Trạm vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái Đất trong 2 tháng nữa


Thứ 4, 03/01/2018 | 03:57


Cùng sự kiện

Vào tháng 3 tới, trạm vũ trụ Thiên Cung 1 (Tiangong-1) đã mất kiểm soát vài tháng nay của Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái Đất.

Vào tháng 3 tới, trạm vũ trụ Thiên Cung 1 (Tiangong-1) đã mất kiểm soát vài tháng nay của Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái Đất.

Business Insider đưa tin, hãng nghiên cứu phi lợi nhuận Aerospace Corporation ước tính tàu vũ trụ Thiên Cung 1, hiện không còn hoạt động nữa, và sẽ rơi trở lại khí quyển Trái đất vào khoảng giữa tháng 3 năm nay, có khả năng sớm hoặc muộn hơn 2 tuần so với thời điểm rơi ước tính đó.

Việc một tàu vũ trụ nặng 8,5 tấn lao xuyên qua không khí với tốc độ 24.140 km/h tất yếu sẽ tạo nên tác động nhiệt và áp suất rất lớn. Tuy nhiên, không phải mọi thứ sẽ biến thành tro bụi.

Ảnh minh họa trạm Thiên Cung 1 - Ảnh: cmse.gov.cn.


Theo ông Bill Ailor - một kỹ sư hàng không chuyên về vấn đề quay trở lại khí quyển của các vật thể tại công ty Aerospace Corporation, nhiều khả năng bộ phận bánh răng và các thiết bị phần cứng trong bảng điều khiển của Thiên Cung 1 vẫn sẽ còn nguyên khi rơi xuống đất.

Sở dĩ có hiện tượng này là nhờ vào các lớp vật liệu bảo vệ bên ngoài của tàu vũ trụ bọc lớp tựa như các lớp củ hành trong thiết kế của trạm Thiên Cung 1.

Được phóng lên vào năm 2011, trạm Thiên Cung 1 (Tiangong-1) là trạm vũ trụ có người sống đầu tiên của Trung Quốc, với cân nặng lên đến gần 8,62 tấn. Ước tính khoảng 10-40% của trạm vũ trụ này, tức khoảng từ 0,91-3,63 tấn, sẽ rơi xuống mặt đất, và đây là một con số không lớn khi so sánh với các vệ tinh loại nhỏ.

Với các thiết bị vũ trụ có kích thước tương tự hoặc lớn hơn Thiên Cung 1, các nhà điều hành thường đã chuẩn bị sẵn một kế hoạch để có thể loại bỏ chúng một cách an toàn khi đã hoàn thành sứ mệnh.

Nếu một thiết bị vũ trụ có bộ phận đẩy thì có thể tận dụng số nhiên liệu còn lại trên thiết bị để khởi động bộ phận này và lái nó xuống đại dương. Hoặc bạn có thể phóng một tàu vũ trụ khác với động cơ có thể lắp ráp vào thiết bị vũ trụ sắp rơi để lái nó đến một nơi an toàn hơn.

Ông Ailor cho biết: "Về cơ bản, nhiệt độ sẽ chỉ bóc tách các lớp vỏ này. Nếu có đủ các lớp vỏ bao bọc, rất nhiều năng lượng sẽ tiêu hao trước khi một vật thể cụ thể bị tách rời ra, nó cũng sẽ không nóng và rơi xuống đất".

Ông Ailor đã ví dụ trường hợp tương tự xảy ra sau khi tàu vũ trụ Columbia của NASA gặp tai nạn, nổ tung trên bầu trời bang Texas, Mỹ năm 2003. Các nhà điều tra đã tìm thấy một chiếc máy tính trên tàu, và chính vật thể này đã giúp lý giải nguyên nhân của tai nạn thảm khốc đó.

Mạng lưới theo dõi không gian Mỹ và cơ quan vũ trụ của các quốc gia khác đã bắt đầu theo dõi Thiên Cung 1, và đến nay tất cả những gì chúng ta biết là trạm vũ trụ này sẽ rơi xuống vị trí từ giữa vĩ độ 43 độ Bắc và vĩ độ 43 độ Nam - một khoảng cách quá lớn, nhưng may mắn là hầu hết bề mặt Trái Đất trong khu vực này được bao phủ bởi đại dương, còn những nơi có đất thì hầu như không có ai sinh sống.

Bên cạnh đó, khả năng có mảnh vụn nào đó của Thiên Cung 1 rơi trúng đầu bạn gần như là zero (thực ra là tỉ lệ khoảng 1/10.000).

GIA BẢO (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tram-vu-tru-dau-tien-cua-trung-quoc-se-roi-xuong-trai-dat-trong-2-thang-nua-a215148.html