+Aa-
    Zalo

    Trán bé gái 10 tháng tuổi đầy mẩn đỏ và vết loét, nguyên nhân khiến ai nấy giật mình

    ĐS&PL Cách chữa bệnh quen thuộc được nhiều người áp dụng không ngờ lại là nguyên nhân khiến bé gái 10 tháng tuổi phải nhập viện cấp cứu.

    Theo trang QQ, thời tiết gần đây trở lạnh nên Nặc Nặc – bé gái 10 tháng tuổi ở Hồ Nam (Trung Quốc) bị ho, thở khò khè. Bố mẹ cô bé đã đưa con đến bệnh viện địa phương thăm khám và mua thuốc về uống nhưng tình trạng bệnh không cải thiện.

    Thương cháu gái phải nằm viện và uống quá nhiều thuốc, ngày 5/1 vừa qua, bà ngoại cô bé đã áp dụng cách cạo gió theo mẹo dân gian. Cụ thể, bà ngoại Nặc Nặc đã dùng một chiếc nhẫn bạc ủ trong lòng trắng trứng để cạo vào trán của cháu với hy vọng có thể chữa khỏi chứng ho.

    Tuy nhiên, Nặc Nặc không hạ sốt mà còn bị tróc da trên trán, gây tổn thương nghiêm trọng. Bố mẹ cô bé thấy trán con xuất hiện nhiều nốt mẩn đỏ, kèm theo vết loét và tiết dịch nên vội vàng đưa bé đến Bệnh viện Nhi tỉnh Hồ Nam điều trị.

    tran be gai 10 thang tuoi day man do va vet loet nguyen nhan khien ai nay giat minh
    Trán của bé gái 10 tháng tuổi đầy vết mẩn đỏ và vết loét, nguyên nhân do hành động cạo gió của bà ngoại.

    Theo bác sĩ Lương Lễ Quyên, khi được đưa đến viện, vết thương của Nặc Nặc có dấu hiệu phát ban rõ ràng, toàn bộ phần trán bị loét nghiêm trọng. Qua tìm hiểu, bác sĩ biết bé gái bị ho, thở khò khè kéo dài hơn 20 ngày mới được đưa đi khám. Sau khoảng 9 ngày nằm viện, tình trạng của Nặc Nặc đỡ hơn nhưng vẫn không hạ sốt.

    "Ban đầu cháu nằm viện 9 ngày, vào hôm xuất viện về nhà, Nặc Nặc lên cơn sốt cao mãi không hạ, sau đó bà ngoại đã tự ý dùng nhẫn bạc và lòng trắng trứng cạo gió cho cháu”, mẹ của Nặc Nặc cho hay.

    Được biết, đây cũng không phải lần đầu tiên bà ngoại tự ý chữa bệnh cho Nặc Nặc. Bố mẹ bé gái luôn đưa con đến viện thăm khám rồi dùng thuốc kê đơn mỗi lần cô bé ốm sốt. Tuy nhiên cứ về đến nhà, bà ngoại lại cho cô bé uống thêm thuốc sắc đông y, khiến bé nhiều lần bị tiêu chảy.

    Mẹ bé gái 10 tháng tuổi bất lực nói: "Tôi và chồng đã nhiều lần phân tích cho mẹ hiểu, nhưng bà vẫn một mực cho rằng uống thuốc đông y mới tốt, không những thế còn mua của những thầy lang không tên tuổi khiến vợ chồng chúng tôi không biết làm cách nào. Cho đến chuyện lần này xảy ra với con, cả gia đình đều sợ hãi, chỉ có bà ngoại vẫn cho rằng là do bà làm chưa đúng cách, còn phương pháp bà dùng vẫn tuyệt đối an toàn".

    Bác sĩ Lương Lễ Quyên cho biết bé gái lúc đó có dấu hiệu cảm phong nhiệt, cơ thể đang nóng, nếu cạo gió sẽ làm cơ thể nóng hơn khiến huyết áp tăng cao dễ dẫn đến xuất huyết não, nghiêm trọng hơn là dẫn đến tử vong. Hiện, Nặc Nặc vẫn đang phải nằm viện để tiếp tục theo dõi và điều trị.

    Sau khi được chia sẻ lên Weibo, câu chuyện của Nặc Nặc đã thu hút hơn 300 triệu lượt xem, nhiều người bày tỏ sự thương cảm với cô bé. Nhân trường hợp của Nặc Nặc, bác sĩ khuyến cáo mọi người không cạo gió cho trẻ em.

    Thực tế, da của các bé rất non và mỏng nên cực dễ bị tổn thương. Khí huyết của bé cũng yếu nên sẽ không chịu được nhiệt độ cao khi cạo gió. Bên cạnh đó, cạo gió còn gây đau đớn và có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu bé bị rối loạn đông máu hoặc sốt xuất huyết.

    Cạo gió vốn là biện pháp được sử dụng rộng rãi trong dân gian. Trong đông y, đây cũng được coi là một thủ thuật chữa bệnh. Tuy nhiên, cạo gió cần phải do bác sĩ trực tiếp thực hiện với từng bệnh nhân nhất định, không phải ai cũng có thể áp dụng thủ thuật chữa bệnh này. Thêm nữa, cách chữa này cũng chỉ có hiệu quả trong trường hợp người bệnh bị cảm lạnh.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tran-be-gai-10-thang-tuoi-day-man-do-va-vet-loet-nguyen-nhan-khien-ai-nay-giat-minh-a525474.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan