tăng 137% so với tháng trước và tăng 64% so với cùng kỳ tháng 3/2022.

    trai phieu mua lai truoc han tang dot bien trong thang 3
    Trái phiếu mua lại trước hạn tăng đột biến trong tháng 3

    Xây dựng và hàng tiêu dùng là 2 nhóm ngành ghi nhận giá trị mua lại lớn nhất trong tháng, lần lượt đạt 5.000 tỷ đồng, chiếm 35% tổng giá trị mua lại và 3.400 tỷ đồng, chiếm 24% tổng giá trị mua lại.

    Tính từ đầu năm tới hết tháng 3, tổng giá trị trái phiếu đã được các doanh nghiệp mua lại đạt hơn 29.860 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ năm 2022.

    Theo dữ liệu VBMA tổng hợp, tính đến ngày công bố thông tin 31/3, tổng giá trị trái phiếu đến hạn trong tháng 4 là 14.540 tỷ đồng. Bất động sản và ngân hàng là 2 nhóm ngành có giá trị đến hạn lớn nhất, lần lượt là 4.500 tỷ đồng và 5.300 tỷ đồng, chiếm 31% và 36% giá trị đến hạn.

    Vietnam Plus đưa tin, theo quan sát của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT), các đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ lớn trong quý I/2023 đều là của các doanh nghiệp ít có tên tuổi, thông tin về các doanh nghiệp này cũng rất hạn chế, thậm chí có doanh nghiệp tính tới thời điểm phát hành chỉ có thời gian thành lập chưa đến 1 năm.

    Trong bối cảnh niềm tin của các nhà đầu tư cá nhân chưa trở lại, tỷ lệ phân phối cho các nhà đầu tư cá nhân của của các lô trái phiếu mới phát hành này là rất hạn chế, người mua chủ yếu là các tổ chức, do đó VNDIRECT cho rằng những đợt phát hành này chỉ mang tính cục bộ, có thể mục đích phát hành chỉ là để cơ cấu lại nợ nội bộ của một hay một vài tổ chức lớn.

    Nhiều chuyên gia nhận định sau khi Nghị định số 08/2023/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các Nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế được ban hành ngày 5/3/2023, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ bắt đầu có sự phục hồi.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trai-phieu-mua-lai-truoc-han-tang-dot-bien-trong-thang-3-a571354.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    NHNN nghiêm cấm đưa thông tin dễ gây hiểu lầm về trái phiếu

    NHNN nghiêm cấm đưa thông tin dễ gây hiểu lầm về trái phiếu

    Ngân hàng Nhà nước nghiêm cấm các tổ chức tín dụng cung cấp thông tin sai sự thật, dễ hiểu lầm về trái phiếu doanh nghiệp cho nhà đầu tư; không để xảy ra trường hợp nhân viên/đơn vị kinh doanh cung cấp thông tin không đầy đủ, không chính xác, dễ gây hiểu lầm về trái phiếu cho nhà đầu tư để đạt chỉ tiêu kinh doanh.