+Aa-
    Zalo

    Trạm vũ trụ suýt đâm phải vệ tinh Starlink, dự án của Elon Musk bị chỉ trích dữ dội

    (ĐS&PL) - Khiếu nại của Trung Quốc về các vệ tinh Starlink làm dấy lên làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội nước này nhắm tới Elon Musk, người sáng lập SpaceX.

    Theo tài liệu được Bắc Kinh gửi đến cơ quan vũ trụ của Liên Hợp Quốc, trạm vụ trụ Thiên Cung đã buộc phải sử dụng chế độ “phòng ngừa va chạm” trong 2 lần “chạm trán gần” với 2 vệ tinh Starlink của SpaceX vào tháng 7 và tháng 10 năm nay.

    Tài liệu nói rằng trong cả 2 lần, các vệ tinh của SpaceX đã đi vào quỹ đạo khiến những người điều khiển trạm vũ trụ phải thay đổi lộ trình. 

    elon musk lai tro thanh tam diem cua dan mang trung quoc dspl
    Elon Musk bị ném đá vì cố tình phớt lờ trạm vũ trụ của Trung Quốc. Ảnh: The Times.

    Thiên Cung là thành tựu mới nhất trong tham vọng của Trung Quốc để trở thành một cường quốc trong không gian vũ trụ, sau khi nước này đưa một tàu tự hành lên sao Hoả và tàu thăm dò lên Mặt trăng.

    Mô-dun lõi của trạm Thiên Cung được đưa vào quỹ đạo từ đầu năm nay. Trạm dự kiến sẽ vận hành đầy đủ vào năm 2022.

    Ngày 27/12, Thời báo Hoàn cầu dẫn lời chuyên gia suy đoán rằng SpaceX có thể đang “cố gắng kiểm tra khả năng và phản ứng của Trung Quốc trong không gian”.

    Chủ đề thu hút hơn 90 triệu lượt xem trên Weibo. Cư dân mạng đã chỉ trích “vệ tinh Starlink của Mỹ”. Một số chê bai mạng lưới đó là một “dự án xấu xa” và là dấu hiệu “độc quyền trong cuộc đua ngoài vũ trụ”.

    Một tài khoản Weibo đã gọi vệ tinh của Starlink là “đống rác trong không gian". Trong khi đó, một người dùng khác mô tả chúng là những “vũ khí chiến tranh không gian của Mỹ”.

    Hiện tại, với gần 30.000 vệ tinh và các mảnh vỡ khác được cho là đang quay quanh hành tinh, nhiều nhà khoa học đã kêu gọi chính phủ các nước chia sẻ dữ liệu để làm giảm nguy cơ xảy ra các vụ va chạm vệ tinh.

    Đối với riêng SpaceX của Elon Musk, công ty này đã triển khai gần 1.900 vệ tinh để phục vụ mạng băng thông Starlink và đang lên kế hoạch để phóng nhiều vệ tinh hơn nữa.

    Hồi tháng 3, SpaceX đã ký một thỏa thuận với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), cam kết sẽ điều khiển các vệ tinh Starlink tránh xa nếu chúng đến quá gần Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hoặc các tàu vũ trụ khác của NASA.

    Ngày 28/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã kêu gọi Mỹ “ngay lập tức thực hiện biện pháp ngăn chặn các vụ việc như vậy tái diễn”.

    Ông Triệu Lập Kiên đồng thời gọi đây “là một ví dụ điển hình về tiêu chuẩn kép của Mỹ khi đưa ra khái niệm “ứng xử có trách nhiệm trong không gian vũ trụ” nhưng phớt lờ nghĩa vụ của mình theo các hiệp ước quốc tế về hàng không vũ trụ, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng với tính mạng và sự an toàn của các phi hành gia”.

    Bắc Kinh đề nghị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhắc nhở các quốc gia thực hiện nghiêm túc hiệp ước quản lý hoạt động ngoài không gian.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tram-vu-tru-suyt-dam-phai-ve-tinh-starlink-du-an-cua-elon-musk-bi-chi-trich-du-doi-a524047.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan